Cách cải thiện khi lượng máu cung cấp lên não không đủ?

Cung cấp máu lên não không đủ hay còn gọi là tình trạng thiếu oxy máu cung cấp cho mô não, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng của mô thần kinh não, đồng thời dễ dẫn đến xơ hóa mô não và gây ra các triệu chứng rối loạn chức năng.
22/01/2021 14:44

1. Bổ sung chất chống oxy hóa

Khi nhận thấy lượng máu cung cấp cho não không đủ thì trước hết phải bảo vệ mạch máu, vì bệnh mạch máu hay các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cung cấp máu cho não không đủ, vì vậy, việc bảo vệ mạch máu đầu tiên có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. 

Bổ sung các chất chống oxy hóa khác nhau, chẳng hạn như vitamin c, vitamin e và lycopene, những chất chống oxy hóa này có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương cho mạch máu.Ngoài ra, những chất này có thể ngăn ngừa hẹp lòng mạch và đảm bảo cung cấp đủ máu sau khi được bổ sung.

2. Bổ sung axit béo không no

Axit béo không bão hòa có thể làm giảm hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu một cách hiệu quả, có thể cải thiện việc cung cấp máu và cung cấp oxy cho não. Do lượng lớn cholesterol và triglycerid trong máu sẽ khiến máu bị nhớt, thậm chí trực tiếp gây tăng lipid máu, gây bệnh mạch máu não. Bổ sung axit béo không no có thể cải thiện hiệu quả triệu chứng này, và Nó cũng có thể bảo vệ các mạch máu trong não.

94a1290b-75b8-489e-ba55-627881893b08

3. Tăng cường thể dục

Ngoài việc bổ sung một số chất dinh dưỡng, cần phải tập thể dục nếu muốn thúc đẩy hiệu quả quá trình tuần hoàn máu, tăng lượng máu và oxy cung cấp cho mô não. Vì tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân, đồng thời có thể tăng hiệu quả trao đổi chất, do đó người bệnh không đủ máu cung cấp lên não có thể lựa chọn phương pháp tập luyện để dưỡng sinh. 

Do các triệu chứng không đủ máu lên não trong giai đoạn đầu không nghiêm trọng nên việc tập thể dục có thể thuyên giảm hiệu quả, đồng thời trong quá trình tập luyện còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể và giúp mạch máu phục hồi.

4. Cách nhiệt một phần

Vào mùa đông, ảnh hưởng lớn hơn đến tuần hoàn máu cục bộ, đặc biệt là các chi và đầu, do đó khi lượng máu cung cấp lên não không đủ có thể tăng cường giữ ấm cục bộ. Vào mùa đông, bạn có thể đội mũ hoặc quàng khăn để đảm bảo nhiệt độ cho động mạch cảnh và động mạch não, không dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài gây co mạch ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

5. Chữa khỏi bệnh nguyên phát

Cung cấp máu cho não không đủ cũng có thể do các bệnh nguyên phát mãn tính khác nhau, chẳng hạn như tăng lipid máu, tiểu đường và tăng huyết áp. Tình trạng thiếu máu cung cấp cho não do các bệnh này sẽ tái phát và khó kiểm soát. Đối với các vấn đề do bệnh gây ra, trước tiên cần phải được giảm bớt.

Thuốc có thể được sử dụng trong thời gian dài để kiểm soát các triệu chứng của bệnh nguyên phát, ngoài ra người bệnh có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp giải quyết tình trạng tăng đường huyết hay mỡ máu. Nếu là bệnh lý tim mạch - mạch máu não nghiêm trọng, người bệnh cần đến bệnh viện để được điều trị trúng đích.

Thiếu máu lên não tuy là vấn đề thường gặp nhưng cũng có thể do mắc các bệnh lý nghiêm trọng, người bệnh nên tìm hiểu nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng không đủ máu lên não đồng thời chăm sóc để điều trị triệu chứng. Việc cung cấp máu lên não không đủ tuy sẽ không gây ảnh hưởng lớn trong giai đoạn đầu nhưng bệnh dễ nặng dần lên gây tổn thương hoặc hoại tử mô não, cần được kiểm soát.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer