Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình những kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV liên quan tới chuyển viện

Sáng ngày 20/11, giải trình, làm rõ những kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV liên quan tới vấn đề chuyển viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc này nhằm giải quyết giảm thủ tục cho người dân nhưng đồng thời đảm bảo sự bền vững của hệ thống y tế cũng giống như việc tránh quá tải dồn lên.
20/11/2023 14:52

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định dựa trên các điều kiện, tiêu chí của các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được phân làm 4 cấp chuyên môn kỹ thuật. Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định thành 3 cấp để đảm bảo được điều kiện các cấp nào được khám, chữa bệnh ở mức độ nào. Từ đó có căn cứ vào khả năng đáp ứng của cơ sở y tế và tình trạng của người bệnh thì bố trí phù hợp.

Áp dụng hình thức chuyển tuyến điện tử để tạo thuận lợi cho người dân. Việc điều chuyển tuyến này để đáp ứng được yêu cầu chữa bệnh cho người dân nhưng phù hợp với khả năng chữa bệnh ở từng tuyến. Ngoài ra cũng tránh quá tải dồn hết lên trên tuyến trên.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (Ảnh: Văn phòng Quốc hội)

Vì vậy, hiện nay chuyển tuyến được thực hiện thành 2 luồng: Một là từ tuyến dưới lên tuyến trên; Hai là từ tuyến trên xuống tuyến dưới. Bộ đang tập trung chỉ đạo vấn đề sử dụng hình thức chuyển tuyến điện tử cũng như hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử để giảm bớt những khó khăn, thủ tục cho người dân.

Liên quan đến vấn đề về thuốc bảo hiểm y tế (BHYT), để đảm bảo được danh mục thuốc cho công tác khám, chữa bệnh thì danh mục thuốc BHYT đã được xây dựng và được thường xuyên rà soát, sửa đổi.

Đến năm 2024, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư rà soát sửa đổi để đáp ứng được yêu cầu phục vụ người bệnh và danh mục thuốc đủ để đáp ứng điều trị. Hiện nay, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nước có danh mục thuốc đáp ứng được nhu cầu và khả năng cung ứng cho người bệnh một cách tốt nhất.

Empty

Toàn cảnh họp Quốc hội (Ảnh: Văn phòng Quốc hội)

Về đôn đốc Nghị định 75 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, đây là điều các cơ sở y tế rất mong đợi.

Ngay sau khi Nghị định được ban hành, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức hướng dẫn triển khai Nghị định 75 tới tất cả các địa phương. Hiện nay, BHXH cũng đang tích cực cùng với các cơ sở y tế rà soát lại các khoản còn tồn đọng để giải quyết, các cơ sở đang điền các bảng biểu để lọc những chi phí hợp lý để thanh toán theo quy định.

Tham gia giải trình, làm rõ những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến và được các ĐBQH thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ cảm ơn các ĐBQH cũng như kiến nghị của cử tri cả nước. Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, việc tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Y tế.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về chính sách đối với cán bộ dân số, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, việc triển khai thực hiện Kết luận số 25 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2023 về việc triển khai thực hiện các chế độ ưu đãi đối với cán bộ làm công tác y tế dự phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ dân số không nằm trong đối tượng tại Nghị định số 05 này.

"Trong thời gian đó, Bộ Y tế cũng đã nhận được kiến nghị của cử tri về chế độ cán bộ làm công tác dân số. Bộ Y tế đã cử các đoàn công tác tại các địa phương để nắm bắt tình hình. Từ đó, Bộ đã có văn bản 5492 gửi UBND các tỉnh việc rà soát lại chính sách cho cán bộ dân số", Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách của địa phương có nhiều nơi bố trí cán bộ dân số làm công tác khác nhưng không được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định. Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh rà soát lại để đảm bảo đúng vị trí việc làm, đúng chức danh. Trong trường hợp phải làm các nhiệm vụ y tế khác thì phải đảm bảo phụ cấp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Bộ cũng đã đề nghị, sắp tới khi triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số. Làm sao đảm bảo phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc".

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer