Bún đậu mắm tôm: Món ngon mùa hè nhưng rất dễ bị nhiễm khuẩn

Bún đậu mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè tại miền Bắc. Mặc dù ngon và lạ miệng nhưng món ăn này lại rất dễ bị nhiễm khuẩn và gây bệnh cho người sử dụng.
05/04/2021 14:57

Tại miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội có rất nhiều quán bún đậu mắm tôm mọc lên phục vụ thực khách. Đây là món ăn bình dân, dân giã kết hợp giữa bún, đậu rán, mắm tôm, nem, dồi rán, thịt chân giò luộc, chả cốm và rau sống. Trung bình, mỗi xuất ăn có giá dao động từ 30-40 ngàn đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Mặc dù là món ăn yêu thích của nhiều người xong chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ dễ gây bệnh ở con người.

bun dau mam tom

Bún đậu mắm tôm dễ bị nhiễm khuẩn. (Hình minh họa)

TS Nguyễn Công Khẩn - Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời trên Dân trí trước đó cho biết: Về cơ bản mắm tôm hay nước mắm là loại thực phẩm dinh dưỡng có lượng dự trữ đạm rất tốt, dễ hấp thụ và tương đối an toàn (có quá trình sàng lọc và lên men rất lâu). Tuy nhiên, nhược điểm lớn của cả hai loại mắm này là rất dễ nhiễm khuẩn trong quá trình chế biến trước khi ăn.

Đối với mắm tôm, khi ở dạng nguyên chất rất mặn và đặc, khó có vi khuẩn nào sống được ở môi trường đó. Nhưng khi đã được pha thêm nước chẳng hạn, nó sẽ chuyển thành môi trường khác và tạo điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và dễ dàng. Chính vì vậy, có cơ sở để nghi ngờ rằng mắm tôm có nguy cơ gây bệnh tiêu chảy giống như một số thực phẩm nguy cơ cao khác (ví dụ như rau sống).

Bản thân đậu phụ là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đậu phụ được làm ra từ đậu tương (đậu nành) là món ăn giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, calci, magne... Theo y học hiện đại, các món ăn với đậu phụ có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn, có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương, giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu. Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

Tuy nhiên, trong món bún đậu mắm tôm, đậu khi được chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ biến thành màu vàng, khi đó, sẽ biến đổi thành acrylamid  - một chất gây ung thư. Độc tố này khi đi qua gan, tồn đọng lại ở gan khiến gan bị tổn thương, lâu dần phát triển thành ung thư gan.

Bún cũng là thành phần dễ không an toàn đối với người dùng trong món bún đậu mắm tôm. Bún là loại thực phẩm dạng sợi tròn, trắng mềm, được làm từ tinh bột gạo tẻ, tạo sợi qua khuôn và được luộc chín trong nước sôi. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất bún có màu trắng đẹp mắt và để được lâu vì được thêm vào hàn the và huỳnh quang. Đây là hai chất cực độc không được phép dùng trong chế biến thực phẩm vì có thể gây ung thư.

Chưa kể, do mắm tôm có mùi hương khá đặc biệt, rất dễ dụ muồi muỗi nên nếu không bảo quản cẩn thận, sẽ là môi trường lý trưởng cho ruồi muỗi xuất hiện, mang theo các mầm bệnh truyền nhiễm, khiến người ăn bị ảnh hưởng.

Do đó, người dùng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn các quán bún đậu mắm tôm để ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ngộ độc, tránh các tác hại không tốt đến sức khỏe. Tốt nhất, nên chưng chín mắm tôm trước khi ăn.

Minh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer