Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Trầm cảm ở trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên là một tình trạng tâm thần tương đối phổ biến, kéo dài đến tuổi trưởng thành. Khoảng 2,8% trẻ em dưới 13 tuổi bị trầm cảm. Các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở trẻ em khác biệt với cảm giác buồn bã và cảm xúc bình thường hàng ngày mà trẻ em trải qua trong suốt quá trình phát triển của mình.
09/12/2021 11:21

Các triệu chứng trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các triệu chứng trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em khác nhau. Trong nhiều trường hợp, tình trạng bệnh không được chẩn đoán và điều trị thích hợp vì các triệu chứng bị chẩn đoán nhầm là những thay đổi tâm lý và cảm xúc bình thường. Trọng tâm ban đầu của các nghiên cứu y học là chứng trầm cảm "đeo mặt nạ". Tâm trạng chán nản của trẻ thể hiện rõ ràng bằng hành động bộc lộ hoặc biểu hiện sự tức giận.

Trong khi điều này xảy ra, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, nhiều trẻ thể hiện tâm trạng thấp hoặc buồn tương tự như những người lớn bị trầm cảm. Các triệu chứng chính của trầm cảm bao gồm buồn bã, cảm giác vô vọng và thay đổi tâm trạng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trầm cảm ở trẻ em bao gồm

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

- Giận dữ hoặc cáu kỉnh

- Một cảm giác buồn bã và tuyệt vọng dai dẳng

- Rút lui khỏi các hoạt động xã hội

- Nhạy cảm hơn với sự từ chối

- Thay đổi cảm giác thèm ăn, tăng hoặc giảm

- Rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều)

- Khóc hoặc phát ra giọng nói

- Khó tập trung

- Năng lượng thấp và mệt mỏi

- Khiếu nại về thể chất chẳng hạn như đau bụng và đau đầu không đáp ứng với điều trị

- Rắc rối ở nhà hoặc với bạn bè, ở trường, trong các hoạt động ngoại khóa, hoặc với các sở thích hoặc thú vui khác

- Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi

- Suy giảm khả năng tập trung hoặc suy nghĩ

- Ý nghĩ tự tử hoặc ý nghĩ về cái chết

Một số trẻ không biểu hiện tất cả các triệu chứng này. Trên thực tế, hầu hết mọi người biểu hiện các triệu chứng khác nhau tại các thời điểm khác nhau và trong các môi trường khác nhau.

Nguyên nhân gây trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em có thể do bất kỳ sự kết hợp nào của các yếu tố liên quan đến sức khỏe thể chất, các sự kiện trong cuộc sống, tiền sử gia đình, môi trường, tính dễ bị tổn thương di truyền và những thay đổi sinh hóa. Rối loạn trầm cảm không phải là tâm trạng trôi qua, cũng không phải là tình trạng sẽ biến mất nếu không được điều trị thích hợp.

Trẻ sơ sinh học hỏi rất nhiều về cảm xúc của chúng từ những người xung quanh, vì vậy nếu cha mẹ bị trầm cảm, đứa trẻ sẽ dễ bị trầm cảm hơn. Trẻ em sinh ra trong các hộ gia đình nghèo hoặc bị ngược đãi cũng có nguy cơ gia tăng.

Các biến chứng của trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mặc dù thực tế là một số trẻ có thể tiếp tục học khá tốt trong môi trường có cấu trúc, hầu hết trẻ bị trầm cảm nặng sẽ bị thay đổi đáng kể trong các hoạt động xã hội, mất hứng thú đến trường, kết quả học tập kém hoặc thay đổi về ngoại hình. Ngoài ra, trẻ em có thể bắt đầu sử dụng ma túy hoặc rượu, đặc biệt nếu chúng trên 12 tuổi.

Mặc dù thực tế là trẻ em dưới 12 tuổi thường cố gắng tự tử tương đối phổ biến, nhưng trẻ nhỏ đôi khi vẫn cố gắng tự tử. Họ có thể làm như vậy một cách bốc đồng nếu họ đang khó chịu hoặc tức giận. Nguy cơ tự tử cao hơn đối với trẻ em từng bị bạo lực, lạm dụng rượu, hoặc lạm dụng thể chất hoặc tình dục trong gia đình và những trẻ bị trầm cảm.

Chẩn đoán trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Theo Phân loại chẩn đoán về sức khỏe tâm thần và rối loạn phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (DC: 0-3R), cần đáp ứng năm điều kiện sau để chẩn đoán trầm cảm ở trẻ sơ sinh:

- Các mô hình cảm xúc và hành vi của trẻ phải khác với những gì điển hình của trẻ

- Tâm trạng phải chán nản hoặc cáu kỉnh hàng ngày, trong phần lớn thời gian trong ít nhất hai tuần

- Rối loạn trầm cảm nên tự biểu hiện trong nhiều hoạt động và trong nhiều mối quan hệ

- Phải có những triệu chứng khiến đứa trẻ đau khổ, làm suy giảm chức năng của chúng và / hoặc cản trở sự phát triển của chúng

- Các triệu chứng không được gây ra bởi tình trạng bệnh lý chung, thuốc men hoặc các chất độc từ môi trường

Điều trị và quản lý trầm cảm ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mặc dù thuốc và liệu pháp không được sử dụng cho trẻ nhỏ, nhưng nhà trị liệu tâm lý có thể làm việc với bạn để giúp bạn hiểu và đáp ứng nhu cầu của bé để chúng cảm thấy yên tâm và an toàn. Ngoài ra, liệu pháp âm nhạc và xoa bóp cho trẻ sơ sinh có thể có lợi trong việc điều trị trầm cảm.

Các biện pháp can thiệp sau đây cần được xem xét: Liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT); Trị liệu tâm lý nhóm; Dược liệu pháp; Tâm lý trị liệu tâm động học; Liệu pháp giữa các cá nhân; Liệu pháp hành vi; Liệu pháp gia đình; Liệu pháp tâm lý hỗ trợ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer