Các phương pháp giảm mỡ thẩm mỹ được ứng dụng nhiều hiện nay

Để có được vóc dáng cân đối, săn chắc, nhiều chị em đã tìm đến các phương pháp giảm béo thẩm mỹ. Tìm kiếm phương pháp làm đẹp hiệu quả và phù hợp đã gây ra không ít trăn trở cho phái đẹp. Những chia sẻ từ chuyên gia thẩm mỹ Bác sĩ Phan Thanh Hào - Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu sẽ giúp bạn có thêm thông tin bổ ích từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.
28/04/2023 20:38
giam mo

Nhu cầu giảm mỡ cải thiện vóc dáng ngày càng cao. Ảnh: internet

Các phương pháp giảm mỡ không xâm lấn

Cryolipolysis (hủy mỡ bằng nhiệt lạnh)

Vào năm 2010, FDA đã phê duyệt phương pháp Cryolipolysis trong điều trị giảm mỡ.

Do các tế bào mỡ có nhiệt độ đóng băng cao hơn da, cơ và mô thần kinh, vì vậy, khi công nghệ Cryolipolysis làm lạnh mô mỡ tới nhiệt độ từ -11°C đến 5°C, gây ra quá trình chết tự nhiên của tế bào mỡ, nhưng các vùng lân cận lại không bị ảnh hưởng.

Cryolipolysis có thể làm giảm tới 10 - 25% chất béo cho mỗi lần điều trị kéo dài từ 35 – 60 phút, tùy vào từng vùng cơ thể.

Phương pháp này được chỉ định cho vùng bụng, hông, đùi, lưng, bắp tay, vùng dưới mông và dưới cằm. Tác dụng phụ có thể xảy ra là sưng tạm thời, tê, đỏ da và ngứa ran. Chống chỉ định đối với người mắc mày đay lạnh, cryoglobulin huyết, bệnh đái huyết sắc tố kịch phát về đêm.

giam mo 2

Giảm mỡ bằng phương pháp nhiệt lạnh.

Laser

Phương pháp Laser được FDA chấp thuận vào năm 2010 để giảm mỡ cho các vùng bụng, hai bên hông và một số khu vực khác.

Năng lượng ánh sáng laser gây ra sự phá vỡ các tế bào mỡ sau đó được cơ thể chuyển hóa và loại bỏ. Bệnh nhân cảm nhận được vùng điều trị nóng lên nhưng không đau. Hiệu quả có thể nhìn thấy rõ rệt trong 6 – 12 tuần. Mặc dù vậy, cần phải phối hợp với một số công nghệ giảm mỡ khác mới đạt được hiệu quả tối ưu.

Radiofrequency (Năng lượng tần số vô tuyến)

Công nghệ Radiofrequency (RF) gây nóng lớp mỡ dưới da đến 40 - 65°C. Đây cũng là nhiệt độ lý tưởng để tăng sinh collagen và elastin giúp da căng mịn săn chắc. Một số công nghệ hiện nay có trang bị thêm hệ thống vi kim với mục đích đưa năng lượng RF vào sâu hơn giúp hiệu quả đốt mỡ nhanh và chính xác hơn.

Ngày nay, các thiết bị RF được ưa chuộng cho mục đích làm săn chắc da và duy trì vóc dáng. Chống chỉ định đối với các vật cấy ghép, máy trợ tim, bệnh lý huyết áp.

giam mo 3

Giảm mỡ bằng phương pháp vô tuyến

Ultrasound (Sóng siêu âm)

Phương pháp giảm mỡ siêu âm sử dụng sóng siêu âm hội tụ để phá vỡ cấu trúc mô mỡ ngay tại vùng điều trị, chất béo được chuyển hóa bên trong cơ thể từ đó làm giảm kích thước mỡ tích tụ.

Năng lượng siêu âm truyền qua da, tạo ra sự thay đổi áp suất nhanh chóng khiến các tế bào mỡ bị phá vỡ mà không làm tổn hại đến mô lân cận. Các phương pháp điều trị giảm béo bằng sóng siêu âm được FDA công nhận có thể kể đến như công nghệ UltraShape sử dụng sóng siêu âm xung, công nghệ Liposonix hay HIFU sử dụng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao.

Phương pháp giảm béo này không xâm lấn nên không cần thời gian nghỉ dưỡng. Bệnh nhân cần từ 1 – 3 lần điều trị cách nhau 2 tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Hiệu quả cải thiện dần trong vòng 6 – 12 tuần. Vùng điều trị chủ yếu là bụng và hông.

Phương pháp giảm mỡ xâm lấn tối thiểu

Mesotherapy (tiêm giảm mỡ)

Mesotherapy được phát hiện bởi một bác sĩ người Pháp vào năm 1950 và được sử dụng phổ biến tại Mỹ. Đây là phương pháp giảm mỡ xâm lấn tối thiểu nhằm đưa thuốc hay hoạt chất vào dưới da đến trung bì với mục tiêu giảm mỡ cục bộ. Mesotherapy gây ra quá trình phá vỡ cấu trúc của tế bào mỡ, làm tăng quá trình chuyển hóa đồng thời cải thiện tuần hoàn máu giúp tăng đào thải chất béo.

Vùng điều trị của Mesotherapy bao gồm mỡ vùng mặt, cằm, cổ, cánh tay, eo, mông, đùi và bắp chân. Bệnh nhân có thể bị đau, mẩn đỏ, bầm tím, sưng tại vị trí tiêm thuốc nhưng sẽ giảm dần sau một vài ngày. Mất từ 4 đến 5 buổi để bệnh nhân nhìn thấy hiệu quả và tùy vào cơ địa ở mỗi người. Chống chỉ định đối với người được chẩn đoán mắc béo phì, có tiền sử ung thư, tuyến giáp, tiểu đường, bệnh tim, rối loạn hệ thống miễn dịch và tuần hoàn, hoặc đang gắn máy trợ tim…

Ưu và nhược điểm của giảm mỡ không không xâm lấn và xâm lấn tối thiểu

Ưu điểm

- Ít hoặc không cần nghỉ dưỡng;

- Không gây mê, không cắt da, không để lại sẹo;

- Tác dụng phụ xảy ra tối thiểu;

- Ít hoặc không để lại dấu vết thẩm mỹ;

- Thích hợp trong kiểm soát cân nặng lâu dài.

Hạn chế

- Không thể định lượng chính xác lượng mỡ cần loại bỏ nên chỉ ước tính theo tỷ lệ phần trăm;

- Cần thực hiện nhiều lần và phối hợp nhiều công nghệ điều trị để đạt được kết quả mong muốn;

- Phù hợp với bệnh nhân có lượng mỡ không đáng kể;

- Về hiệu quả thì có giới hạn và cần có thời gian để điều trị nhiều lần;

- Nếu bệnh nhân quá mập và nhiều mỡ thì kết quả hầu như không đáng kể.

Hút mỡ và tạo hình cơ thể

Hút mỡ là phương pháp phẫu thuật có thể giúp bệnh nhân đạt được kết quả mong muốn một cách nhanh chóng nhờ đưa trực tiếp lượng mỡ ra ngoài. Bác sĩ có thể kết hợp cắt da dư và tạo hình lại thành bụng, rốn khi cần thiết.

Hút mỡ cần kiểm tra sức khỏe, gây tê hoặc gây mê và thực hiện tại bệnh viện được cấp phép. Chất béo, mỡ được hút trực tiếp ra ngoài thông qua máy hút chân không.

Sau điều trị, bệnh nhân được băng ép vết thương và mặc áo định hình. Hiện tượng sưng, bầm sẽ xuất hiện ngay sau đó và giảm dần. Từ tuần thứ 2, bệnh nhân trở lại hoạt động nhẹ nhàng nhưng không gắng sức. Sau khoảng 1 - 3 tháng bệnh nhân sẽ nhìn thấy hiệu quả rõ ràng nhất.

Chỉ định hút mỡ trên các vùng hông, bụng, đùi, mông, lưng, cánh tay hay dưới cằm. Chống chỉ định đối với bệnh nhân có vấn đề về tuần hoàn máu, tim mạch, tiểu đường, huyết áp, có thai.

giam mo 4

Mô phỏng kết quả phẫu thuật giảm mỡ. Ảnh: internet

Ưu và nhược điểm của hút mỡ và tạo hình cơ thể

Ưu điểm

- Có thể loại bỏ từ 2 - 5 lít mỡ trong cơ thể;

- Chỉ cần thực hiện một lần để mang lại kết quả giảm mỡ ấn tượng;

- Kết quả duy trì lâu dài;

- Giúp điêu khắc cơ thể theo mong muốn như tạo hình cơ bụng, tạo hình rốn, …

Hạn chế

- Cần thời gian tối thiểu 3 ngày để nghỉ dưỡng. Nếu kết hợp cắt da tạo hình rốn thì cần nghỉ dưỡng 1-2 tuần.

- Các tác dụng phụ có thể bao gồm phản ứng gây mê, cục máu đông hay da lồi lõm sau hút mỡ.

- Có thể để lại sẹo nhỏ tại các vị trí cắt da tùy theo cơ địa của bệnh nhân.

giam mo 5

Công nghệ hút mỡ bụng Lipo Nano 5.0 tại Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu

Lời khuyên từ chuyên gia thẩm mỹ

Theo quan điểm của chuyên gia ngành làm đẹp, không có quy trình thẩm mỹ nào hoàn hảo tuyệt đối kể cả không phẫu thuật và phẫu thuật áp dụng chung cho tất cả mọi người. Giảm mỡ là một quá trình bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, vận động cơ thể đều đặn và cuối cùng mới đến các hỗ trợ từ máy móc, công nghệ hiện đại.

Mỗi phương pháp giảm mỡ có mục tiêu điều trị khác nhau. Do vậy, bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ càng cơ chế tác động của từng phương pháp và lắng nghe chỉ định từ bác sĩ chuyên môn để lựa chọn phương pháp phù hợp với thể trạng của mình.

Xem thêm bài cùng chuyên gia: 

Làm đẹp bằng phương pháp cấy chỉ – Những điều cần biết để đảm bảo an toàn cho bản thân

Hành trình 10 năm căng da chỉ vàng 24K tại Việt Nam

Bác sĩ Phan Thanh Hào

Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Á Âu

Địa chỉ: 32D Thủ Khoa Huân, Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 633030

Email: [email protected]

Website: benhvienaau.vn

comment Bình luận

largeer