Các biện pháp giúp tăng cân lành mạnh

Đối với những người muốn tăng cân một cách lành mạnh, một lựa chọn tốt là dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như cyproheptadine hydrochloride hoặc buclizine dihydrochloride, giúp tăng cảm giác thèm ăn, tăng lượng thức ăn.
29/05/2023 15:27

Ngoài ra, việc bổ sung một số vitamin và khoáng chất như kẽm, vitamin B1 và vitamin B12 cũng có thể được khuyến nghị để tăng cân, vì chúng ngăn ngừa giảm cân quá mức, ngăn ngừa buồn nôn và buồn nôn, có thể làm giảm cảm giác đói và thèm ăn. 

4(37)

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc vitamin nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá tình trạng sức khỏe chung và chỉ định các loại thuốc và chất bổ sung riêng lẻ.

Vitamin và khoáng chất giúp tăng cân

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tiêu hóa, chống sụt cân, kích thích cảm giác đói giúp bạn tăng cân. Các vitamin và khoáng chất chính được khuyên dùng để tăng cân là:

- Vitamin B12: những người bị thiếu loại vitamin này, có thể xảy ra khi tiêu thụ ít thực phẩm có nguồn dinh dưỡng, chẳng hạn như chán ăn và buồn nôn, dẫn đến sụt cân. Do đó, bổ sung vitamin B12 trong những trường hợp này sẽ làm tăng cảm giác đói, giúp tăng cân. 

- Kẽm: ăn ít thực phẩm giàu kẽm hoặc những thay đổi trong cơ thể cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất này có thể dẫn đến thiếu khoáng chất này, gây thay đổi khẩu vị và chán ăn. Trong trường hợp này, bổ sung kẽm là một trong những khuyến nghị để khuyến khích tăng cân; 

- Vitamin B1: Thiếu vitamin B1 có liên quan đến việc tăng tiêu hao năng lượng và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, bổ sung vitamin B1 là một lựa chọn tuyệt vời để điều chỉnh sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể, từ đó kích thích cảm giác đói. 

Ngoài việc bổ sung vitamin và khoáng chất, bổ sung omega 3 cũng có thể giúp bạn tăng cân, vì loại chất béo lành mạnh này giúp cải thiện tiêu hóa, tạo điều kiện cho dạ dày rỗng và khuyến khích ăn nhiều hơn. 

Các mẹo khác để kích thích sự thèm ăn của bạn và tăng cân

Để kích thích sự thèm ăn và tăng cân một cách lành mạnh, điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng với nhiều calo. Vì vậy, những lời khuyên chính để tăng cân là:

- Thực hiện 5 đến 6 bữa ăn mỗi ngày, tránh ăn vặt giữa các bữa ăn, ăn nhiều calo hơn mức tiêu hao mỗi ngày;

- Dùng bữa với gia đình hoặc bạn bè, vì chia sẻ khoảnh khắc này mang lại niềm vui, kích thích ham muốn ăn uống;

- Ăn 3 phần trái cây mỗi ngày, trong đó có 1 phần trái cây nhiều calo như bơ, dừa, xoài, hồng và chuối. Xem thêm các loại trái cây nhiều calo giúp tăng cân;

- Thay đổi cách chế biến món ăn, làm gỏi sống, nướng, hầm, quay, hấp;

- Ăn chất béo lành mạnh hàng ngày, chẳng hạn như dầu ô liu, đậu phộng, dầu dừa hoặc hạt, để tăng lượng calo trong chế độ ăn uống của bạn.

- Ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa trưa và bữa tối, chẳng hạn như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt hoặc mì ống nguyên hạt;

- Ăn các loại củ vào bữa trưa và bữa tối như khoai tây, sắn, khoai mỡ hoặc khoai mỡ xen kẽ với ngũ cốc;

- Bao gồm các loại đậu hàng ngày trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như đậu, đậu lăng hoặc đậu xanh.

Ngoài ra, điều cần thiết là ăn một phần protein trong mỗi bữa ăn trong ngày, để tăng sản xuất khối lượng cơ bắp, do đó giúp tăng cân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer