Bộ Y tế khuyến cáo người khỏe mạnh không nên đeo khẩu trang mọi nơi, mọi lúc

Bộ Y tế khuyến cáo không nên đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi đối với người khỏe mạnh vì theo Tổ chức y tế thế giới thi hành động này chỉ gây lãng phí và tạo cảm giác yên tâm "ảo".
06/02/2020 20:31

 Khuyến cáo người khỏe mạnh không nên đeo khẩu trang khi không cần thiết

Bộ y tế vừa có tin nhắn khuyến cáo đến người dân về việc đeo khẩu trang khi nào và như thế nào là phù hợp.

Untitled

Bộ Y Tế khuyến cáo:

1. Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: 1/Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov.

2. Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi... 3/Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.2. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

3. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Khuyến cáo này được đưa ra trong tình huống người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế và đeo mọi nơi, mọi lúc do lo sợ sự lây lan của virus corona - nCoV.

Cũng vì thế, giá khẩu trang y tế bị đẩy lên cao, nhiều cửa hàng bán vật tư y tế đã găm hàng hoặc đầu cơ để bán kiếm lời. Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Phó thủ tường Vũ Đức Đam, các đoàn liên ngành đã thực hiện giám sát và kiểm tra chặt chẽ việc đầu cơ đẩy giá khẩu trang y tế giúp dần bình ổn lại. Việc người dân mua được khẩu trang y tế được hiểu là cũng sẽ giúp việc kiểm soát dich bệnh tốt hơn.

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer