Người trẻ cần cảnh giác hơn với những dấu hiệu suy giảm trí nhớ

Tình trạng hay quên hay còn gọi là não cá vàng là tình trạng thường hay gặp ở mọi người, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Tuy không nghiêm trọng, nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì các bạn trẻ cũng cần phải cảnh giác vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng.
08/09/2020 14:39

Việc không nhớ vị trí để đồ, hay quên tắt bếp, khóa cửa... là tình huống khá quen thuộc, thường xảy ra với nhiều bạn trẻ, trong đó nhiều nhất là sinh viên hay nhân viên văn phòng hiện nay. Khi gặp tình trạng này, thì phần lớn những bạn trẻ thường “chữa cháy” bằng cách sử dụng những công cụ nhắc nhở trên điện thoại haylà giấy ghi chú.

Thế nhưng, các biểu hiện trên có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng suy giảm trí nhớ. Nếu trước đây, suy giảm trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi, thì nay số người trẻ mắc bệnh lý này ở mức đáng báo động. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 20-30% người trẻ thăm khám và phát hiện ra vấn đề về trí nhớ mỗi năm.

image001_6

Áp lực công việc và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học khiến số người trẻ suy giảm trí nhớ ngày càng tăng. Ảnh: Shutterstock.

Não không còn ghi nhớ tốt do thói quen sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Cường độ làm việc cao, nhiều hạng mục cùng lúc ẩn chứa nguy cơ khiến não quá tải. Khi phải xử lý nhiều việc cùng lúc, trí nhớ càng có khả năng bị suy giảm.

Thói quen thức khuya, thiếu ngủ khiến thông tin lưu trữ không di chuyển về phía vỏ não trước trán, dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn. Hơn nữa, giấc ngủ ngon còn giúp cơ thể và não bộ có cơ hội tái tạo, sửa chữa phần tế bào, mô hao mòn.

Theo thông tin từ Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc thường xuyên dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc món chứa chất béo chuyển hoá (trans fat), chất tạo ngọt nhân tạo trong thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, nước ngọt có gas… đều chứa nguy cơ ảnh hưởng đến trí nhớ. Những loại thực phẩm này đều quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày của không ít người trẻ.

Bạn trẻ cũng nên thường xuyên vận động, tập thể thao, đọc sách, rèn luyện trí não qua hoạt động đánh cờ, giải đố, học nấu ăn…

Mặt khác nếu công việc quá bận rộn, bạn nên bổ sung dưỡng chất tốt cho não như omega-3, vitamin nhóm B (B6, B9, B12) và chất có trong bạch quả. Với tác dụng tăng cường tuần hoàn não, ổn định, ngăn ngừa tổn thương màng tế bào gây ra bởi các gốc tự do thông qua hoạt tính chống oxy hóa, chiết xuất Ginkgo biloba từ lá bạch quả từ lâu được sử dụng trong điều trị các triệu chứng liên quan bệnh lý về thần kinh.

Sử dụng viên nang Ginkgo biloba Phytosome được xem như giải pháp bổ sung dưỡng chất tốt cho não, phù hợp với cuộc sống bận rộn của người trẻ. Ứng dụng công nghệ Phytosome của Italy, viên nang này nâng khả năng hấp thu hoạt chất gấp 3 lần so với dạng Ginkgo biloba thông thường, giúp tăng hiệu quả điều trị. Người dùng sử dụng 1 viên mỗi ngày có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết, cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khoẻ não bộ.

Để có thể kịp ngăn chặn hậu quả không mong muốn khi bị suy giảm trí nhớ trở nặng, thì những người trẻ nên thường xuyên luyện tập thói quen mới tốt cho não bộ từ sớm. 

comment Bình luận

largeer