Những điều hàng ngày này có thể gây đau đầu cho bạn

Mọi người thường trải qua cơn đau đầu sau cả ngày ngồi trước máy tính hoặc nghe nhạc quá ồn ào. Vậy nguyên nhân cụ thể do đâu?
01/12/2020 10:31

Thứ nhất, điều quan trọng cần nhấn mạnh là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa nếu thường xuyên bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Nhưng nếu bác sĩ tin rằng cơn đau đầu của bạn không phải là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bạn có thể xem xét cuộc sống hàng ngày của mình để tìm ra nguyên nhân. 

Áo ngực của bạn không vừa

Nhiều người có thói quen mặc áo ngực chật, điều này có thể gây đau đầu vì nó đồng nghĩa với việc cơ cổ và cơ lưng của bạn phải làm việc gấp đôi để nâng ngực lên.

Tập thể dục quá sức

Khi bạn tập thể dục hoặc gắng sức, các cơ ở đầu, cổ và da đầu cần nhiều máu hơn để lưu thông. Điều này khiến các mạch máu giãn ra. Kết quả có thể là đau đầu khi tập thể dục, hoặc đau đầu do gắng sức và chúng thường gặp ở những người chạy bộ.

Những cơn đau đầu này thường vô hại, nhưng đau đầu do tập thể dục thứ phát kéo dài một ngày hoặc hơn, có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng trong não.

Bởi vậy, nếu bạn cảm thấy đau đầu trong hoặc sau khi tập thể dục, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình.

dau-dau-do-lam-dung-thuoc

Ngồi xuống bất ngờ

Mọi người thường dành nhiều thời gian khom lưng trước máy tính xách tay, hay ngồi thụp xuống trên ghế bàn? Điều đó có thể gây căng thẳng cổ, vai và lưng trên, dẫn đến đau đầu.

Thông thường, cơn đau nhói ở đáy hộp sọ và đôi khi lan ra mặt, đặc biệt là trán. Để khắc phục điều này bạn hãy ngồi thẳng lưng thường xuyên chuyển đổi vị trí.

Bạn đang ăn thức ăn đặc biệt

Các thực phẩm như sô cô la, các loại hạt, sữa chua, kefir, hành tây, đậu, cà chua, ngô, trái cây họ cam quýt, táo và chuối, rượu và thịt chế biến sẵn cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Lời khuyên dành cho những người thường xuyên bị đau nửa đầu là hãy tìm hiểu các yếu tố kích thích trong thức ăn và cố gắng hết sức để tránh ăn chúng khi đau đầu.

Bạn đã ngủ quá lâu

Ngủ quá ít hay thời gian ngủ quá lâu cũng là nguyên nhân gây đau đầu mà giấc ngủ trưa không phải lúc nào cũng là cách giảm đau đầu hiệu quả. Thông thường vào buổi trưa ngủ đủ tiêu chuẩn là từ 30 – 1 tiếng, nhưng với nhiều người hiện nay đang ngủ trưa với thời gian vượt mức cho phép, làm cho cơ thể từ trạng thái ngủ nông sang ngủ sâu.

Trong thời gian này, quá trình ức chế khu thần kinh tăng lên, lượng máu giảm xuống, trao đổi chất ở cơ thể chậm lạ… Vì vậy khi thức giấc bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đau nhức đầu, chóng mặt.

Rối loạn lo âu

Chứng đau đầu kinh niên và chứng đau nửa đầu là dấu hiệu phổ biến của chứng rối loạn lo âu. Nếu bạn không được điều trị y tế cho chứng rối loạn lo âu của mình, hoặc bạn nghi ngờ sự lo lắng có thể gây ra cơn đau đầu của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa của bạn.

Tức giận

Khi bạn tức giận, các cơ ở sau cổ và da đầu căng lên, gây ra cảm giác đau đầu. Bạn hãy hít thở sâu, điều này có thể giúp kiềm chế cơn tức giận.

Tóm lại, một vài thay đổi lối sống có thể giải quyết tốt cơn đau đầu của bạn, cho dù đó là hạn chế ăn loại thực phẩm bất kỳ hay mua một chiếc áo ngực vừa vặn. Tuy nhiên, nếu đau đầu của bạn là một vấn đề mãn tính hoặc chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer