Cà Mau nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em trước tai nạn đuối nước

Hiện nay, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn được ngành chức năng tỉnh Cà Mau quan tâm và tăng cường các giải pháp thực hiện. Trong đó, việc tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức quản lý trẻ em, nhất là đối với các hộ gia đình, nhà trường được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm nguy cơ tai nạn đuối nước.
26/05/2022 10:58

Theo số liệu báo cáo tổng hợp từ ngành Y tế và UBND các huyện, thành phố Cà Mau, trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 147 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó, có 13 em tử vong do tai nạn đuối nước. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 07 trẻ em tử vong do đuối nước. Các trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước đều được chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức đoàn đến gia đình thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ kinh phí giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các tổ chức, các thành viên Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã, cá nhân tình nguyện tham gia quản lý trẻ em trong thời gian không đến trường, đặc biệt là khi nghỉ hè, thời gian bão, lũ, thiên tai; vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục; truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em cho cha mẹ, trẻ em, học sinh và cộng đồng dân cư; trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở,…

Việc nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước ở trẻ em luôn được xem là một vấn đề quan trọng, bởi chỉ cần lơ là, mất cảnh giác thì có thể xảy ra những vụ việc đáng tiếc, đe dọa đến tính mạng trẻ em. Do đó, rất cần sự chung tay phối hợp không chỉ riêng gia đình mà còn phải bao gồm cả cộng đồng, toàn xã hội.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường đẩy mạnh truyền thông, giáo dục vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, nhất là đối với việc phổ biến kiến thức cho gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ các kỹ năng cần thiết để phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước. Ngoài ra, đề nghị các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở cần rà soát, nắm rõ địa bàn và khu vực dân cư, gia đình có trẻ em để có biện pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm hàng rào chắn ngay các khu vực xung quanh nhà để phòng, tránh tai nạn rơi, ngã cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường các nguồn lực trong xã hội để xây dựng các hồ bơi, bể bơi di động để tập bơi an toàn và khu vui chơi miễn phí cho trẻ em. Qua đó, góp phần để trẻ em có được môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh hạn chế tai nạn thương tích, đuối nước”.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer