Các chủng vi khuẩn Salmonella gây ra các bệnh nào?

Vụ hơn 600 học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) mới đây đã được xác định nguyên nhân qua kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm là do nhiễm vi khuẩn Salmonella trong mẫu cánh gà chiên. Vậy loại vi khuẩn này nguy hiểm như thế nào và chúng có thể gây ra những căn bệnh gì?
28/11/2022 18:51

Salmonella thuộc họ Enterobacteriaceae (vi khuẩn đường ruột) là một giống vi khuẩn hình que, trực khuẩn gram âm, kị khí tùy nghi không tạo bào tử, di động bằng tiên mao, sinh sống trong đường ruột, có đường kính khoảng 0,7 µm đến 1,5 µm, dài từ 2 µm đến 5 µm và có vành lông rung hình roi.

Vi khuẩn Salmonella gây nhiễm trùng đường ruột là loại vi khuẩn thường sống trong ruột của động vật và người, được thải ra ngoài môi trường qua phân. Chúng ta thường có nguy cơ nhiễm Salmonella qua nước uống hoặc thực phẩm bị ô nhiễm. Các chủng vi khuẩn Salmonella gây ra các bệnh như:

20220120_123827_464774_vi-khuan-salmonella.max-1800x1800

(Ảnh minh hoạ)

- Thương hàn (do Salmonella typhi),

- Phó thương hàn, nhiễm trùng máu (do Salmonella choleraesuis)

- Ngộ độc thực phẩm (Salmonellosis).Thương hàn là 1 bệnh nhiễm khuẩn toàn thân do trực khuẩn Salmonella typhi gây nên. Bệnh thường khởi phát đột ngột và có nhiều biến chứng nặng nề như xuất huyết tiêu hoá, thủng ruột, viêm cơ tim, viêm não… có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhẹ có ít hoặc không có triệu chứng. Bệnh thương hàn có khả năng lây lan mạnh và có thể bùng phát thành dịch lớn. Trước đây hàng năm ở Việt Nam có rất nhiều vụ dịch thương hàn xẩy ra ở các vùng vệ sinh môi trường và vệ sinh thực phẩm kém. Vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn lây lan từ người sang người qua các con đường ăn uống hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm khuẩn.

Có trên 2000 loại Salmonella khác nhau, trong đó khoảng 1/10 loại gây nên ngộ độc thực phẩm hàng năm. Salmonella typhi murium là loại gây ngộ độc thường gặp nhưng các vụ ngộ độc thực phẩm do Salmonella gây thành dịch lại thường do Salmonella enteritidis, vì loại vi khuẩn này có sức chịu đựng với nhiệt độ hơn.  

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer