Các dấu hiệu của cục máu đông có thể xuất hiện ở chân của bạn

Cục máu đông nguy hiểm được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Nó có thể gây ra tắc nghẽn việc lưu thông máu của bạn, gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng hơn nếu cục máu đông vỡ ra khỏi vị trí ban đầu và đi đến phổi hoặc tim. Dưới đây là các dấu hiệu của cục máu đông có thể xuất hiện ở chân của bạn.
03/11/2021 17:11

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là gì?

Theo National Blood Clot Alliance, hơn 200 người chết mỗi ngày do hậu quả của cục máu đông. Nó cho thấy một người có thể phát triển cục máu đông ở tuổi 25 hoặc thậm chí 85 tuổi.

Huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra khi cục máu đông, còn được gọi là huyết khối, hình thành ở một hoặc nhiều tĩnh mạch sâu trong cơ thể bạn, đặc biệt là chân. Nó có thể là một kết quả tiêu cực của việc ngủ nhiều giờ ở một tư thế hoặc ngủ trong khi ngồi, không có cử động nào cả.

Nếu không được chẩn đoán hoặc không được điều trị, DVT có thể dẫn đến tình trạng cấp cứu, thậm chí gây tử vong trong những tình huống nghiêm trọng. Nguy cơ lớn nhất xảy ra khi một phần của cục máu đông vỡ ra và di chuyển đến phổi hoặc não, dẫn đến thiệt hại đáng kể, gây ra những cái chết đột ngột.

DVT có thể được xác định với sự trợ giúp của các triệu chứng mà bạn có thể gặp phải ở chân của mình. Dưới đây là một số dấu hiệu bạn phải đề phòng.

Sưng và đau ở một chân, hiếm khi ở cả hai chân

Ảnh: The Times of India

Ảnh: The Times of India

Khi một người bị ảnh hưởng bởi huyết khối tĩnh mạch sâu, họ có thể bị sưng và đau ở chân bị ảnh hưởng. Rất bất thường khi trải nghiệm giống nhau ở cả hai chân. Đây là một triệu chứng phổ biến và bạn có thể bị đau nhói, chuột rút ở một bên chân, có thể là ở bắp chân hoặc đùi.

Da nóng, ửng đỏ xung quanh khu vực bị ảnh hưởng, do viêm

Ảnh: The Time of India

Ảnh: The Time of India

Huyết khối tĩnh mạch sâu cũng có thể dẫn đến da đổi màu, đỏ. Điều này có thể là do tình trạng viêm xảy ra bên trong chân. Khu vực xung quanh chân bị sưng hoặc đau cũng có thể cảm thấy ấm hơn bình thường.

Sưng tĩnh mạch, cứng và đau khi chạm vào

Ảnh: The Times of India

Ảnh: The Times of India

Ngoài tất cả các vấn đề liên quan đến huyết khối tĩnh mạch sâu, có khả năng các tĩnh mạch gần bề mặt da có thể trở nên lớn hơn bình thường và có thể cảm thấy rất cứng và đau khi chạm vào.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Ảnh: The Times of India

Ảnh: The Times of India

Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu của DVT, tốt nhất là bạn nên gọi cho bác sĩ. Do chẩn đoán sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế ngay lập tức.

Hơn nữa, nếu bạn phát triển các dấu hiệu hoặc triệu chứng của thuyên tắc phổi (PE), một biến chứng nghiêm trọng liên quan đến huyết khối tĩnh mạch sâu, hãy tìm kiếm trợ giúp y tế khẩn cấp.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer