Các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất vaccine và thuốc điều trị để phòng chống dịch COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac) ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam đã bắt tay ngay vào nghiên cứu, tự sản xuất và hợp tác với nước ngoài sản xuất thành công vaccine phòng chống COVID-19.
19/10/2021 07:05

Đầu tư sản xuất vaccine trong nước

Qua 2 năm chống dịch, một trong những điều chúng ta rất xót xa là lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ y tế không có một ngày bình yên, không một đêm trọn giấc. Để duy trì được cuộc sống bình thường mới cho người dân trong điều kiện cả thế giới oằn mình chống dịch, việc phủ vaccine cho toàn dân là điều phải làm. 

Trong thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực để tìm nguồn vaccine, hy vọng đầu năm 2022 sẽ có đủ số lượng tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

vacxin2-1632284520348897409993

(Ảnh minh họa)

Ngoài việc bảo đảm nguồn vaccine nhập khẩu từ nước ngoài, việc đầu tư cho ngành y tế nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước là điều hết sức cần thiết. 

Chỉ khi nào Việt Nam chủ động sản xuất được vaccine trong nước mới bảo đảm việc phủ vaccine đủ và kịp thời cho người dân. Ngoài ra, Việt Nam cũng nên đầu tư nghiên cứu sản xuất vaccine cho người dưới 18 tuổi.

Việc sản xuất, chủ động nguồn vaccine trong nước không chỉ bảo vệ sức khỏe cho người dân trong nước mà còn có thể hướng tới việc xuất khẩu ra nước ngoài, thu ngoại tệ về cho quốc gia. Song song đó, ngành y tế cần nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị COVID-19 như một số quốc gia đang nghiên cứu và thử nghiệm.

Trước mắt để phục vụ cho việc phủ vaccine cho người dân, Chính phủ và ngành y tế có thể nghiên cứu nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ các quốc gia và các hãng dược đã sản xuất thành công vaccine. Đây cũng là cách để tiếp cận công nghệ sản xuất vaccine của khoa học y tế thế giới.

Với thị trường trong nước gần 100 triệu dân, ngành y tế sản xuất loại hàng hóa đặc biệt phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là xu thế tất yếu trong điều kiện thế giới đối mặt với những thách thức từ các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Điểm tựa vững vàng từ thị trường 100 triệu dân

Việt Nam đã chuyển hướng chiến lược từ “0 COVID-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Để phòng, chống dịch hiệu quả, thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho thấy vaccine có tính chất quyết định, cộng với ý thức người dân là rất quan trọng. Việc thúc đẩy sản xuất vaccine và thuốc điều trị sẽ giúp tăng cường năng lực y tế trong nước, góp phần phát triển ngành công nghiệp dược của Việt Nam.

1-nano-covax

Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là quyết tâm, phấn đấu sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị trong nước để chủ động phòng chống dịch hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là nhất quán, xuyên suốt, quyết liệt để sản xuất bằng được vaccine và thuốc phòng, chống COVID-19 dựa trên truyền thống nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc và vaccine trong nhiều năm qua, phát huy năng lực sáng tạo, tinh thần tự lực tự cường của nhân dân ta, của ngành dược, ngành y tế, sự nỗ lực của các nhà khoa học, chuyên gia, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Câu chuyện các doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac) ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam đã bắt tay ngay vào nghiên cứu, tự sản xuất và hợp tác với nước ngoài sản xuất thành công vaccine phòng chống COVID-19 là một thực tế thể hiện tinh thần Việt trong cuộc chiến cùng toàn thế giới chống dịch bệnh.

Cùng đó, sự mong đợi vaccine "made in Vietnam" sớm đưa vào sử dụng của người Việt càng cho thấy sự lan tỏa của tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp và ngành phân phối.

Đây là một trong những động lực thời kỳ vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Vững Mạnh

comment Bình luận

largeer