Bộ Y tế phát động Tuần lễ "Làm mẹ an toàn năm 2023"

Ngày 30/9/2023, tại Hoà Bình, Tuần lễ "Làm mẹ an toàn năm 2023" với chủ đề "Làm mẹ an toàn - Sức khoẻ cho mẹ, tương lai cho bé" đã chính thức được phát động.
02/10/2023 08:46

Tham dự lễ phát động có GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình; đại diện các Bộ, cơ quan Trung ương; các Vụ, Cục, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế; các tổ chức quốc tế; Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật 9 tỉnh miền núi phía Bắc, đại diện các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hòa Bình; các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và tỉnh Hòa Bình.

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đại biểu tham dự tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2023

Hơn 300 đại biểu tham dự lễ phát động tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2023 với chủ đề "Làm mẹ an toàn - Sức khoẻ cho mẹ, tương lai cho bé".

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Empty

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ Y tế hướng dẫn triển khai tuần lễ làm mẹ an toàn 2023 trong khuôn khổ Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mục tiêu của làm mẹ an toàn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Chính vì vậy, các nội dung giáo dục sức khỏe về làm mẹ an toàn đã được Tổ chức Y tế thế giới và nhiều nước quan tâm, trở thành nội dung quan trọng của chiến lược chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn cầu. Giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ em, giảm suy dinh dưỡng trẻ em là những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế các nước trên thế giới, thể hiện sự phát triển y học, sự quan tâm và các chính sách đầu tư của nhà nước cho ngành Y tế.

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm: ngành Y tế đã hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao về lĩnh vực sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong 20 năm qua (từ giai đoạn 2000-2001 đến 2021-2022). Trong đó, tử vong mẹ giảm từ 165/100.000 xuống còn 46/100.000 trẻ đẻ sống; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm hơn 2 lần (từ 39,6‰ xuống còn 18,9‰) và tử vong trẻ em dưới 1 tuổi cũng đã giảm hơn 2 lần (từ 29,5‰ xuống còn 12,1‰).

Tuy nhiên, so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á - về tử vong mẹ và tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, Việt Nam đang ở vị trí thứ 4. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Sở Y tế 51 tỉnh/TP chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tổ chức tuần lễ làm mẹ an toàn 2023 tại các địa phương theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Bộ Y tế với mong muốn tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ, các cán bộ y tế, và mỗi người chồng, người cha, người thân trong gia đình, mọi người hãy quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ em; hãy tích cực ủng hộ và tham gia tuần lễ làm mẹ an toàn 2023 để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Việt Nam", Thứ trưởng đề nghị.

Tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 7/10 tại 51 tỉnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Empty

Quang cảnh sự kiện

Trong tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2023, mỗi trạm y tế xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tổ chức được ít nhất một hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn. 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương, ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của xã và ít nhất 30% số gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn, sinh sống tại xã được cung cấp thông tin về làm mẹ an toàn. Vận động, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là các cơ quan tuyên truyền ở cấp huyện, xã đều có tin, bài về làm mẹ an toàn.

Để nâng cao hiệu quả về làm mẹ an toàn, đảm bảo sức khỏe và chất lượng sống cho cả bà mẹ và trẻ em không phải chỉ có ngành Y tế mà còn cần sự phối hợp thực hiện của chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, sự thay đổi nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hướng tới mục tiêu không một bà mẹ và trẻ em Việt Nam nào bị bỏ lại phía sau.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer