Các nhà khoa học đã xác định được chủng virus SARS-CoV-2 mới nổi trội nhất tại Mỹ

Báo Newsweek ngày 15/1 đưa tin các nhà khoa học đã xác định được một chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể nói là trội hơn cả tại Mỹ.
17/01/2021 16:59

Dẫn nguồn kết quả một nghiên cứu khoa học hiện chưa được chính thức công bố, tờ Newsweek cho biết chủng mới có tên là 20C-US, có lẽ xuất hiện ban đầu từ khu vực miền Nam nước Mỹ hồi cuối Xuân, đầu Hè năm ngoái và sau đó các chuyên gia nghiên cứu đã tìm thấy chủng virus này xuất hiện ở bang Texas vào tháng Năm, 2020. 

1Virus

Các nhà khoa học tại đại học Southern Illinois (SIU) cũng tuyên bố chủng 20C-US nhiều khả năng là chủng virus có nguồn gốc từ Mỹ, đồng thời cũng là chủng phổ biến nhất gây bệnh COVID-19 tại Mỹ. 

Nhóm nghiên cứu tại SIU cũng cho rằng chủng virus này không lan ra bên ngoài nước Mỹ mặc dù có được phát hiện ở một số nước và vùng lãnh thổ khác như  Mexico, Australia, New Zealand, Singapore, Thailand, Taiwan (Trung Quốc), Ba Lan và Israel.

Tại Mỹ, chủng virus 20C-US được tìm thấy phổ biến nhất ở khu vực Tây Trung thượng nhưng được dự báo sẽ sớm lan rộng khắp các bang. Sự lây lan nhanh của chủng virus  20C-US diễn ra đúng vào thời điểm số ca tử vong ở Mỹ có giảm chút ít khiến các nhà khoa học cho rằng có thể chủng 20C-US dễ lây hơn nhưng đỡ nguy hiểm chết người hơn.

Virus SARS-CoV-2 hiện đã lây lan khắp thế giới và tạo ra một số đột biến gien dẫn tới sự xuất hiện các chủng biến thể mới.

Hiện cũng chưa rõ liệu những biến đổi về gien trong chủng virus mới 20C-US tại Mỹ có ảnh hưởng tới tính hiệu quả của các loại vaccine COVID-19 hay không.

Phát biểu với tờ Newsweek, Giáo sư Ian Jones thuộc Đại học Reading của Anh cho rằng hiện không có căn cứ nào cho thấy vaccine không hiệu quả đối với chủng virus mới hay khiến bệnh nặng thêm.

Riêng trong ngày 14/1/2021, nước Mỹ đã ghi nhận thêm 3.973 ca tử vong và 238.390 ca nhiễm mới. Tính trung bình trong tuần vừa qua, mỗi ngày nước Mỹ có thêm khoảng 240.199 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng 27% so với hai tuần trước đó. Tính tới ngày 15/1, tổng số ca nhiễm COVID-19 của nước Mỹ là 23.437.400, theo dữ liệu của New York Times.

Argentina phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2

Ngày 16/1, Bộ Khoa học và Công nghệ Argentina thông báo nước này vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phát hiện ở Anh là một công dân Argentina sinh sống ở London và vừa trở về nước hồi cuối tháng 12/2020.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn thông báo chính thức cho biết, người đàn ông này gần đây cũng đã đi qua Áo và Đức trong thời gian sinh sống ở châu Âu và khi từ Frankfurt (Đức) nhập cảnh vào Argentina không có bất kỳ triệu chứng nào, song xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện người này đang được cách ly tại nhà ở Buenos Aires.

Cùng ngày, chuyến chuyên cơ thứ hai vận chuyển 300.000 liều vaccine Sputnik V ngừa bệnh COVID-19 từ Moskva (Nga) đã về tới Buenos Aires để tiếp tục cung cấp cho chương trình tiêm chủng mà Chính phủ Argentina đang tiến hành.

Argentina bắt đầu kế hoạch tiêm chủng hồi cuối tháng 12/2020 và đến nay đã có hơn 200.000 người được tiêm vaccine Sputnik V, trong đó chủ yếu là các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu. Lô vaccine thứ hai này dự kiến sẽ được sử dụng cho các đối tượng có bệnh nền và những người làm việc trong ngành giáo dục.

Ngoài Sputnik V, Chính phủ Argentina cũng đã cấp phép sử dụng các loại vaccine của tập đoàn Pfizer-BioNTech và của công ty dược AstraZeneca/ Đại học Oxford, đồng thời dự kiến sẽ mua khoảng 51 triệu liều. Theo thống kê chính thức, đến nay Argentina đã ghi nhận hơn 1,78 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 45.227 trường hợp tử vong./.

Theo TTXVN

comment Bình luận

largeer