Các loại thực phẩm không nên ăn khi đang bị lên lẹo

Khi mắt bị lên lẹo, bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và phải tránh ăn một số thực phẩm cay, nóng... để chóng khỏi.
05/04/2021 15:44

Lẹo ở mắt là gì?

Mắt bị lẹo là chứng viêm cấp tính, do một loại tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi hoặc vi khuẩn như Staphylocoque gây nên. Chúng có thể gây nhiễm trùng nang lông mi hoặc làm tắc nghẽn tuyến dầu xung quanh mí mắt, từ đó dẫn đến sưng viêm. Ngoài ra, đôi khi lẹo mắt còn là kết quả của viêm nhiễm lan rộng do viêm bờ mi đã có sẵn.

Khi lẹo mới mọc sẽ có các dấu hiệu: mi mắt sưng nhẹ, hơi đỏ, ngứa, đau, tiếp đó ở chỗ đau nổi lên một khối rắn to cỡ hạt gạo.

leo mat

Các thực phẩm cần kiêng khi bị lẹo mắt. (Hình minh họa)

Do vi khuẩn gây nên bệnh nên đương nhiên, lẹo mắt cũng sẽ bị lây từ người bị bệnh sang cho người khác. Do đó, chúng ta cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ, không chạm vào vết lẹo. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc để tránh bị nhiễm bệnh.

Khi bị lẹo mắt không nên ăn thực phẩm gì?

Nói chung, để phòng bệnh, chúng ta nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt chống chọi lại các bệnh do vi khuẩn, vi rút gây ra. 

Trong suốt quá trình bị lẹo mắt, chúng ta nên cung cấp cho cơ thể đầy đủ các vitamin A, C, E, hoặc các thực phẩm giàu kẽm. Nó sẽ giúp quá trình hồi phục cho mắt lẹo diễn ra nhanh chóng hơn. Đặc biệt đây đều là những thực phẩm giàu chất oxy hóa có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm sưng tấy và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu vitamin A: Đu đủ, cà rốt, bí đỏ, cải bó xôi, rau mồng tơi,…

Các thực phẩm giàu vitamin C như: Các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi, quýt,… Ớt chuông, dâu, việt quất,…

Thực phẩm giàu vitamin E: Cà chua, hạt bí, hạnh nhân, quả bơ,…

Thực phẩm giàu kẽm: Gan, nấm, chuối,…

Đặc biệt, người bệnh phải tuyệt đối kiêng một số loại thực phẩm sau nếu không muốn lẹo kéo dài lâu hơn:

Thực phẩm cay nóng: Các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến cơ thể bị nhiệt, hỏa tăng, cơ năng quá hưng phấn gây kích ứng và sưng mẩn lên ở mụn lẹo, khiến lẹo càng kéo dài và lâu khỏi hơn. Các loại thực phẩm có tính nhiệt như: thịt bò, chó...

Hải sản: Do hải sản chứa nhiều vitamin và dưỡng chất nhưng nhiều người lại bị dị ứng do hàm lượng dinh dưỡng quá cao. Do đó, khi bị lẹo cũng nên hạn chế ăn hải sản tránh  khiến cơ thể dễ phản ứng mạnh gây mụn lẹo sưng hơn và rất lâu khỏi.

Thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, thịt đóng hộp, thịt bò, thịt bê, thịt dê... Các nhà khoa học, nhóm thịt này chứa Neu5Gc, sau khi ăn vào Neu5Gc sẽ kích thích hệ thống miễn dịch sản sinh kháng thể chống lại nó và gây viêm mãn tính. Điều này sẽ làm lẹo mắt của bạn sưng viêm lâu khỏi hơn.

Thịt gà, đồ nếp: Thịt gà gây ngứa da, đồ nếp sẽ khiến vết mưng mủ kéo dài hơn nên sẽ lâu khỏi.

Rượu bia và chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá là những chất kich thích có thể khiến tình trạng lẹo trở nên tồi tệ hơn. Do đó cần phải hạn chế tối đa các loại chất này trong sinh hoạt hằng ngày khi bạn đang bị lẹo. 

Đồ ngọt: Các loại bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn có lượng đường cao,...khiến cho viêm kết mặc nặng hơn, kích thích đến bệnh làm bệnh nặng hơn.

 

comment Bình luận

largeer