Vì sao say rượu thường hay đau đầu?

Say rượu là tình trạng ngộ độc cấp tính do uống rượu quá nhiều. Khi say rượu, người ta thường cảm thấy đau đầu, vậy nguyên nhân do đâu.
06/12/2020 19:11

Vì sao có cảm giác đau đầu khi say rượu?

Tác động xấu thường gặp nhất sau mỗi lần say là những cơn đau đầu dai dẳng và khó chịu.Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu sau khi say rượu bia, nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là do mất nước.

Rượu bia là có khả năng làm cho cơ thể mất nước do nó ức chế sự hình thành vasopressin, một hormone chống bài niệu giúp cơ thể ngăn chặn việc đi tiểu nhiều lần. Đó cũng là nguyên vì sao khi uống bia rượu, chúng ta thường có xu hướng đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Nói cách khác, khi đó nước tiểu sẽ được sản xuất nhiều hơn và hệ quả tất nhiên là cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước.

Điều này dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đau đầu, khô miệng và đưa con người vào trạng thái hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn.

Vi-sao-say-ruou-thuong-hay-dau-dau_1

Theo thống kê, 250ml rượu vang sẽ khiến cơ thể đào thải ra từ 800 đến 1000ml nước. Với một phép tính cơ bản, chúng ta có thể thấy lượng chất lỏng đi ra gấp 4 lần so với đi vào cơ thể.

Một yếu tố khác cũng đóng góp vào tình trạng đau đầu sau khi xay xỉn là Acetaldehyde. Một số ý kiến còn cho rằng nhân tố này còn quan trọng hơn việc mất nước dẫn tới các trạng thái sau khi say xỉn ở con người.

Sau khi đi vào cơ thể, rượu sẽ được một enzyme tên là Dehydrogenase chuyển hóa thành Acetaldehyde. Đây là một chất gây ung thư ở người và đã được chứng minh là có khả năng gây tổn hại đến DNA.

Khi nó liên kết với các protein, tổ hợp tạo thành khiến cơ bắp phát triển bất thường và tạo nên nhiều tác dụng xấu đối với cơ thể. Tuy cơ thể cũng có cơ chế để khắc phục điều này là chuyển hóa Acetaldehyde thành acid Acetic, một loại chất an toàn hơn đối với cơ thể con người.

 

Theo doanhnghiepvn.vn

comment Bình luận

largeer