Cách châm cứu có thể giúp khôi phục sự cân bằng tuyến giáp trong cơ thể

Tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn vì nó thường di truyền từ các thành viên trong gia đình và cũng là kết quả của việc thiếu iốt. Trong khi đó, các phương pháp điều trị phương đông như châm cứu có thể kiểm soát hiệu quả các vấn đề về tuyến giáp.
25/02/2022 15:16

Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm ở phía trước cổ. Tuyến chịu trách nhiệm về sự trao đổi chất, năng lượng, điều hòa hormone, trọng lượng cơ thể và nồng độ canxi trong máu. Đây là một trong những tuyến nội tiết tạo ra hormone. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cường giáp và suy giáp

Cường giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone thyroxine. Tương tự, suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một số hormone tuyến giáp quan trọng. Dưới đây là các triệu chứng của cường giáp và suy giáp:

Cường giáp: Giảm cân mặc dù ăn ngon miệng; Tăng nhịp tim, huyết áp cao hơn, tim đập nhanh, hồi hộp và đổ mồ hôi nhiều; Thường xuyên đi tiêu, đôi khi kèm theo tiêu chảy; Yếu cơ; Kinh nguyệt ngắn hơn hoặc nhẹ hơn; Phát triển bướu cổ (phì đại ở cổ).

Suy giáp: Hôn mê, trầm cảm hoặc các quá trình tâm thần chậm hơn; Tăng nhạy cảm với lạnh; Giảm nhịp tim; Tê hoặc ngứa ran ở tay; Táo bón; Kinh nguyệt nhiều hoặc tóc và da khô.

Hormone giống như sứ giả trong cơ thể chịu trách nhiệm về nhiều chức năng, chẳng hạn như giám sát việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, sức khỏe cảm xúc, sinh sản, tăng trưởng thể chất, trao đổi chất, tinh thần nhạy bén, nhiệt độ cơ thể, hệ thống miễn dịch và mức năng lượng. Khi chúng mất cân bằng, tất cả các hệ thống của cơ thể có thể bị ảnh hưởng xấu. Biến động có thể là một sự xuất hiện tự nhiên, nhưng sự mất cân bằng lâu dài thì không. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm nồng độ hormone tuyến giáp trong máu.

Châm cứu giúp ích như thế nào?

Theo triết lý y học cổ truyền Trung Quốc, hầu hết các bệnh đều bắt nguồn từ sự mất cân bằng các nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể và tinh thần. “Khí” có thể được định nghĩa là năng lượng sinh lực, chảy dọc theo các con đường xuyên qua cơ thể được gọi là “kinh mạch”. Nó phải được giữ mạnh mẽ và chảy tự do. Nếu Khí yếu hoặc các kinh mạch bị tắc nghẽn, một số cơ quan nhất định sẽ không nhận được sự nuôi dưỡng mà chúng cần, và bệnh tật sẽ dẫn đến.

Châm cứu là một quá trình bao gồm việc đưa những chiếc kim rất mỏng vào da tại các điểm cụ thể trên cơ thể phối hợp với các đường dẫn cụ thể của Khí. Bằng cách nhắm mục tiêu vào các kinh mạch hoặc con đường này, một học viên châm cứu nhằm mục đích đưa trở lại cân bằng, sự gián đoạn của Khí được cho là nguyên nhân gây ra rối loạn tuyến giáp hoặc các triệu chứng khác của bệnh.

Theo Hội đồng Châm cứu Anh, châm cứu có thể điều trị bệnh tuyến giáp bằng nhiều cách, chẳng hạn như:

- Giảm nồng độ hormone tuyến giáp ở bệnh nhân cường giáp

- Tăng nồng độ hormone tuyến giáp ở những người bị suy giáp

- Giảm nhạy cảm với căng thẳng và đau, cũng như thúc đẩy thư giãn

- Cải thiện khả năng vận động của khớp và độ cứng cơ bằng cách tăng lưu thông máu trong các mạch máu nhỏ

- Tăng cường giải phóng hóa chất adenosine, làm giảm nhạy cảm với cơn đau

- Giảm viêm bằng cách giúp giải phóng các yếu tố điều hòa miễn dịch và mạch máu

Cùng với châm cứu, một số thay đổi lối sống như chế độ ăn uống giàu canxi, protein, magiê và iốt sẽ giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, một số loại thực phẩm được gọi là goitrogens có thể cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp và nên hạn chế. Chúng bao gồm các loại rau họ cải (ví dụ, bắp cải, súp lơ và cải Brussels), đậu nành và đậu phộng. Các bài tập giảm căng thẳng như yoga hoặc thái cực quyền cũng có thể hữu ích.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer