Cả ba người trong một nhà cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hai tuần qua tiếp nhận ba bệnh nhân gồm hai nữ một nam ngộ độc hóa chất paraquat từ thuốc diệt cỏ.
24/10/2020 08:39

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết ba người trong gia đình nhập viện đều có triệu chứng nôn, mửa, co giật, rất nguy kịch, tiên lượng tử vong.

Đến ngày 23/10, bệnh nhân nam, 53 tuổi, đã tử vong. Bệnh nhân nữ, 12 tuổi, được lọc máu nhiều lần để thải độc. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch song di chứng rất lớn, đặc biệt là đối với phổi. Trường hợp thứ ba là bệnh nhân nữ, 66 tuổi, ngộ độc rất nặng, nồng độ trong máu quá cao, không có chỉ định lọc máu.

cap cuu

Hình minh họa.

Bác sĩ cho biết chưa xác định được nguyên nhân khiến bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ. Đa số trường hợp có thể do bột phát, mất bình tĩnh, stress tâm lý hoặc trầm cảm, hoang tưởng...

Bác sĩ cho biết paraquat là hóa chất cực độc, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Nếu may mắn sống sót thì di chứng để lại rất nặng nề, gây tổn thương phổi, xơ phổi không thể hồi phục.

Trên thế giới, nhiều nước đã cấm sử dụng paraquat trong nông nghiệp. Việt Nam đã loại bỏ paraquat ra khỏi "Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng".

Bác sĩ cảnh báo, người dân tuyệt đối không được sử dụng thuốc diệt cỏ chứa hóa chất paraquat. Những nơi còn đang lưu hành loại thuốc này cần phải được thu hồi và tiêu hủy để đảm bảo an toàn.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer