Các bệnh phổ biến do vi khuẩn gây ra ở người là gì?

Vi khuẩn là vi sinh vật đơn bào, có khả năng thích nghi cao và sinh sôi nảy nở với tốc độ nhanh chóng. Vậy các bệnh phổ biến do vi khuẩn gây ra ở người là gì?
17/12/2021 16:20

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm do một loạt vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm như Bacillus cereus, Clostridium botulinum, Escherichia coli, Salmonella spp gây ra. và Shigella spp. Một số loại virus và ký sinh trùng cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh lây nhiễm, tuy nhiên, phần lớn các đợt bùng phát là do tác nhân của vi khuẩn. Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và đau bụng.

Nhọt

Nhọt hay mụn nhọt là một bệnh nhiễm khuẩn có mủ thường gặp nhất do vi khuẩn Staphylococcus aureus gây ra. Mọi người thường có những vi khuẩn này trong niêm mạc của lỗ mũi. Vi khuẩn hầu hết không gây ra vấn đề, nhưng có thể dẫn đến nhọt do hệ thống miễn dịch suy yếu. Nhọt đặc trưng là những mụn to, có mủ màu vàng, gây đau khi chạm vào. Nó cũng có thể gây sốt và mệt mỏi ở một số người.

Ảnh minh họa: Bolsdky

Ảnh minh họa: Bolsdky

Viêm họng

Viêm họng là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Streptococcus pyogenes hoặc liên cầu nhóm A (GAS) gây ra. Vi khuẩn này là một mầm bệnh cụ thể ở người và có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng từ nhẹ đến đe dọa tính mạng ở người. Một số triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn có thể bao gồm đau, ngứa hoặc đau cổ họng.

Ho gà

Ho gà hay ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn rất dễ lây do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Các nghiên cứu nói rằng trước khi phát hiện ra vaccine, bệnh ho gà là nguyên nhân chính gây tử vong trên khắp thế giới, đặc biệt là ở trẻ em. Các triệu chứng của bệnh ho gà thường tiến triển từ mệt mỏi, sốt và nhiễm trùng đường hô hấp đến những cơn ho tái phát và nhanh chóng, kèm theo tiếng gà khi thở vào.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc UTIs là bệnh nhiễm trùng bàng quang do vi khuẩn và rất có thể do vi khuẩn Escherichia coli gây ra. Bệnh phổ biến ở phụ nữ từ 16-35 tuổi. Nhiễm trùng tiểu chủ yếu tự khỏi trong vài ngày, nhưng ở một số bệnh nhân suy giảm miễn dịch, nó có thể trở nên trầm trọng. Các triệu chứng phổ biến của UTI có thể bao gồm cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau dạ dày, đi tiểu thường xuyên, sốt và ớn lạnh.

Tiêu chảy

Tiêu chảy có thể do cả vi khuẩn và virus. Hầu hết bệnh nhân bị tiêu chảy có các triệu chứng cấp tính không cần xét nghiệm và có thể tự khỏi, trong khi một số dạng tiêu chảy mãn tính có thể do vi khuẩn Clostridium difficile và có thể gây ra phân có máu hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác. Tiêu chảy thường có biểu hiện phân lỏng, phân nhiều nước và đau bụng.

Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào xảy ra dưới tình trạng nhiễm trùng da do vi khuẩn thông thường gây ra do vi khuẩn Streptococcus pyogenes, giống vi khuẩn gây nhiễm trùng họng liên cầu. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi trung niên trở lên. Một số triệu chứng của nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể bao gồm phù nề, đau, nóng, đốm đỏ, đau, mụn nước và sốt. Viêm mô tế bào thường là kết quả của sự phá vỡ hàng rào bảo vệ da như chấn thương da, côn trùng cắn và nhiễm trùng da.

Viêm dạ dày

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm dạ dày trên toàn thế giới là do vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Tình trạng này có thể là cấp tính và mãn tính và có thể là kết quả của việc hút thuốc lá, nghiện rượu, sử dụng steroid, tình trạng tự miễn dịch, bức xạ, bệnh Crohn hoặc các điều kiện kinh tế xã hội và môi trường không hợp vệ sinh khác. Các triệu chứng của viêm dạ dày có thể bao gồm đau dạ dày đột ngột, nôn mửa, khó tiêu, buồn nôn và cảm giác đầy bụng trên.

Bệnh lậu

Vi khuẩn gây bệnh lậu là Neisseria gonorrhoeae. Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và có tỷ lệ mắc bệnh cao ở thanh niên. Nếu không được điều trị, tình trạng bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm vùng chậu và vô sinh. Một số triệu chứng của bệnh lậu có thể bao gồm tiết dịch âm đạo, đau vùng chậu và đau khi đi tiểu.

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là một bệnh nhiễm trùng ở tai giữa thường gây ra do vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis gây ra khoảng 95% tình trạng này. Tình trạng này rất phổ biến ở trẻ em từ 6-24 tháng tuổi. Các triệu chứng của viêm tai giữa có thể bao gồm khó ngủ, đau tai, sốt và khó nghe.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer