Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến vị, mùi và sản xuất sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ có thể bị ảnh hưởng do một số yếu tố. Những yếu tố này không chỉ làm giảm chất lượng của sữa mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến mùi vị, mùi và quá trình sản xuất, gây ra các vấn đề về bú và dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.
05/05/2022 16:32

Những thay đổi về mùi vị và mùi của sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn thức ăn và sự thèm ăn của trẻ ở các giai đoạn sau của cuộc đời. Do đó, điều cần thiết là tránh một số loại thực phẩm và thói quen có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị, mùi và sản xuất của chúng. Vậy, những yếu tố đó là gì? 

Hương vị và mùi của sữa mẹ

Hương vị và mùi của sữa mẹ là duy nhất và cũng phù hợp duy nhất cho sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu nói rằng khi trẻ còn trong bụng mẹ, chúng sẽ tiếp xúc với mùi vị thông qua chế độ ăn uống của người mẹ được truyền qua nước ối.

Khi trẻ được sinh ra, chúng sẽ cảm nhận được một số mùi vị tương tự qua sữa mẹ, một chất lỏng tương tự như nước ối, tùy thuộc vào loại thực phẩm và đồ uống mà người mẹ đang dùng. Đây là lý do tại sao mùi và vị của sữa mẹ cũng có thể giúp giảm đau cho trẻ sơ sinh.

Nói chung, sữa mẹ có vị ngọt, béo như kem và có hương vị nhẹ nhàng dễ chịu giống như sữa bò, đôi khi giống như sữa hạnh nhân có đường. Tuy nhiên, hương vị có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thực phẩm mà mẹ đã tiêu thụ vào ngày cụ thể đó.

Mùi của sữa mẹ giống với mùi vị của nó (giống như sữa bò nhẹ) như nhiều bà mẹ và các chuyên gia y tế đã nói. Đôi khi nó có vị xà phòng do hàm lượng lipase (một loại protein) cao trong sữa mẹ có thể phá vỡ chất béo nhanh hơn và tạo ra mùi vị hoặc mùi xà phòng bị thay đổi.

Đây là lý do tại sao sữa mẹ sớm bắt đầu có mùi khó chịu khi để lâu mà không cho vào tủ lạnh.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hương vị và mùi của sữa mẹ

Caffeine

Một nghiên cứu nói rằng caffeine trong sữa mẹ xuất hiện ngay sau khi các bà mẹ tiêu thụ nó. Khoảng 300-500 mg caffein được coi là an toàn để sử dụng cho các bà mẹ đang cho con bú. Cà phê có thể làm thay đổi mùi vị và mùi của sữa mẹ bằng cách thay đổi thành phần sắt, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu nhẹ đến trung bình và các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ sơ sinh.

Rượu

Rượu, bao gồm cả rượu vang đỏ, hoàn toàn không được khuyên dùng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Nguyên nhân chính là do các chất hóa học trong rượu có thể truyền sang trẻ sơ sinh và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ theo nhiều cách, cùng với đó là ảnh hưởng đến mùi vị và hương vị của sữa mẹ do thành phần hóa học của nó như ethanol và đường dư thừa. Rượu cũng được chuyển hóa từ từ trong cơ thể trẻ sơ sinh và có thể tạm thời làm giảm sản xuất sữa mẹ.

Căng thẳng

Các yếu tố tâm lý như căng thẳng và lo lắng cũng gây ra những thay đổi lớn về mùi vị và hương vị của sữa mẹ, cùng với đó là làm giảm sản lượng và chất lượng của chúng. Các nghiên cứu nói rằng bất kỳ loại căng thẳng nào trong thời kỳ cho con bú, đặc biệt là trong sáu tháng đầu, có thể làm giảm nồng độ oxytocin trong sữa, một loại hormone tiết sữa thiết yếu giúp tiết sữa và giảm căng thẳng ở các bà mẹ.

Thức ăn cay

Thực phẩm cay không nhất thiết ảnh hưởng đến việc cho con bú, nhưng một số nghiên cứu giai thoại nói rằng khi trẻ ăn thức ăn này qua sữa mẹ, rất có thể trẻ sẽ quấy khóc hoặc khó chịu, khóc lâu hơn, khó chịu, thở khò khè hoặc nghẹt mũi, và có thể bị phản ứng da có thể làm phiền họ lâu dài. Những triệu chứng này cũng có thể là do các yếu tố khác; tuy nhiên, chúng cũng là dấu hiệu của việc mẹ ăn cay.

Thịt nội tạng và hải sản

Thịt nội tạng và hải sản nằm trong danh sách thực phẩm hạn chế trong thời kỳ cho con bú. Mặc dù một lượng nhỏ các loại thực phẩm này rất quan trọng trong việc cung cấp axit béo omega-3, sắt và protein cho trẻ, nhưng lượng tiếp cận của nó có thể làm tăng độc tố trong sữa mẹ, do đó ảnh hưởng đến mùi vị của trẻ và dẫn đến một số tác dụng phụ khi tiêu thụ.

Hút thuốc

Một nghiên cứu cho biết hút thuốc, bao gồm cả hút thuốc thụ động, có thể gây ra những thay đổi bất lợi về mùi vị, mùi và thành phần của sữa mẹ. Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng nồng độ nicotine trong sữa mẹ của những phụ nữ hút thuốc cao hơn gấp ba lần so với nồng độ trong máu của họ. Hút thuốc cũng có thể làm giảm khối lượng và thời kỳ tiết sữa và có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Bài tập

Vận động vừa phải giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ và giảm tăng cân khi mang thai để mẹ có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, tập thể dục quá mức có thể làm tăng nồng độ axit lactic trong sữa mẹ, điều này có thể làm thay đổi mùi vị của nó ở một mức độ nào đó. Nó cũng có thể làm cho sữa mẹ có vị mặn và chua.

Một số loại thuốc

Liều nhận được các loại thuốc được kê đơn có ảnh hưởng từ nhẹ đến rất ít trên sữa mẹ và thường an toàn cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một số loại thuốc như thuốc chống ung thư, muối vàng, retinoid uống và lithium có thể thay đổi các đặc tính như mùi và vị của sữa mẹ và cũng có thể gây hại cho em bé. Do đó, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về ảnh hưởng của thuốc đối với sữa mẹ của bạn.

Thuốc tránh thai

Một nghiên cứu nói về ảnh hưởng của thuốc tránh thai hoặc thuốc tránh thai đối với sữa mẹ trong vài tuần hoặc tháng đầu tiên cho con bú. Nó nói rằng những viên thuốc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất nguồn sữa, gây ra cục máu đông và ảnh hưởng đến mùi vị và mùi của sữa mẹ do việc đưa vào cơ thể một lượng cao estrogen. Do đó, nếu bạn đang cố gắng tránh mang thai ngay sau khi sinh bằng cách dự định bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để biết thêm về liều lượng và thời gian.

Viêm vú

Một số tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng như viêm vú quanh núm vú có thể gây ra những thay đổi về mùi vị và mùi của sữa mẹ, cùng với việc giảm sản xuất sữa. Một nghiên cứu nói rằng viêm vú có thể ảnh hưởng đến thành phần sinh hóa của sữa mẹ và làm cho sữa có vị mặn hơn, khiến trẻ sơ sinh không chịu bú sữa mẹ.

Những yếu tố khác

Một số yếu tố khác cũng có thể góp phần thay đổi hương vị, mùi và sản xuất sữa mẹ bao gồm:

- Tiêu thụ thực phẩm có nhiều thuốc trừ sâu

- Ở những nơi ô nhiễm môi trường cao

- Mặc dù tỏi bổ sung thêm dinh dưỡng cho sữa mẹ, nhưng mùi hăng nồng của tỏi có thể làm thay đổi mùi của sữa mẹ

- Các bà mẹ cho con bú uống không đủ nước có thể làm cho sữa mẹ đặc và gây ra các vấn đề trong quá trình bài tiết. Nước làm cho sữa loãng hơn và cho phép sữa dễ dàng chảy qua núm vú. Ngoài ra, nó giúp rửa sạch độc tố trong các mô vú.

- Bảo quản và đông lạnh đúng cách giúp sữa mẹ không bị hỏng và giúp duy trì mùi vị.

Kết luận: Con bạn có thể từ chối bú sữa mẹ nếu nó có vị và mùi khó chịu. Do đó, hãy để ý các yếu tố nói trên và ngăn chặn chúng xảy ra.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer