Người đàn ông bỏng nặng khi dùng cồn nướng mực vì sai lầm nhiều người mắc

Theo chuyên gia, hầu hết các vụ tai nạn bỏng khi nướng đồ khô bằng cồn đều đến từ một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải.
29/10/2020 06:55

Người đàn ông bỏng nặng khi nướng mực khô bằng cồn

Ngày 25/10, khi đang nướng mực khô để nhắm rượu, anh L.M.C, 40 tuổi, địa chỉ tại Hà Nội, thấy lửa tắt nên dùng chai cồn 90 độ mua ở hiệu thuốc tây đổ trực tiếp vào đĩa nướng mực.

Điều không may xảy ra khi ngọn lửa bùng mạnh lên khiến anh C. bị bỏng nặng.

Tại thời điểm được người nhà đưa vào khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), anh C. được chẩn đoán tổn thương bỏng khá rộng và sâu. Diện tích bỏng ước tính khoảng 20% ở nhiều vùng trên 2 tay, 2 chân và trên người. Các tổn thương bỏng độ II, độ III và có cả tổ chức hoại tử.

2-censored-1-1603874771931

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh toàn thân, thường xuyên rửa vết thương và dùng thuốc bôi để sạch vết thương và kích thích liền thương.

Ở thời điểm hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã tương đối ổn định. Nếu tiếp tục diễn tiến tốt, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 2-3 tuần nữa.

Cảnh báo tình trạng bỏng cồn gia tăng

Theo Bác sĩ Nguyễn Nam Giang – Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hàng năm cơ sở y tế này tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị bỏng do nướng đồ khô bằng cồn.

“Thời gian gần đây, lượng bệnh nhân có dấu hiệu tăng mạnh. Chỉ riêng trong tuần này, chúng tôi đã tiếp nhận 5 ca bị bỏng cồn”, BS Giang chia sẻ.

dscf-3660-1603875003447

Cũng theo chuyên gia này, các ca bỏng cồn mà bệnh viện tiếp nhận đều sử dụng loại cồn 90 độ đóng chai. Các loại cồn khô, cồn thạch nấu bằng bếp cháy không mạnh, không bị bùng lên nên hiếm khi gây tai nạn bỏng.

BS Giang phân tích, lửa cồn là ánh sáng xanh nên nhiều khi dưới ánh nắng, bệnh nhân không nhìn thấy ngọn lửa, cứ nghĩ rằng lửa đã tắt nên dùng cồn đổ trực tiếp vào, khiến ngọn lửa bùng lên mạnh gây bỏng.

“Đặc thù của bệnh nhân bị bỏng cồn là thường bỏng ở những vùng nhạy cảm như ngực, chân, tay và mặt. Đây là những vị trí ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ sau này”, BS Giang cho hay.

Điều trị cho bệnh nhân bị bỏng do cồn cũng giống như những loại bỏng khác. Phác đồ điều trị phụ thuộc vào diện tích và độ sâu của tổn thương bỏng.

BS Giang nói: “Nhìn chung các ca bỏng cồn, quá trình điều trị thường gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp bỏng sâu, phải tiến hành mổ cắt hoại tử và ghép da, khiến thời gian điều trị có thể kéo dài cả tháng trời”.

Nguyên tắc phòng ngừa và sơ cứu  tai nạn bỏng cồn

BS Giang khuyến cáo khi sử dụng cồn để nướng đồ khô, người dân cần lưu ý những nguyên tắc an toàn sau:

- Không châm thêm cồn khi lửa đang cháy, mà phải chờ đến khi ngọn lửa tắt hẳn thì mới đổ cồn và bật lửa nướng lần hai.

- Trong trường hợp bị bỏng, trước hết cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng; tiếp đó, cắt bỏ quần áo ở vùng vết thương bị bỏng; rồi ngâm vùng bị thương trong nước mát 15-20 phút; sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến ngay trung tâm y tế gần nhất.

- Tuyệt đối không làm theo các mẹo chữa bỏng được lan truyền trên mạng như bôi nước mắm, kem đánh răng vào vết bỏng vì sẽ khiến tổn thương nặng thêm.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer