Cách chăm sóc trẻ bị u não như thế nào?

U não ở trẻ là một căn bệnh không để lại nhiều biến chứng mà nó còn là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu như các bạn biết cách chăm sóc trẻ bị u não thì có lẽ sẽ phần nào giảm bớt được những biến chứng nguy hiểm. Để biết sâu hơn về căn bệnh ác tính này.
27/10/2018 15:00

U não là bệnh gì và triệu chứng để phát hiện bệnh?

U não là một căn bệnh ác tính, làm tổn thương nhu mô não của trẻ và đây cũng là bệnh ác tính có mức độ nguy hiểm đứng thứ 2 sau căn bệnh bạch cầu cấp. U não thường sẽ phát triển ở phần dưới của não, tiểu não hoặc thân não khi khối u này phát triển trong các mô thần kinh rất dễ tạo thành các khối u ác tính và tùy thuộc vào vị trí, kích thước và  độ tuổi của trẻ mà khối u này sẽ có mức độ phát triển nhanh chậm khác nhau.

cach- cham-soc-tre-bi-u-nao

Cách chăm sóc trẻ bị u não theo chỉ dẫn của bác sĩ

Triệu chứng của bệnh u nào ở trẻ: ban đầu trẻ sẽ xuất hiện những cơn đau đầu, với trẻ sơ sinh chưa biết nói thì có thể biểu hiện bằng thái độ cáu gắt, khó chịu, quấy khóc, vò đầu bứt tai. Dần dần trẻ có những thay đổi hành vi hàng ngày, rồi những biểu hiện như nôn,  buồn nôn nhất là vào các buổi sáng, trẻ đi đứng hay bị va đập, loạng quạng, nhìn không rõ, ngón tay trẻ không chỉ được lên chóp mũi, nặng nhất là xuất hiện co giật…

Cách chăm sóc trẻ bị u não

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường thì tốt nhất các mẹ nên cho con đi khám ngay lập tức, nếu không may bị u não thì cũng được phát hiện sớm, và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Song song với việc điều trị thì chăm sóc trẻ hàng ngày cũng rất quan trọng. Để chăm con tốt các mẹ cần quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng của trẻ như:

cach- cham-soc-tre-bi-u-nao1

Cách chăm sóc trẻ bị u não đúng cách

Cho con ăn những thực phẩm dễ tiêu, những món ăn hợp khẩu vị con trước đây, một ngày có thể chia thành 3 – 4 bữa nhỏ. Nhưng bữa nào cũng phải cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, cho ăn nhiều thực phẩm chứa protein, chất xơ và vitamin như trứng, cá, thịt gà, thịt vịt, rau xanh, hoa quả, ngũ cốc.

Tránh cho con sử dụng nhiều rau bắp cải, những thực phẩm chế biến sẵn, đồ cay nóng, các loại thịt đỏ. Không sử dụng thêm các loại vitamin dưới dạng thuốc bổ nếu không được sự cho phép của bác sĩ.  Ngoài ra những thức ăn chứa nhiều chất béo và axit béo, hàm lượng muối cao, thực phẩm nhiều kali như khoai tây, chuối cũng cần tránh không nên cho trẻ bị u não sử dụng.

Không chỉ quan tâm đến dinh dưỡng mà vấn đề tâm lý cũng rất cần thiết đối với trẻ bị u não. Cách chăm sóc tốt nhất là gia đình thường xuyên gần gũi, quan tâm, chia sẻ, động viên để làm giảm cảm giác lo âu, tuyệt vọng ở trẻ. Những trẻ nặng phải nằm im trên giường thì nên xoa bóp, thay đổi tư thế nằm của trẻ thường xuyên…

Nói chung, việc điều trị cho trẻ bị u não là một vấn đề cực kỳ khó khăn, để giúp trẻ mau chóng lành bệnh cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đinh và bác sĩ. Vì vậy mà cách chăm sóc trẻ bị u não rất cần thiết và rất đáng để được mọi người quan tâm.

comment Bình luận

largeer