Bộ Y tế tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” khu vực Nam Bộ

Ngày 27/9/2024, tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” khu vực Nam Bộ. Tham gia cuộc thi có 6 đội thi bao gồm các cán bộ đang trực tiếp làm việc tại tuyến y tế cơ sở của các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bến Tre, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.
28/09/2024 16:08

“Y tế cơ sở giỏi năm 2024” là cuộc thi dành cho cán bộ y tế tuyến cơ sở nhằm hưởng ứng Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới, trong đó nêu rõ: “Mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe”.

Empty

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” phát biểu

Tới tham dự, chỉ đạo và động viên các đội thi có PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, các Vụ/Cục và các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn Y tế các tỉnh khu vực Nam Bộ tham gia Cuộc thi và đông đảo nhân viên, cán bộ y tế từ các Trung tâm Y tế thị xã, huyện, thành phố Biên Hoà và các tỉnh tham gia Cuộc thi; Đại diện Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Empty

Hình ảnh đội thi

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đánh giá cao sự nghiêm túc trong việc triển khai tập luyện và tích cực tham gia cuộc thi của 6 tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền và ngành Y tế các tỉnh trong khu vực đã không ngừng nỗ lực vì hoạt động chung của ngành nhằm góp phần đẩy mạnh công tác y tế cơ sở, trong đó có hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe.

Trong bài phát biểu khai mạc Cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những đóng góp xuất sắc của các đội thi trong các phần thi mang tính nghệ thuật bày tỏ lòng tự hào đối với những đóng góp của ngành Y tế trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chia sẻ kiến thức và tư vấn cho người dân cách thức tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Empty

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phát biểu

Phát biểu chào mừng Cuộc thi, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết: "Sự hiện diện của các bạn hôm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao cả đối với nghề Y - một nghề mà toàn xã hội luôn trân quý. Tôi tin qua cuộc thi kiến thức, kỹ năng chuyên môn và truyền thông giáo dục sức khỏe, khả năng giao tiếp, chăm sóc Nhân dân; tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ, y đức, phong cách phục vụ Nhân dân trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân của cán bộ y tế cơ sở sẽ được nâng lên; góp phần củng cố và nâng cao chất lượng của Y tế cơ sở".

Cuộc thi cũng là nơi để các cán bộ y tế cơ sở 6 tỉnh chúng ta có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; qua đó phát hiện những nhân tố mới, những điển hình xuất sắc, tạo động lực mới cho những người làm công tác y tế cơ sở phát huy vai trò trực tiếp, gần dân nhất, thực hiện tốt các chỉ tiêu liên quan đến sức khỏe, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương và tạo thành một phong trào thi đua thực sự về kiến thức và tài năng của cán bộ y tế cơ sở.

Empty

Các phần thi sôi nổi

Các đội thi đã trải qua 3 phần thi Chào hỏi, Kiến thức và Tiểu phẩm, Tài năng giới thiệu về những thành quả của công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở tuyến cơ sở của địa phương mình; kiến thức về hoạt động y tế ở tuyến cơ sở và các tiểu phẩm truyền thông giúp cộng đồng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe. Nội dung các tiểu phẩm đã vận dụng đường lối, chính sách, pháp luật, Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Các phần thi đều thể hiện các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, về ứng xử, phong cách đối với người bệnh…

Qua mỗi phần thi, các đội đều truyền đi các thông điệp cảnh báo về nguy cơ lây truyền bệnh truyền nhiễm; những kiến thức về phòng chống các loại dịch bệnh như dại, sởi, sốt xuất huyết, HIV/AIDS, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác dân số… Tuyên truyền thực hiện lối sống lành mạnh, phòng chống dịch bệnh thông qua đổi mới hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ; thông tin truyền tải đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, thuyết phục, thu hút được sự chú ý, gắn với thực tiễn, chính xác về chuyên môn... Các đội thi đã chọn trang phục mang đậm nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của từng vùng, dân tộc và trang phục cán bộ ngành Y. Phần thi Tài năng đã làm nổi bật được sự giỏi giang, đáng yêu và đầu tư không ít tâm huyết của các đội dự thi. Thông qua tiểu phẩm các diễn viên đã diễn xuất tài năng, mang đến cho Cuộc thi những những câu chuyện đầy xúc động, hài hước, vui tươi về nhiệm vụ của cán bộ Y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

TS. Nguyễn Đình Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, đại diện Ban Giám khảo nhận xét: "Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” là một sân chơi bổ ích, thiết thực và ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, kiến thức và kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ y tế cơ sở. Đây là cơ hội để các cán bộ y tế trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt của y tế cơ sở trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Cuộc thi còn góp phần thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, ý thức cống hiến của các thí sinh, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của cộng đồng, đúng với định hướng phát triển bền vững của ngành Y tế.

Với vai trò là giám khảo, tôi trân trọng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, tài năng và kiến thức của mỗi thí sinh trong các phần thi. Không ai hiểu người dân, hiểu cộng đồng hơn các anh chị, những người thường xuyên gắn bó với y tế cơ sở. Cuộc thi hôm nay không chỉ là dịp kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà còn là nguồn động lực lớn để các anh chị tiếp tục cống hiến, góp phần khẳng định vai trò then chốt của y tế cơ sở trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân".

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Các đơn vị nhận giải thưởng

Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng như sau:

- Giải Nhất: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bình Phước

- Giải Nhì: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Đông Nai

- Giải Ba: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

- Giải Khuyến khích: Đội thi Y tế cơ sở giỏi các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Bến Tre

Và các giải thưởng phụ:

- Giải Màn Chào hỏi hay nhất: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bình Phước

- Giải Tiểu phẩm tài năng hay nhất: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Đồng Nai

- Giải Trang phục đẹp nhất: Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Đồng Nai

- Giải Nữ diễn viên xuất sắc: Võ Thị Hoài Phượng (đội Bình Phước)

- Giải Nam diễn viên xuất sắc: Thành Nhân (đội Bình Dương)

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer