Bỏng bô xe máy - Làm gì để không để lại sẹo?

Nhiều người bị bỏng bô xe máy nhưng không biết cách xử lý vết thương dẫn đến việc để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
09/11/2020 15:48

Nhiệt độ của bô xe máy là bao nhiêu?

Bỏng bô xe máy là trường hợp bỏng nhiệt hay gặp ở chị em phụ nữ hay mặc váy ngắn đi làm và trẻ em do bất cẩn chạm vào. 

Theo tìm hiểu, xe máy sử dụng động cơ đốt trong cho nên việc hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt diễn ra rất nhanh. Vào những ngày nắng nóng với nhiệt độ không khí từ 35-40 độ C (nhiệt độ mặt đường buổi trưa có thể lớn hơn 50 độ C), cho dù chiếc xe của bạn không có vấn đề gì nhưng nhiệt độ nơi ống xả có thể vượt qua mốc 100 độ C chỉ trong 10-15 phút vận hành.

Nhiệt độ tỏa ra từ ống xả xe máy luôn luôn cao hơn nhiệt độ môi trường. Còn vào mùa đông, nhiệt độ bên ngoài thấp làm cho nhiệt độ của ống xả tỏa chậm hơn.

Do đặc điểm của bô xe nên diện tích bỏng nhỏ. Tuy nhiên, sự dẫn truyền nhiệt từ bô qua da rất nhanh, nhiệt độ da vùng bỏng vẫn duy trì mức cao sau bỏng nên dễ dẫn đến tổn thương sâu. Không xử trí kịp thời và không biết chăm sóc vết bỏng bô đúng cách sẽ làm da nổi sẹo thâm rất mất thẩm mỹ.

Xử lý vết bỏng bô xe máy

Do đó, sau khi bị bỏng bô xe máy, cần xử lý vết thương nhanh chóng, đúng cách để không có sẹo. Quy trình sơ cứu vết bỏng bô xe máy bị phồng như sau:

Loại bỏ tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt để giảm diện tích và độ sâu tổn thương bỏng: Cởi bỏ quần áo vùng bị bỏng do quần áo có tác dụng giữ nhiệt.

Làm mát vùng bị bỏng, ngâm rửa hoặc tưới rửa vùng bỏng bằng nước mát, sạch, có nhiệt độ từ 16 - 20°C. Thời điểm ngâm rửa tốt nhất là trong vòng 30 phút sau khi bị bỏng. Sau khoảng thời gian trên, việc ngâm rửa ít có tác dụng. Thời gian ngâm rửa vết bỏng kéo dài 15 - 30 phút (thường cho tới khi hết đau rát). Trường hợp khác, thay vì ngâm rửa có thể dùng khăn sạch ướt, quần áo sạch ướt đắp lên vùng bỏng (nên thay khăn mát thường xuyên vì khăn cũng hấp thu nhiệt và giữ nhiệt).

Che phủ vết bỏng bô, băng vết thương bằng vải sạch, khô và băng ép nhẹ vùng bỏng.

Nâng cao vị trí bị bỏng để giảm sưng nề.

bong bo xe may

Lưu ý: Bỏng bô xe máy thường dễ bị bỏng sâu do nhiệt độ của ống bô rất cao nên thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí đến 3 - 4 tuần. Khi sơ cứu và điều trị bỏng bô, cần chú ý tới những vấn đề sau:

Không dùng nước quá lạnh hoặc đá lạnh đắp lên vết bỏng. Nguyên nhân vì các tinh thể đá sẽ làm đông cứng tế bào, gây tổn thương hoại tử ướt, khiến tình trạng bỏng của bệnh nhân càng nặng thêm. Hoại tử do bỏng lạnh không diễn biến mạnh nhưng khiến khả năng bảo tồn khi điều trị vết bỏng khó khăn, thậm chí buộc phải cắt cụt bộ phận bị bỏng.

Không bôi kem đánh răng lên vết bỏng. Nguyên nhân vì trong kem đánh răng có chứa kiềm, nếu gặp môi trường thuận lợi như những vết bỏng do nhiệt độ cao gây ra thì có thể xâm nhập vào sâu trong vết thương, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc gây nhiễm trùng ở khu vực bị bỏng, làm vết thương lâu lành hoặc tăng mức độ đau rát của vết bỏng.

Không ngâm rửa vết bỏng bằng nước ấm, không đắp các loại mỡ, dầu, nước tương, nước mắm, nước muối dưa cà, trứng gà, đắp thuốc lá, thuốc đông y không rõ nguồn gốc,... vào vùng bị bỏng khi chưa rửa sạch vết thương vì có thể gây nhiễm trùng, khiến da bị hoại tử, gây ảnh hưởng không tốt.

Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên làm trượt loét vết bỏng, bóc bỏ nốt phồng. Đồng thời, không nên bôi nghệ tươi hay các loại kem có thành phần nghệ lên vết bỏng để trị thâm vì tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao và nhiều người sau khi bôi nghệ bị đen bóng lâu dài ở vết sẹo, rất khó khắc phục.

Ăn gì để không bị sẹo sau khi bị bỏng bô xe máy

Nhưng trong quá trình điều trị vết thương do bỏng bô xe thì việc ăn uống hằng ngày là rất quan trọng. Trong khi bổ sung chất dinh dưỡng thì có những thực phẩm nên ăn và những thực phẩm không nên ăn để tránh để lại vết sẹo (đặc biệt là sẹo lồi). Dưới đây là các loại thực phẩm người bị bỏng bô xe máy nên tránh:

hai san

Hải sản: Các loại thực phẩm như cá, tôm, cua, mực có thể khiến cho vết thương sưng đỏ, đau rát, gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu hơn. 

Trứng: Không nên ăn trứng trong khi vết thương đang chẩn bị lên da non vì sẽ  khiến vết sẹo có thể bị loang và để lại một khoảng trắng ở chỗ bị sẹo gây mất thẩm mỹ.

Thịt bò: Thịt bò chứa nhiều protein, rất tốt cho cơ thể nhưng khi bị thương thì không nên ăn. Vì khi da bắt đầu lành lại, vết thương bắt đầu khép miệng mà sử dụng thịt bò thì chỗ bị thương thường hay sậm màu, dễ tạo thành sẹo thâm.

Đồ nếp, thịt gà: Đây là loại thực phẩm có đặc tính nóng nên có thể khiến vết thương dễ bị mưng mủ, lâu lành dễ để lại sẹo.

Rau muống: Rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc, sinh thịt da, nhuận tràng, lợi tiểu… có thể giúp mau liền da nhưng chỉ đối với vết thương sâu. Còn bỏng bô thuộc dạng vết thương nông nên nếu ăn rau muống rất dễ bị sẹo lội.

Thanh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer