10 loại ngộ độc phổ biến gây chết người cực nhanh

Ngộ độc gây ra các rối loạn trong quá trình sinh lý của cơ thể và có thể dẫn đến tử vong.
21/10/2020 15:01

1. Ngộ độc mía mốc

Arthrophylla saccharum tạo ra axit 3-nitropropionic tấn công vào hệ thần kinh trung ương và có tỷ lệ tử vong cao, thường có di chứng nghiêm trọng là trường sinh bất tử. Nó chủ yếu xảy ra sau khi nấm mốc vào mùa xuân, và được đặc trưng bởi vị rượu. Tốt nhất bạn không nên đụng đến nước mía ở quán ven đường.

photo-1-15487563897951057447242

2. Ngộ độc tetrodotoxin

Tetrodotoxin là một loại độc tố tảo, có khả năng kháng nấu, làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây tử vong, nếu chữa khỏi thì không để lại di chứng gì. Nó phổ biến hơn ở hải sản như cá nóc tự nhiên, ốc và trai, và đôi khi ở cá khô (trộn với cá nóc). Nó phổ biến hơn ở các vùng ven biển, đặc biệt là các vùng biển nơi xảy ra thủy triều đỏ vào mùa hè và mùa thu, nơi có người chết hàng năm.

3. Ngộ độc aconitum

Aconitum (caowu) là một loại thảo dược phổ biến ở Tây Nam Trung Quốc. Nó được cho là có tác dụng xua tan cảm giác ẩm ướt cho người dân. Aconitine cực độc. Nó chủ yếu phản ứng với tim và có tỷ lệ tử vong cao. Nó thường được tìm thấy trong các món súp và chế độ ăn kiêng có thuốc.

4. Ngộ độc mật ong rừng

Mật ong rừng là hỗn hợp của nhiều loại mật hoa khác nhau, nếu trộn với mật hoa độc như Tripterygium wilfordii, nó có thể gây tử vong. Tốt nhất là không nên đụng đến mật ong không rõ nguồn gốc.

ong_ruoi

5. Ngộ độc độc tố botulinum

Độc tố botulinum có khả năng chịu nhiệt, cơ bắp bị tê liệt sau khi trúng độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Nó thường được tìm thấy trong các loại thịt sấy khô ở Tây Bắc, cũng như các sản phẩm thịt lên men tự làm và các sản phẩm từ đậu nành. Ngoài ra, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không được ăn mật ong, có thể gây ngộ độc.

6. Nhiễm toan men gạo

Độc tố vi khuẩn do Pseudomonas cocos sinh ra có khả năng chịu nhiệt, tấn công chủ yếu vào gan, tỷ lệ tử vong cao. Phổ biến là nấm trắng tươi hư hỏng, nấm ngâm lâu, bột bánh trôi nhà làm, bún hôi (canh chua), bún bảo quản kém. Axit men gạo không màu và không vị, và thực phẩm bị ô nhiễm có thể không bất thường.

7. Ngộ độc methanol

Ngoài rượu giả pha cồn công nghiệp, rượu nấu rượu tự nấu tại nhà cũng có thể bị ngộ độc, trường hợp nặng có thể gây tử vong. Ví dụ như rượu tự nấu, nho dùng làm rượu thường không phải là loại nho bán trên thị trường, khi tự nấu sẽ sinh ra methanol do vi khuẩn nhiễm vào.

cach-xu-tri-ngo-doc-ruou-methanol-4-eerl-1487126635081

8. Listeria

Vi khuẩn Listeria monocytogenes chịu được nhiệt độ thấp và có thể phát triển trong phòng bảo quản lạnh. Nó chủ yếu gây hại cho người già, trẻ em và phụ nữ có thai. Có 50% xác suất sảy thai và thai chết lưu ở phụ nữ có thai. Nó thường được tìm thấy trong các sản phẩm thịt chế biến sẵn, đồ uống lạnh (kem), các sản phẩm sữa không tiệt trùng, trái cây và rau sống và lạnh. Không thể phân biệt được hình dáng và mùi vị. Hơn 30 người đã thiệt mạng do ô nhiễm dưa ở Mỹ.

9. Escherichia coli xuất huyết

E. coli gây ra nhiều bệnh, nặng nhất là E. coli xuất huyết, như O157: H7, O104: H4 Từ năm 1999 đến năm 2000, 20.000 người bị nhiễm ở Giang Tô và An Huy, hơn 170 người chết; giá đỗ của Đức bị nhiễm và 50 người chết. Nhiều người. Điều quan trọng là phải tách rời sống và chín, nấu chín và nấu kỹ.

10. Ngộ độc nitrit

Ngộ độc nitrit đến nhanh, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong. Trước đây, nitrit thường được tìm thấy trong căng tin công trường, căng tin trường học, căng tin công ty, nitrit chủ yếu được dùng làm muối ăn, hiện nay nhà bếp ở những nơi này không cho phép mua và lưu trữ nitrit. Ngộ độc trong gia đình chủ yếu là các loại rau ngâm ngắn ngày như “kim chi lặn”, cải thảo ngâm ngắn, thỉnh thoảng có rau để qua đêm (nhiệt độ phòng).

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer