Cà Mau tăng cường phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
16/02/2024 14:53

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên và các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về công tác phòng, chống bạo lực học đường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến địa phương tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục theo nội dung Công văn số 9156/UBND-KGVX ngày 13/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa, ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên theo quy định. Đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, nhân rộng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội về kỹ năng ứng xử với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.

baoluc

(Ảnh: Camau.gov)

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục đối với việc đảm bảo an toàn trường học thuộc phạm vi quản lý; tăng cường kỷ luật học đường, theo dõi chặt chẽ tình hình học sinh, sinh viên, kịp thời ngăn chặn đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực học đường. Đồng thời, có biện pháp, hình thức xử lý phù hợp, đảm bảo tính răn đe đối với những trường hợp vi phạm. Định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh, sinh viên. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh về quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện và thành phố Cà Mau chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để học sinh, sinh viên vi phạm quy định về phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an tỉnh tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học; theo dõi chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn và xử lý đúng quy định những trường hợp vi phạm. Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và gia đình trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường; xử lý nghiêm theo quy định đối với những vụ việc có tính chất côn đồ, có tổ chức, vi phạm nhiều lần...

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer