Bộ y tế tư vấn Tiền Giang các biện pháp chống dịch COVID-19

Trong những ngày vừa qua, Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai các hoạt động phối hợp cùng địa phương chống dịch.
08/07/2021 12:41

Tổ công tác gồm đại diện Viện Pasteur TP.HCM; Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Nội Tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy; đại diện Viện Y tế Công cộng TP.HCM. Nhiệm vụ là hỗ trợ tỉnh trong việc tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm, hỗ trợ công tác điều trị, hướng dẫn đảm bảo an toàn sinh học, phòng chống dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng.

Ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Tổ trưởng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Tiền Giang cho biết, Tổ công tác đã nhanh chóng triển khai 3 mũi nhọn để hỗ trợ Tiền Giang chống dịch.

Cụ thể, về công tác giám sát, phòng chống dịch, Tổ đã họp và tư vấn với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh; giao ban, tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm về điều tra truy vết và tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh cho 22 cán bộ của đội đặc nhiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) trong công tác hỗ trợ Trung tâm y tế (TTYT) huyện điều tra, truy vết.

Tổ đã tiến hành tập huấn trực tuyến cách thức truy vết F0, F1 và F2 cho hơn 700 cán bộ từ các đội ngũ truy vết của 155 xã/phường và 10 huyện/thị. Đồng thời, Tổ chia sẻ kinh nghiệm điều tra truy vết thực tế và giải đáp các vấn đề thắc mắc trong việc xử lý F1, F2.

Các chuyên gia của Bộ Y tế đã đề xuất với Ban chỉ đạo huy động 200 sinh viên của Trường Đại học Tiền Giang và Cao đẳng Y tế Tiền Giang hỗ trợ nhập liệu, lấy mẫu và truy vết F0, F1.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổ đã phối hợp với CDC tiến hành khảo sát đánh giá tình hình tại khu nhà trọ của công nhân trên địa bàn tỉnh và khảo sát đánh giá tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại công ty có ca bệnh trong KCN Tân Hương.

Về công tác xét nghiệm, Tổ công tác đã giao ban với Ban giám đốc Sở Y tế, CDC và BV Đa khoa trung tâm về quy trình tiếp nhận, xử lý mẫu và điều động cán bộ hỗ trợ cho công tác xét nghiệm nhằm nâng cao công suất xét nghiệm trong ngày.

Cụ thể, về công tác điều trị: Trong ngày 7/7, xuất hiện trường hợp nặng ngay trong đêm, bác sĩ điều trị của Tổ công tác đã trực tiếp đến BV Lao và bệnh phổi tỉnh Tiền Giang hỗ trợ thủ thuật và hướng dẫn đặt ống nội khí quản cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân được thở máy, các chỉ số đã được cải thiện và đang được theo dõi, chăm sóc tích cực.

Trước đó, ngày 6/7, Tổ công tác đã đánh giá thực trạng và năng lực hoạt động truy vết, nhân lực xét nghiệm của địa phương. Tổ đã họp trực tuyến cùng ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại huyện Cái Bè, TX. Gò Công, lãnh đạo Sở Y tế, Ban CDC và trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, trưởng Khoa Xét nghiệm về cơ cấu tổ chức, điều động, phân công phân nhiệm rõ ràng về nhân lực; tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm cho đội đặc nhiệm CDC trong điều tra, truy vết; trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn điều trị các trường hợp bệnh nặng.

Từ ngày 2-4/7, tổ đã đánh giá tổng thể và đề xuất bổ sung thêm các hoạt động xử lý cần thiết và phù hợp cho tình hình dịch của tỉnh và TP Mỹ Tho. Tổ lên kế hoạch đào tạo nhân lực cho việc truy vết tổng thể của tỉnh; tập huấn cho 95 nhân viên là cán bộ y tế, công an và lực lượng tình nguyện về hoạt động, kinh nghiệm trong truy vết; tham gia mạng lưới hỗ trợ tư vấn chuyên môn điều trị các ca bệnh hằng ngày của tỉnh.

Tổ đã cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và TP Mỹ Tho, CDC Tiền Giang thảo luận tình hình tại các ổ dịch đang nóng, tư vấn, hướng dẫn điều tra truy vết, và xử lý các ổ dịch nóng trên địa bàn TP Mỹ Tho.

Ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM chia sẻ thêm: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID Tiền Giang rất quan tâm, hỗ trợ cho Tổ thực hiện nhiệm vụ, đồng thời cũng đã rất sâu sát, giao ban hàng ngày và chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.

Nam Nguyên

comment Bình luận

largeer