Cách chữa đỏ mặt sau uống rượu

Đỏ mặt sau khi uống rượu là tình trạng thường gặp của nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân đỏ mặt là gì và chữa như thế nào cho hiệu quả.
19/10/2020 07:15

Nguyên nhân gây đỏ mặt sau khi uống rượu

do-mat-1

Hiện tượng đỏ mặt sau khi uống rượu bia được gọi là Alcohol flush reaction, trong y khoa thuật ngữ này nhằm ám hiệu triệu chứng dị ứng với tác nhân từ việc uống rượu bia. Lúc này mạch máu dưới da sẽ giãn nở làm cho da mặt trở nên tấy đỏ và rượu chỉ là một trong nhiều tác nhân gây ra hiện tượng đỏ mặt này.

Với cơ thể bình thường thì enzyme aldehyde dehydrogenase (ADH) có trong cơ thể sẽ đóng vai trò phân giải các phân tử cồn và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, với những người bị hội chứng đỏ mặt thì cơ thể không tự sản xuất ra enzyme này, vì thế cơ thể thường tích tụ lượng acetaldehyde ( chất độc hại) nhiều gấp 6 lần so với người khác nên dẫn đến hiện tượng đỏ mặt.

Hội chứng đỏ mặt sau khi uống rượu bia là hiện tượng di truyền và hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Và theo một nghiên cứu mới nhất của Đại học Cambridge thì hội chứng đỏ mặt này có thể gây tổn hại chromosome và gây đột biến tế bào gốc bên trong cơ thể.

Cách chữa đỏ mặt sau khi uống rượu

Tuy hiện nay chưa có cách điều trị dứt điểm nhưng bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để hạn chế tình trạng đỏ mặt xảy ra:

  • Biết tửu lượng của mình

say

Như bạn đã biết thì mỗi người sẽ có tửu lượng khác nhau, vì thế bạn nên biết được đâu là ngưỡng an toàn của bản thân để có thể dừng việc uống rượu bia lại đúng lúc.

Thông thường thì ngưỡng an toàn khi uống rượu bia( nồng độ 4%) là từ 300-350ml ( tương đương với 1 lon), còn với rượu sâm banh ( nồng độ 11%) thì khoảng 150-200ml và với rượu có màu có mùi ( nồng độ khoảng 17-20%) thì khoảng 50ml. Vì thế bạn cần lưu ý để không vượt ngưỡng tửu lượng của mình để tránh tình trạng đỏ mặt càng nghiêm trọng.

  • Nên ăn trước khi uống rượu bia

Một trong những lưu ý với những người đỏ mặt sau khi uống rượu là không được dễ dạ dày trống, vì như thế chất ethanol có trong rượu bia sẽ dễ dàng hấp thụ vào cơ thể làm ảnh hưởng nhanh chóng đến hệ thần kinh, điều này sẽ gây ra cảm giác say nhanh hơn. Không chỉ thế việc uống rượu bia khi bụng rỗng cùng có thể làm tình trạng viêm loét dạ dày trầm trọng hơn.

  • Không nên pha trộn nhiều rượu cùng lúc

culs098717-63006

Những loại rượu khác nhau sẽ có thành phần và liều lượng khác nhau, vì thế khi pha trộn sẽ làm bạn dễ say hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên pha rượu với nước ngọt vì như thế sẽ tạo ra phản ứng bọt khí, làm chất cồn thấm vào máu nhanh hơn, hiện tượng đỏ mặt cũng vì thế mà trầm trọng hơn.

  • Nên chuẩn bị một ly nước bên cạnh khi uống rượu

Việc chuẩn bị này sẽ giúp cơ thể bạn không bị sốc cồn, đồng thời uống nhiều nước còn giúp bạn đào thải chất cồn thông qua đường tiểu tiện nhanh hơn, việc này sẽ giúp bạn không bị say hay đỏ mặt khi uống quá nhiều rượu bia.

  • Uống trà atiso đỏ

ha-huyet-ap-bang-atiso-do-3

Đây được xem là cách chữa đỏ mặt khi uống rượu hiệu quả. Khi uống trà thì thành phần tanin có bên trong sẽ giúp kích thích nhanh quá trình thẩm thấu của chất cồn vào dạ dày điều này vô tình sẽ gây hại cho dạ dày. Thế nhưng trà atiso đỏ lại không như thế, vì atiso là một loại thảo dược có khả năng giải rượu rất tốt nên khi uống vào sẽ không chỉ giúp bạn giảm say mà còn giảm triệu chứng đỏ mặt.

  • Uống sữa nóng

Việc uống một ly sữa nóng trước khi uống rượu cũng là cách để hạn chế tình trạng đỏ mặt khi uống rượu bởi vì nó sẽ làm chậm quá trình hấp thụ cồn của cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hóa đối phó với chất cồn được tốt hơn.

Hy vọng những kiến thức cũng như cách chữa đỏ mặt khi uống rượu ở trên sẽ giúp ích được cho bạn

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer