Mùa thịt chuột nở rộ, người ăn coi chừng bị ngộ độc

Tại các tỉnh phía Bắc, thời điểm hiện tại được gọi là mùa thịt chuột. Đây được nhiều nơi coi là đặc sản và bày bán tràn lan. Tuy nhiên, người ăn nên cẩn trọng với món ăn này.
22/10/2020 16:51

Thịt chuột trở thành đặc sản tại nhiều địa phương, người dân thường làm lông, thui vàng và bày bán rất hút mắt. Người dân mua về thường chế biến với các món ăn như nấu giả cầy, nướng, hoặc xào lăn... Mặc dù ngon miệng nhưng nhiều trường hợp đã phải nhập viện do ngộ độc thịt chuột.

Vào tháng 8/2015, cả gia đình 3 người tại Hồng Ngự, Đồng Tháp đã phải nhập viện cấp cứu do ăn thịt chuột xào măng.  Hay tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từng điều trị cho 3 bệnh nhân mắc bệnh Sodoku do xoắn khuẩn Spirillum từ thịt chuột. Bệnh thường gây đau đầu, ảo giác, mê sảng, hôn mê. Nếu để bệnh kéo dài, khả năng biến chứng cao, thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, TP. HCM cũng có bệnh nhân bị nhiễm vi-rút Hanta từ chuột gây suy thận, suy gan.

Ghi nhận tại Mỹ vào năm 2013, 81 người đã phải nhập viện vì bị ngộ độc sau khi ăn thịt chuột lang và các món ăn truyền thống tại lễ hội ẩm thực Minneapolis. Kết quả ban đầu tại bệnh viện cho thấy, nhiều người dương tính với vi khuẩn salmonella.

 

thit chuot

Hình minh họa.

Theo đánh giá, về bản chất, thịt chuột là thực phẩm lành tính, chứa nhiều dinh dưỡng tương tự như thịt lợn, bò, gà… Tuy nhiên, vì không ai kiểm duyệt được chất lượng của nó, thế nên, việc lựa chọn thực phẩm này cho bữa cơm gia đình hay cho những mâm nhậu sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro với sức khỏe.

So với các thực phẩm khác Trong con chuột, đặc biệt là trong nước tiểu, thận cũng như các phủ tạng khác của chúng chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm như dịch hạch, phó thương hàn, viêm cầu khuẩn, lao...

Trong đó, nguy hiểm nhất là virus dịch hạch. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, bệnh dịch hạch là truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp từ người bệnh sang người lành và bùng phát thành dịch lớn. Bệnh nhân có dấu hiệu ở phổi, đờm loãng, bọt dính máu, thường xuất hiện tràn dịch màng phổi, biến chứng phù phổi cấp, tỷ lệ tử vong cao.

Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn thịt chuột có thể bị nhiễm dịch hạch. Tuy nhiên nếu chuột mang vi khuẩn gây bệnh dịch hạch, người làm thịt có thể bị lây nhiễm qua vết thương trên da trong quá trình tiếp xúc, làm thịt chuột. Do đó, chúng ta không nên chủ quan, xem thường.

Ngoài ra, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị đánh bả, nhiễm hoá chất. Do chuột đồng thường sinh sống và kiếm ăn tại những cánh đồng lúa, hoa màu nên loại chuột này còn có nguy cơ cao nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể của những người sử dụng, làm gia tăng khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, ung thư.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer