Các kiểu lão hóa của cơ quan thị giác

Khoa học đã chứng minh các thoái hóa ở mắt thường xảy ra từ khi con người bước vào độ tuổi 40 và rõ rệt hơn ở giai đoạn 50-60 tuổi. Tuy nhiên, một thực tế đáng ngại là các triệu chứng của thoái hóa mắt đang xuất hiện ngày càng nhiều ở độ tuổi ngoài 30.
21/10/2022 11:39

Khó khăn khi đọc các ấn phẩm

Lão thị thường gặp ở độ tuổi sau 40. Điều này khiến các hoạt động nhìn gần trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân thường phải sử dụng kính lão để nhìn ở khoảng cách gần.

Khó nhìn vào ban đêm

Người cao tuổi có thể nhận thấy rằng, mắt của họ mất nhiều thời gian hơn để hiệu chỉnh và tập trung trong bóng tối so với trước. Các nghiên cứu cho thấy rằng, các tế bào hình que có trong cấu trúc của võng mạc, chịu trách nhiệm cho thị lực khi ánh sáng yếu, đã hao hụt theo tuổi tác. Đó là lý do tại sao việc lái xe trở nên khó khăn hơn vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu.

Ảnh minh họa: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Ảnh minh họa: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Khô mắt

Người già có xu hướng tiết ít nước mắt hơn. Đây là một tình trạng khó chịu tại mắt được gọi là khô mắt. Khô mắt đặc biệt phổ biến ở phụ nữ đã mãn kinh. Bác sĩ nhãn khoa sẽ có các biện pháp điều trị tình trạng khô mắt của mỗi bệnh nhân.

Vật tiêu trở lên nhòe nhoẹt

Gặp khó khăn hơn khi phân biệt vật tiêu có màu sắc khá tương đồng với màu nền, VD: sữa đựng trong cốc màu trắng. Điều này có nghĩa người bệnh bị giảm khả năng nhận biết độ tương phản. Để cải thiện vấn đề này, gia đình có thể sử dụng các gam màu đối lập nhau trong việc trang trí, sắp xếp đồ vật xung quanh nhà.

Mi mắt sưng đỏ

Viêm bờ mi là tình trạng mi mắt bị viêm. Viêm bờ mi trở nên phổ biến hơn do sự thay đổi nội tiết tố khi chúng ta già đi. Các triệu chứng bao gồm mắt đỏ hoặc sưng, đóng vảy xung quanh lông mi hoặc đau rát.

Các đốm hoặc các vật trôi nổi trong trường nhìn

Dịch kính, chất giống như lòng trắng trứng lấp đầy 2/3 sau của mắt, có thể dày lên hoặc co lại khi chúng ta già đi. Khi điều này xảy ra, hiện tượng vón cục của dịch kính có thể xảy ra và gây ra các đám trôi nổi trong tầm nhìn của chúng ta. Điều này thường vô hại. Nếu đột nhiên bắt đầu thấy đám vẩn đục nhiều hơn, hãy tới khám hoặc xin ý kiến của bác sĩ nhãn khoa.

Chớp sáng

Khi nhìn thấy những tia sáng nhấp nháy không thường xuyên trong tầm nhìn thì đó là dấu hiệu của sự lão hóa. Những nhấp nháy này xảy ra khi dịch kính bị cọ xát hoặc có hiện tượng co kéo lên võng mạc. Hãy tới gặp bác sĩ mắt ngay khi gia tăng đột ngột tần suất của các hiện tượng trên.

Cảm giác lóa mắt

Người cao tuổi mắc một số bệnh về mắt có thể làm tăng nhạy cảm với ánh sáng mạnh. Các phương thức để giảm bớt sự khó chịu là:

- Điều chỉnh ánh sáng trong nhà.

- Che chắn bớt ánh sáng bằng đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi ra ngoài trời.

- Sử dụng bộ lọc màn hình mờ trên các thiết bị kỹ thuật số.

Đục thủy tinh thể

Là khi thủy tinh thể bên trong mắt bị đục, cản trở ánh sáng lan truyền tới võng mạc, khiến chúng ta nhìn mờ. Đục thủy tinh thể có thể được điều trị tốt bằng phẫu thuật Phaco.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

AMD là một bệnh mắt khá phổ biến, thường được phát hiện ở người trên 50 tuổi. Bệnh nhân có thể không thấy có vấn đề gì trong giai đoạn đầu của bệnh nhưng về sau thị lực trung tâm cuối cùng sẽ suy giảm. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào hình thái của AMD.

Bệnh Glôcôm

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc glôcôm nhưng căn bệnh này phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Bệnh làm tổn thương dây thần kinh thị giác và có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị sớm. Các triệu chứng thường dễ bị bỏ qua. Đi khám mắt thường xuyên là cách tốt nhất để bệnh nhân bảo vệ thị lực.

Bệnh mắt do đái tháo đường

Bệnh võng mạc do đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn. Lượng đường trong máu rất cao có thể làm hỏng các mạch máu trong võng mạc. Tổn thương này là lý do chính gây giảm thị lực. Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho bệnh võng mạc tiểu đường.

Các loại ung thư tại mắt

Mặc dù ung thư hắc tố ở mắt rất hiếm gặp nhưng đây là loại ung thư mắt phổ biến nhất và phổ biến hơn ở người lớn khi họ già đi. Các triệu chứng ban đầu của khối u ác tính ở mắt thường không được chú ý. Đây là lý do tại sao khám mắt định kỳ đặc biệt quan trọng để phát hiện sớm ung thư tại mắt. Chẩn đoán u hắc tố ác tính ở mắt thường bắt đầu bằng khám mắt có tra giãn đồng tử.

Ngủ kém

Các nghiên cứu cho thấy mắt hấp thụ ít ánh sáng xanh hơn khi chúng ta già đi. Đây là lý do tại sao cơ thể chúng ta thường sản xuất ít melatonin hơn trong những năm cuối đời, điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức bình thường của chúng ta. Các vấn đề về giấc ngủ cũng được cho là phổ biến hơn ở những người bị bệnh tăng nhãn áp và bệnh mắt do đái tháo đường.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer