Cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, nhạy cảm. Vì vậy, việc chăm sóc da cho trẻ sơ sinh cần phải đặc biệt cẩn thận để giúp bé luôn cảm thấy thoải mái và phát triển khỏe mạnh.
12/11/2021 11:40

Hàng rào bảo vệ da của trẻ sơ sinh chưa trưởng thành hoàn toàn cho đến khi trẻ từ 1 đến 2 tuổi nên cần được chăm sóc thêm trong những năm đầu.

Da em bé không thể điều chỉnh nhiệt độ tốt nên đảm bảo nhiệt độ xung quanh lý tưởng và nếu em bé bị phát ban thì nguyên nhân thường là nhiệt hoặc chất liệu quần áo.

Trẻ sơ sinh dễ bị cháy nắng nên tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Ngoài ra da em bé cần được dưỡng ẩm tốt vì nồng độ dưỡng ẩm tự nhiên ở da em bé thấp hơn.

Độ ph của da đóng một vai trò quan trọng đối với da em bé, trẻ sơ sinh có độ ph là 7 khi mới sinh và nó trở thành 5 và 5,5, da người lớn có độ ph có tính axit, độ ph có tính axit giúp chúng ta bảo vệ khỏi nhiễm trùng và ảnh hưởng đến hệ thực vật trên da của chúng ta.

Dòng sản phẩm sebamed dành cho trẻ sơ sinh hoạt động trên độ ph của da và có tác dụng thay đổi độ ph nhanh chóng thành ph có tính axit để bảo vệ da và sử dụng các sản phẩm không chứa xà phòng và không gây kích ứng có chứa các chất làm dịu như allantoin và hoa cúc la mã không chứa paraben, aveeno.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dòng sản phẩm với bột yến mạch nhẹ nhàng làm sạch và dưỡng ẩm, không chứa cồn, thích hợp cho da khô nhạy cảm, không cồn không hương thơm và dòng sản phẩm Cetaphil không chứa dầu khoáng không chứa paraben không gây dị ứng nhẹ nhàng làm sạch và dưỡng ẩm.

Các vấn đề về da, phát ban nhiệt hoặc nổi mề đay trông giống như những nốt mụn nhỏ li ti màu đỏ xảy ra do em bé không thể điều chỉnh nhiệt độ tốt, tránh để em bé thoát nhiệt nên mặc quần áo cotton nhẹ cho bé viêm da dị ứng - các vùng khô loang lổ trên da có thể chảy nước hoặc đóng vảy và rất ngứa, có thể gây phiền hà cho em bé. Bệnh có thể do di truyền hoặc tiền sử gia đình, dị ứng hen suyễn với các sản phẩm hoặc thực phẩm hoặc quần áo hoặc xà phòng hoặc nước hoa hoặc chất làm mềm vải.

Cố gắng tìm nguyên nhân và loại bỏ, dùng dưỡng ẩm thường xuyên có thể dùng dầu dừa ép lạnh và sữa rửa mặt không chứa xà phòng, trường hợp xấu bác sĩ khuyến cáo là viêm da tiếp xúc steroid - phản ứng da nếu bé tiếp xúc với xà phòng hoặc chất tẩy rửa mới, nói chung tại vị trí tiếp xúc, loại bỏ tác nhân và kem dưỡng ẩm nếu bị hăm tã do steroid - phát ban ở vùng tã đỏ rực có thể có nhọt do thay tã không thường xuyên dẫn đến tiếp xúc với da của nước tiểu và sủi bọt, ma sát với tã trong khu vực, dị ứng với chất tẩy rửa hoặc chất liệu tã hoặc khăn lau được sử dụng để làm sạch khu vực. Sự phát triển của các bệnh nhiễm trùng khác như nấm candida trong khu vực.

Da đầu hoặc tăng tiết bã nhờn trông giống như gàu nhưng có thể trở nên vàng và có vảy ở tóc hoặc xung quanh tai hoặc lông mày để tránh rửa khu vực này kỹ hoặc sử dụng dầu và sau đó là dầu gội đầu tốt.

Bệnh chàm thường gặp ở trẻ em, nó xuất hiện dưới dạng các mảng ngứa đỏ khô ở các nếp da, có thể chảy nước hoặc đóng vảy nếu bệnh nặng hơn. Điều trị sẽ là xác định chất gây dị ứng, cho trẻ bú sữa mẹ, tránh tắm nước nóng, sử dụng chất làm mềm da khi tắm như dòng oilatum, sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên, xác định xem trẻ có bị dị ứng thực phẩm hoặc dị ứng hít phải các sản phẩm hoặc một số môn thể thao liên quan đến tiếp xúc với bụi hay không.

Thành phần tốt từ hoa cúc, allantoin, bột yến mạch, dầu dừa, vitamin e, calendula, bơ hạt mỡ, dầu hạnh nhân không chứa hương thơm, dầu khoáng và paraben.

Nếu trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, trẻ nên sử dụng các chất ngăn chặn vật lý như oxit kẽm hoặc titanium dioxide vì nguy cơ dị ứng là tối thiểu, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc tắm nắng vì làn da mỏng manh và trẻ có thể bị mất nước rất sớm. Có thể sử dụng tầm gửi sebamed cho trẻ sơ sinh.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer