Các mẹo đối phó với một đứa trẻ kén ăn

Giai đoạn ăn dặm gây ra nhiều căng thẳng với các ông bố, bà mẹ, nhưng đây là giai đoạn bình thường mà con bạn sẽ vượt qua với sự hỗ trợ phù hợp từ cha mẹ. Dưới đây là các mẹo để bố mẹ đối phó với một đứa trẻ kén ăn.
15/06/2022 14:50

Tại sao con tôi không ăn?

Trong một hoặc hai năm đầu đời của con bạn, chúng dựa vào bạn để ăn. Cho dù đó là từ bình sữa, cho con bú hoặc thức ăn rắn trên thìa hoặc nĩa của trẻ, lượng calo của chúng hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Chúng sẽ đưa ra ý kiến, thói quen, suy nghĩ và cảm xúc của riêng chúng về nhiều thứ. Quan trọng hơn, chúng có thể bày tỏ cảm giác của chúng về những thứ nhất định - bao gồm cả những gì chúng ăn.

Như bạn có thể đã học với trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh của mình, trẻ em thích thói quen và bất cứ điều gì khác với thói quen đều có thể gặp phải sự phản kháng. Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho thực phẩm - việc cho trẻ ăn trái cây và rau quả mới thường dẫn đến sự phản đối từ con bạn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số đứa trẻ kén ăn cũng không thích một số vị, mùi và kết cấu. Một số trẻ mới biết đi thích thức ăn giòn, trong khi những trẻ khác lại thích thức ăn mềm. Vì bất kỳ lý do gì, một số trẻ mới biết đi thích thức ăn của chúng không chạm vào nhau. Để có giải pháp dễ dàng cho vấn đề này, hãy mua đĩa có ngăn riêng biệt.

Trẻ em cũng có xu hướng làm theo sự hướng dẫn của cha mẹ, điều này khiến phong cách nuôi dạy của cha mẹ góp phần khiến trẻ kén ăn. Ví dụ về điều này bao gồm các bậc cha mẹ nghiêm khắc chỉ cung cấp một số loại thức ăn cho con cái của họ và bắt chúng ăn hết một số loại thức ăn trước khi chúng có thể ăn thêm.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, các vấn đề về hành vi có thể biểu hiện như kén ăn. Trên thực tế, kén ăn chỉ đơn giản là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn. Một số trẻ có vấn đề về hành vi từ chối ăn thức ăn như một cách để hành động.

Làm thế nào để trẻ ăn khi chúng từ chối?

Điều đầu tiên - đừng ép trẻ ăn

Việc ăn uống phải thú vị: Việc ăn uống cần tạo cảm giác an toàn cho trẻ, không gây khó chịu. Càng căng thẳng trong việc ăn uống, bạn càng có nhiều khả năng tạo ra sự lo lắng cho con mình tại bàn ăn.

Cố gắng lặp lại: Trẻ em thích thói quen, vì vậy hãy duy trì lượng thức ăn bằng cách cho trẻ ăn ba bữa một ngày cộng với hai bữa phụ. Chia nhỏ bữa ăn ra để đảm bảo trẻ không quá đói hoặc quá no khi đến giờ ăn.

Luôn bắt đầu với lượng nhỏ: Kích thước khẩu phần ăn phải nhỏ khi đến thời điểm giới thiệu thức ăn mới. Thay vì ném vài cọng cần tây vào đĩa và mong con bạn ăn chúng, hãy cho chúng ăn một miếng nhỏ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cho phép trẻ tò mò: Trẻ nhỏ rất dễ thè lưỡi và thốt ra từ "yuck" khi gặp điều gì đó khó hiểu. Thay vì chấp nhận câu trả lời này, hãy đi sâu hơn và hỏi họ điều gì họ không thích về nó. Có lẽ đó là kết cấu hoặc mùi. Để giúp chống lại điều này, hãy dẫn dắt bằng ví dụ và mô tả cách nhìn, cảm nhận và mùi của một số loại trái cây và rau quả. Điều này có thể giúp giảm thiểu bất kỳ nỗi sợ hãi nào khi thử thức ăn mới.

Khi nghi ngờ, hãy thử lại: Hãy kiên nhẫn khi cho trẻ ăn thức ăn mới. Có thể mất tới 10 đến 15 lần thử riêng biệt trước khi con bạn thích một loại thức ăn nhất định. Đừng ngại sáng tạo. Hãy thử một công thức khác với thức ăn rắc rối.

Đừng coi giờ ăn như một nhà hàng: Hãy nấu bữa ăn cho cả gia đình, không phải cho từng cá nhân. Điều quan trọng cần nhớ là bạn không phải là đầu bếp nhà hàng, sẵn sàng chuẩn bị bữa ăn theo yêu cầu. Nói cách khác, nếu con bạn không thích các loại thức ăn được cung cấp, đừng bắt buộc phải nấu một thứ gì đó riêng biệt.

Cho con bạn tham gia vào việc lập kế hoạch và nấu ăn: Sự tham gia là chìa khóa. Đưa con bạn đến cửa hàng tạp hóa để chọn những món ăn mà chúng thích. Bám sát lối đi bên ngoài nơi bày trái cây tươi, rau và thịt. Ở nhà, hãy chọn một công thức cùng nhau và nhờ họ hỗ trợ bạn. Ngay cả điều gì đó đơn giản như mở một gói hàng cũng có thể mang lại cho họ cảm giác đã hoàn thành. Các ví dụ khác bao gồm khuấy bát, đo thành phần hoặc đếm số lượng trái cây hoặc rau cần sử dụng cho một công thức...

Làm gương tốt: Con bạn có nhiều khả năng hứng thú với những món bạn ăn, vì vậy hãy cởi mở để tự mình thử những món mới. Ăn những thực phẩm này trước khi trẻ mới biết đi để trẻ biết mình không đơn độc trong hành trình này. Yêu cầu họ ăn rau trong khi bạn ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên không phải là một ví dụ điển hình.

Ép ăn không phải là câu trả lời: Trẻ em cần calo để cung cấp năng lượng cho lối sống năng động, điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng trong trường hợp con bạn ăn không đủ. Tuy nhiên, câu trả lời là không bắt họ ngồi vào bàn cho đến khi đĩa của họ sạch sẽ. Làm như vậy sẽ tạo ra liên tưởng tiêu cực và trải nghiệm tiêu cực với thực phẩm, cả hai đều không hữu ích. Luôn có bữa ăn tiếp theo hoặc ngày hôm sau để bù vào lượng calo đó.

Đừng coi đó là cá nhân: Bạn sẽ dễ dàng tự đánh giá mình và nghĩ rằng mình là một bậc cha mẹ tồi nếu con bạn trở thành một kẻ kén ăn. Tuy nhiên, trẻ em là trẻ em - thường không phụ thuộc vào cách bạn làm cha mẹ. Cố gắng hết sức để dạy chúng về thức ăn, và phần còn lại hãy giao cho chúng.

Tránh dùng món tráng miệng để khuyến khích: Ăn uống không phải là một trò chơi, cũng không nên đối xử với nó như vậy. Mục tiêu không phải là kiếm phần thưởng khi kết thúc bữa ăn dưới dạng món tráng miệng. Hối lộ trẻ em sẽ chỉ dẫn đến những thói quen xấu trong tương lai và làm tăng khả năng chúng hình thành thói quen ăn uống kém - chúng sẽ học cách coi trọng món tráng miệng hơn những món ăn bổ dưỡng khác.

Hạn chế sự phân tâm: Tắt TV và cất điện thoại khi đến giờ ăn. Điều này đảm bảo mọi người trong bàn ăn đều sẵn sàng và không bị sao nhãng.

Vẻ ngoài là chìa khóa quan trọng: Khi trẻ phát triển, não bộ của chúng sẽ hấp thụ mọi thứ. Các đồ vật và màu sắc luôn có tính kích thích. Hãy tận dụng điều này để làm lợi thế của bạn bằng cách cho chúng ăn những thức ăn có màu sắc sặc sỡ và thức ăn có hình dạng của những đồ vật vui nhộn. Ví dụ, que cà rốt rất dễ cầm và là một lựa chọn tuyệt vời để nhúng. Thay vì làm một chiếc bánh mì sandwich thông thường, bạn hãy cắt nó thành những hình tam giác nhỏ hơn để hấp dẫn hơn.

Sáng tạo với các cách ghép nối: Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra con mình thích đồ ăn ngọt và mặn, nhưng chúng có thể cau mày vì đồ ăn chua hoặc đắng. Để khắc phục điều này, hãy kết hợp ngọt với thức ăn có tính axit hoặc mặn với thức ăn đắng. Ví dụ, các loại rau thuộc họ cải có vị đắng hơn hầu hết các loại rau. Hãy thử phục vụ bông cải xanh hoặc súp lơ trắng phủ pho mát, mang lại hương vị mặn. Tương tự như vậy, rắc đường lên quả bưởi có thể giúp cân bằng vị đắng.

Công thức cho trẻ kén ăn: Mỗi đứa trẻ là một sự khác biệt. Nói cách khác, một công thức cụ thể có thể phù hợp với con bạn, trong khi một đứa trẻ khác có thể nhổ nó ra. Điều đó nói lên rằng, thử nghiệm các công thức nấu ăn mới là một quá trình thử và sai. 

Theo INTEGRIS

comment Bình luận

largeer