Ngày tết có nên kiêng ăn mắm tôm?

Theo quan niệm dân gian ngày xưa, mùng 1 Tết Nguyên Đán là ngày khởi đầu của năm mới. Thời điểm các gia đình tụ họp đông đủ, cùng nhau ăn uống no say. Bởi vậy đối với một số loại thực phẩm, đặc biệt "mắm tôm" nhiều người cho rằng phải kiêng ăn ngày mùng 1 Tết để cả năm không gặp xui xẻo.
01/12/2020 11:01

Mắm tôm, loại gia vị đặc biệt chỉ có ở Việt Nam, góp phần làm nên nét đặc trưng không thể nhầm lẫn của ẩm thực Việt so với các nền ẩm thực khác.

 Mắm tôm được làm chủ yếu từ con tôm hoặc moi và muối. Tùy từng vùng khác nhau, cách làm khác, cũng có tên gọi khác (mắm tôm, mắm ruốc).

Mắm tôm là tên gọi phổ biến nhất, sản phẩm được lên men từ con tôm biển (con ruốc) ủ với muối trong thời gian dài ( thường trên 6 tháng), tạo mùi vị, màu sác đặc trưng và có dạng sệt.

mamtom

Loại mắm nhiều người yêu thích, thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn, nhất là những tín đồ của các món thịt chó, bún đậu, nấu giả cầy,... Tuy nhiên, vào ngày Tết đừng ăn những món này nếu không muốn xui cả năm.

Người miền Bắc, đặc biệt những người có xu hướng tâm linh sẽ thường kiêng kỵ ăn mắm tôm vào những ngày đầu năm, kể cả các ngày đầu tháng âm lịch.

Bởi mùi mắm tôm rất nặng, họ cho rằng ăn mắm tôm sẽ mang đến sự hôi hám, làm cho người ăn cả tháng bị ô uế, tai bay vạ gió ập tới đầu, khiến cho họ gặp xui xẻo.

Đặc biệt những người có ý định đi lễ chùa, đình, miếu hay đền vào các ngày mùng 1 nên ăn kiêng món này, việc mang mùi mắm tôm đến nơi linh thiêng như vậy sẽ bị coi là sự xúc phạm thần linh, khiến cả tháng mất hết may mắn.

Đây là quan niệm dân gian, có tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer