Cách cải thiện giọng hát

Để hát hay hơn, bạn cần tập trung vào một số khía cạnh thiết yếu như cải thiện khả năng thở, để có thể duy trì một nốt nhạc mà không cần phải tạm dừng để thở, cải thiện khả năng cộng hưởng và cuối cùng là rèn luyện dây thanh quản của bạn để trở nên mạnh mẽ hơn và có thể tạo ra âm thanh hài hòa hơn.
27/09/2024 16:32

Mặc dù một số người sinh ra đã có năng khiếu ca hát và không cần đào tạo nhiều, nhưng đại đa số đều cần được đào tạo để có được giọng hát hay. Vì vậy, cũng giống như cách bạn rèn luyện cơ bắp trong phòng tập, bất kỳ ai có nhu cầu ca hát, hoặc có nhu cầu ca hát cũng nên rèn luyện giọng hát của mình.

Để đảm bảo kết quả tốt nhất, tốt nhất bạn nên tham gia các lớp học hát và nhờ một giáo viên có thể giúp bạn luyện tập những khuyết điểm riêng lẻ. Tuy nhiên, đối với những người chỉ cần cải thiện giọng hát để hát ở nhà hoặc cùng bạn bè thì có 4 cách. Bài tập đơn giản có thể cải thiện giọng nói của bạn trong thời gian ngắn.

Những bài tập này nên được thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày:

1. Tập thể dục để tăng khả năng thở

Dung tích hô hấp là lượng không khí mà phổi có thể dự trữ và sử dụng và rất quan trọng đối với bất kỳ ai muốn hát, vì nó đảm bảo rằng có thể duy trì luồng không khí liên tục đi qua dây thanh âm, cho phép bạn duy trì nốt nhạc. lâu hơn mà không cần phải dừng lại để thở.

kien-tri-luyen-tap-va-chon-micro-phu-hop_3ff758fbb9c1461b9accc6b1c00aca8f_grande

Một cách đơn giản để rèn luyện phổi và tăng khả năng thở là hít một hơi thật sâu và giữ lại càng nhiều không khí càng tốt trong phổi, sau đó từ từ thở ra không khí trong khi phát ra âm thanh 'ssssssss', như thể đó là một quả bóng xì hơi. Trong quá trình xả khí, bạn có thể đếm xem nó kéo dài bao nhiêu giây rồi cố gắng tăng thời gian này lên.

2. Bài tập làm ấm dây thanh âm

Trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào sử dụng giọng nói của bạn, điều quan trọng là phải làm nóng dây thanh âm, vì điều này đảm bảo rằng chúng đã sẵn sàng để hoạt động. Bài tập này quan trọng đến mức nó thậm chí có thể cải thiện giọng nói của bạn trong vòng chưa đầy 5 phút, nhưng bạn phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo có kết quả tốt hơn. Ngoài việc làm ấm dây thanh âm, nó còn giúp thư giãn các cơ chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh. 

Để thực hiện bài tập, bạn phải tạo ra âm thanh tương tự như tiếng ong "zzzz" rồi chuyển thang âm lên ít nhất 3 nốt. Khi lên đến nốt cao nhất, bạn phải giữ nốt đó trong 4 giây rồi quay lại thang âm.

3. Tập thể dục để cải thiện khả năng cộng hưởng

Sự cộng hưởng có liên quan đến cách âm thanh do dây thanh tạo ra rung động bên trong cổ họng và miệng, giống như những gì xảy ra bên trong cây đàn guitar khi bạn kéo một trong các dây. Vì vậy, không gian xảy ra sự cộng hưởng này càng lớn thì giọng hát sẽ càng phong phú và đầy đặn hơn, giúp hát hay hơn.

Để rèn luyện khả năng cộng hưởng, bạn phải nói từ “sungg”, đồng thời cố gắng giữ cổ họng mở rộng và vòm miệng nhếch lên. Khi đã làm được điều này, bạn có thể thêm 'á' vào cuối từ, tạo thành "sung-áá" và thực hiện nhiều lần.

Trong bài tập này, có thể dễ dàng nhận thấy phía sau cổ họng trở nên cởi mở hơn và đây là động tác bạn nên thực hiện khi hát, đặc biệt là khi cần duy trì nốt.

4. Bài tập thư giãn thanh quản

Ví dụ, khi thanh quản bị co lại rất nhiều trong khi hát, bạn thường cảm thấy rằng mình đã đạt đến "mức trần" về khả năng hát cao hơn của mình. Hơn nữa, sự co lại của thanh quản cũng gây ra cảm giác như có một khối u trong cổ họng, có thể làm hỏng cách tạo ra giọng nói.

Vì vậy, bất cứ khi nào những dấu hiệu này xuất hiện, cách tốt để thư giãn thanh quản trở lại là nói từ “ah” và duy trì nốt đó một lúc. Sau đó, bạn nên lặp lại bài tập cho đến khi cảm thấy thanh quản thư giãn hơn và cảm giác như có khối u trong cổ họng biến mất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer