Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu kẽm cần chú ý

Kẽm cần thiết cho sức khỏe của bạn đối với một số chức năng. Khi không được tiêu thụ ở mức tối ưu, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ.

01/11/2020 10:54

Kẽm là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể bạn cần cho một số chức năng của cơ thể. 

Lợi ích sức khỏe của kẽm

1. Giúp duy trì chức năng miễn dịch mạnh mẽ: Theo chuyên gia dinh dưỡng Agarwal, kẽm cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Agarwal nói: “Thực phẩm bổ sung kẽm có thể giúp kích thích hoạt động của tế bào và chức năng tế bào miễn dịch một cách đặc biệt. Nó cũng có thể làm giảm stress oxy hóa”.

2. Kẽm giảm viêm: Viêm là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh trong cơ thể. Huấn luyện viên lối sống Luke Coutinho nói rằng cần phải thực hiện các bước để kiểm soát lượng viêm vì mức độ cao của nó có thể dẫn đến bệnh tim, viêm khớp và các bệnh tự miễn dịch khác.

3. Tăng tốc độ chữa lành vết thương: Việc chữa lành vết thương nhanh chóng có thể tạo điều kiện phục hồi nhanh hơn.

4921964_Cover_healing

Tình trạng thiếu kẽm trầm trọng không quá phổ biến. Nhưng có một số dấu hiệu và triệu chứng nhất định mà một người có thể gặp phải khi bị thiếu kẽm. Trong bài viết này, bạn sẽ biết về các dấu hiệu và triệu chứng của việc thiếu kẽm, nhu cầu hàng ngày và nguồn thực phẩm.

Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu kẽm

Khi cơ thể có mức kẽm thấp, bạn có thể gặp các triệu chứng như:

  • Chữa lành vết thương chậm
  • Giảm cân không chủ ý
  • Giảm khứu giác và vị giác
  • Không cảm thấy đói
  • Bệnh tiêu chảy
  • Mở vết loét trên da
  • Tóc rụng
  • Mệt mỏi triền miên

Theo Viện Y tế Quốc gia, nam giới trưởng thành cần 11 mg kẽm mỗi ngày trong khi nữ giới cần 8-9 mg mỗi ngày. Khi mang thai, phụ nữ nên tiêu thụ 11 mg. Các bà mẹ trong thời kỳ cho con bú phải bổ sung 12 mg vào chế độ ăn hàng ngày.

Nguồn thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có trong một số loại thực phẩm. Một số nguồn tốt nhất là thịt, các loại đậu, động vật có vỏ, hạt giống (hạt gai dầu, hạt lanh và hạt bí ngô), quả hạch (hạt điều), trứng, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, sô cô la đen và các loại rau như khoai tây.

20190823_092650_164174_kem.max-800x800
  • Protein động vật là một nguồn kẽm tuyệt vời. Thịt bò, thịt cừu, trứng và thịt lợn chứa khá nhiều, cá và thịt gà sẫm màu cũng vậy. Hải sản cũng có một lượng kẽm cao, đặc biệt là hàu.
  • Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đậu phụ, nấm, bơ và men cũng là những nguồn cung cấp kẽm tốt cho người ăn chay.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là thịt cung cấp lượng kẽm gấp 4 lần so với thực phẩm chay. Vì vậy, không có gì lạ khi những người ăn chay có ít kẽm hơn trong cơ thể.
  • Kẽm được tìm thấy trong hầu hết các chất bổ sung khoáng chất và đa vitamin. Nó thường ở dạng kẽm axetat, kẽm sulfat hoặc kẽm gluconat. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thuốc không kê đơn như viên ngậm họng và thuốc xịt mũi.
  • Kẽm cũng được tìm thấy trong trà làm từ bồ công anh, hoa hồng hông và hoa cúc.
  • Các loại thảo mộc là một nguồn cung cấp kẽm khác và giúp tăng lượng kẽm trong cơ thể con người. Một số loại yêu thích bao gồm mùi tây, cây xô thơm và hạt thì là.

Bạn có thể hỏi ý kiến chuyên gia nếu bạn đang có các triệu chứng thiếu kẽm. Không thêm chất bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn mà không có khuyến nghị của bác sĩ.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận