Bộ Y tế trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho GS.TS.BS Oka Shinichi, Giám đốc danh dự Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điều trị AIDS

Ngày 24/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức buổi lễ trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho GS.TS.BS Oka Shinichi, Giám đốc danh dự Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điều trị AIDS (ACC) thuộc Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản (NCGM) ghi nhận những cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực y tế, nâng cao kết quả điều trị và phòng ngừa HIV/AIDS tại Việt Nam.
25/11/2023 09:37

Tham dự buổi lễ có GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ông Sasaki Shohei Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các đồng chí Lãnh đạo các Vụ, Cục, Bệnh viện…và các chuyên gia trong lĩnh vực Sức khỏe và Y tế toàn cầu…

Empty
Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao kỷ niệm chương cho GS.Oka Shinichi

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế thay mặt lãnh đạo Bộ bày tỏ lời cảm ơn chân thành về những đóng góp cao cả của người bạn đồng nghiệp trong suốt thời gian năm năm qua, đã kề vai, sát cánh cùng Bộ Y tế đấu tranh không mệt mỏi cho sự thành công của công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Trong suốt gần 30 năm làm việc tại Trung tâm quốc gia về Y tế và Sức khoẻ toàn cầu, GS. Oka Shinichi đã có nhiều đóng góp đáng kể cho ngành Y tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS nói riêng. Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn GS.Oka Shinichi trong tương lai sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ ngành Y tế Việt Nam.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi lễ

GS.Oka Shinichi trân trọng gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ Y tế và các đồng nghiệp và tin tưởng và ủng hộ ông trong thời gian công tác tại Việt Nam. Ông cho biết đây là vinh hạnh vô cùng lớn đối với cá nhân ông và xúc động bày tỏ “Việt Nam đã đạt được những thành tựu tuyệt vời đáng tự hào trên toàn thế giới trong công tác phòng, chống HIV. Với tôi, không có gì hạnh phúc hơn khi được đóng góp một phần nhỏ vào thành công đó”.

Empty

GS.Oka Shinichi phát biểu tại buổi lễ

GS. Oka Shinichi là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS tại Nhật Bản. Ông đã có những đóng góp đáng kể cho Nhật Bản góp phần cải thiện việc điều trị nhiễm HIV, tiến hành nghiên cứu lâm sàng để phát triển các phương pháp điều trị mới, đồng thời thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và nghiên cứu chung với nhiều tổ chức ở Nhật Bản và nước ngoài, trong đó phải kể đến hợp tác diễn ra từ sớm và rất tích cực từ năm 2005 giữa Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Thông qua hợp tác này, nhiều dự án nghiên cứu chung đã góp phần điều trị và hỗ trợ cho người nhiễm HIV tại Việt Nam. Gs.Oka Shinichi đã chủ trì các hợp tác nghiên cứu quốc tế này ngay từ những ngày đầu và giải thưởng này chính là sự ghi nhận những thành tựu to lớn từ phía Việt Nam dành cho ông.

Empty

Toàn cành buổi lễ

Trong khuôn khổ Dự án HIV/AIDS, JICA hợp tác với các đối tác Việt Nam như NHTD, VAAC và các chuyên gia của Đại học Y Hà Nội để theo dõi việc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và kiểm chứng tính hiệu quả của PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm) - một phương pháp phòng ngừa đang ngày càng được phổ biến, phân tích các phản ứng miễn dịch đặc biệt làm nền tảng cho việc phát triển vắc xin HIV. Trong dự án này, GS.Oka Shinichi cũng đã có nhiều cống hiến to lớn với vai trò là Cố vấn trưởng của dự án, giúp dự án được tiến hành thuận lợi từ giai đoạn hình thành dự án cho tới nay.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer