Các giai đoạn của ung thư vú và có thể chữa trị khỏi hoàn toàn không?

Ung thư vú là một dạng u vú ác tính thường xuất phát từ các ống dẫn sữa, đôi khi phát triển từ các tiểu thùy hoặc các túi sữa. Căn bệnh này có tỉ lệ tử vong cao do không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Vậy ung thư vú có mấy giai đoạn và giai đoạn nào được gọi là giai đoạn sớm có thể điều trị khỏi?
30/09/2020 15:58

Giai đoạn đầu của ung thư vú (Giai đoạn O)

 

Với khoa học kĩ thuật hiện đại, rất nhiều bệnh nhân đã được chẩn đoán và điều trị khỏi ung thư vú ở giai đoạn này. Trong giai đoạn đầu này, các tế báo ung thư vú chưa xâm lấn ra bên ngoài nên còn gọi là ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ. 

Tùy từng bệnh nhân mà giai đoạn này có thể xuất hiện các biểu hiện khác lạ tại vú hoặc không. Đa phần phát hiện khi tình cờ đi siêu âm, chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú.

 

Giai đoạn ung thư vú xâm lấn (Giai đoạn 1)

 

Giai đoạn này vẫn được coi là sớm và có tiên lượng điều trị tốt nếu được chẩn đoán. Các khối u vú thường có kích thước nhỏ hơn 2cm, chưa di căn hay xâm lấn hạch bạch huyết vùng nách. Giai đoạn này bệnh nhân có thể sờ thấy khối u khi tự khám vú, và có thể thấy các biểu hiện đau tức vùng ngực. 

ung-thu-vu-phan-loai-trieu-chung-cach-phat-hien-va-dieu-tri-2

 

Giai đoạn ung thư vú phát triển (Giai đoạn 2)

 

Giai đoạn này các khối u vú phát triển, thường có kích thước từ 2-5cm và chia làm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 2A: Các tế bào ung thư phát triển nhưng chưa xuất hiện u nguyên phát và chưa đến 4 hạch bạch huyết. Kích thước khối u nhỏ hơn 2cm và chưa đến 4 hạch bạch huyết. Hoặc khối u từ 2-4cm và chưa lan tới hạch bạch huyết và hạch dưới cánh tay

- Giai đoạn 2B: khối u có kích thước từ 2 đến 4cm và tìm thấy các cụm tế bào ung thư trong hạch bạch huyết, từ 1-3 hạch bạch huyết ở nách hoặc gần xương ức. Hoặc, kích thước khối u lớn hơn 5cm và chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết.

 

Giai đoạn ung thư vú lan rộng (Giai đoạn 3)

 

Giai đoạn này các tế bào ung thư vú đã phát triển và lan rộng 4-9 hạch hạch huyết ở nách, hoặc gây phù các hạch bạch huyết bên trong vú. Giai đoạn này cũng chia làm 3 giai đoạn nhỏ:

- Giai đoạn 3A: Có u nguyên phát đường kính từ 2 đến 5 cm. Có di căn hạch nách dính liền nhau cùng bên hoặc dính vào bộ phận xung quanh nó, hoặc có di căn hạch vú trong cùng bên nhưng không có hạch nách. Hoặc u có đường kính lớn nhất > 5cm. Di căn hạch nách cùng bên, di động.

- Giai đoạn 3B: U vú xâm lấn trực tiếp tới thành ngực hoặc da, di căn hạch nách cùng bên, di động. Sau đó có thể xuất hiện di căn hạch nách cùng bên dính liền nhau, hạch dính liền với các khu vực xung quanh. Hoặc di căn hạch vú cùng bên nhưng không di căn hạch nách.

 

Giai đoạn ung thư vú di căn (Giai đoạn 4)

 

Giai đoạn này là giai đoạn cuối, ung thư vú đã lan rộng và di căn xa tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Có thể di căn tới xương, gan, não, phổi. Giai đoạn này rất khó điều trị và tiên lượng thường không khả quan. 

Bác sĩ Thúy Hường

Từ khóa Từ khóa:
ung thư vú ung thu
comment Bình luận

largeer