Cách dùng cây đuôi chuột chữa bệnh tim hiệu quả

Trong các nghiên cứu về điều trị bệnh tim, bên cạnh những nghiên cứu về y học hiện đại, người ta lại bắt đầu chú trọng hơn về các loại dược liệu vì hiệu quả và tính an toàn của nó so với thuốc tân dược. Theo dân gian cây đuôi chuột chữa bệnh tim rất hiệu quả, liệu quan điểm này có đúng hay không?
20/02/2023 11:47

Thông tin chung về cây đuôi chuột chữa bệnh tim

Cây đuôi chuột thuộc họ cỏ roi ngựa (Verbenaceae) có tên khoa học là Stachytarpheta jamaicensis. Về tên gọi, cây có ở nhiều nơi, nên trong dân dã của có rất nhiều tên gọi khác như cây giả mã tiên, mạch lạc, bôn bôn, điềm thông, cỏ đuôi lươn,..

Cách dùng cây đuôi chuột chữa bệnh tim hiệu quả. Ảnh minh họa

Cách dùng cây đuôi chuột chữa bệnh tim hiệu quả. Ảnh minh họa

Cây có những đặc điểm như: Thân thảo, mọc đứng, nhiều cành, sống lâu năm, cao khoảng 1,5m. Lá mọc đối xứng, mép lá răng cưa, phiến lá hình trứng dài 4 đến 8cm, mặt dưới lá phủ một lớp lông mỏng, mặt trên xanh sẫm, sần sùi. Hoa mọc trên đầu ngọn thành từng cụm, dài khoảng 20 đến 40cm, có màu tím xanh. Quả nang dài khoảng 5cm, thời gian ra quả thường sẽ rơi vào khoảng tháng 4 đến tháng 6. Thời điểm thu hái: quanh năm. Bộ phận dùng: toàn thân cây đuôi chuột đều có thể dùng làm thuốc.

Phân bố: Cây có nguồn gốc ở Châu Mỹ. Ngày nay cây được tìm thấy  ở nhiều quốc gia Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi,…. Ở Việt nam, cây phân bố đa dạng ở nhiều nơi, có thể tìm thấy loài cây này ở các bãi hoang, đồng quê của nước ta. Việc phân bố đa dạng giúp người dân dễ tìm kiếm, giá thành rẻ cũng là những điểm mạnh đáng cân nhắc của loại cây này.

Công dụng của cây đuôi chuột

Theo y học cổ truyền: Cây đuôi chuột có vị đắng, tính the, tính hàn. Cây có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, chính vì vậy thường được dùng trong các trường hợp mụn nhọt, viêm thấp khớp, sốt, tiêu chảy, tẩy giun sán, viêm họng…

Theo y học hiện đại:

- Cao chiết xuất từ cây đuôi chuột có tác dụng giảm đau, an thần, chống co thắt.

- Ngoài ra một số nghiên cứu còn chứng minh cây đuôi chuột có khả năng chống viêm và dịch chiết từ loại cây này có tác dụng hạ đường huyết.

- Bên cạnh đó cây đuôi chuột còn có thể dùng ngoài da để làm lành vết thương.

- Người ta cũng tìm thấy các thành phần như glycoside, flavonoid trong cây đuôi chuột chữa bệnh tim.

- Đối với bệnh nhân dạ dày, cây đuôi chuột tác dụng kháng axit, giảm trào ngược dạ dày.

- Chiết xuất lá của cây đuôi chuột có tác dụng bảo vệ gan.

Cây đuôi chuột và hiệu quả trong việc chữa bệnh tim mạch

Cây đuôi chuột có nhiều tác dụng và được áp dụng cho nhiều bệnh khác nhau. Tim có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người vậy nên việc sử dụng cây đuôi chuột chữa bệnh tim mạch lại càng được chú trọng. Khi tìm hiểu về loại cây này, các chuyên gia nhận thấy:

- Cây đuôi chuột có chứa các hợp chất như saponin, tanin, flavonoid,… Các thành phần này có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, dùng trong các trường hợp viêm cơ tim, cũng như là trong các trường hợp nhiễm khuẩn chéo gây tổn thương đến tim.

Cây đuôi chuột và hiệu quả trong việc chữa bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

Cây đuôi chuột và hiệu quả trong việc chữa bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

- Bên cạnh đó, cây đuôi chuột chữa bệnh tim còn giảm tình trạng nhịp tim nhanh, khó thở và đau thắt ngực, do có chứa các hoạt chất như ethanol. Các chất này có tác dụng chống co thắt, giãn mạch, đặc biệt là làm giảm cholesterol xấu cũng như cải thiện lưu lượng máu đến tim. Thêm vào đó, việc giảm các cholesterol xấu cũng giúp giảm các yếu tố nguy cơ về tim mạch, xơ vữa mạch.

- Cây đuôi chuột chữa bệnh tim vì tìm thấy glycosidic, thân và lá có chứa dopamine, đây là một chất có lợi cho các bệnh nhân suy tim. Chính vì vậy, người dùng một thời gian cây đuôi chuột chữa bệnh tim giúp bệnh trở nên ổn định. Chiết xuất từ lá cây đuôi chuột có tác dụng hạ huyết áp vô cùng hiệu quả.

- Các chất chống oxy trong cây giúp chống lại các gốc tự do tác động xấu lên van tim.

Cách sử dụng cây đuôi chuột chữa bệnh tim hiệu quả

Có một số cách sử dụng cây đuôi chuột thường được áp dụng như:

Dùng tươi: Trong dân gian, người ta truyền miệng rằng để điều trị hở van tim thì vào buổi sáng nam hái 9 lá, nữ hái 7 lá nhai nuốt nước và bã. Lưu ý nên rửa sạch lá cây và để ráo nước rồi mới sử dụng. Dùng cây đuôi chuột chữa bệnh tim trong một thời gian sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

Dùng khô: Khi trời nắng to, đem thu hái lá và ngọn cây đuôi chuột, chặt thành từng đoạn rồi đem phơi nắng to cho đến khi khô, sau đó bảo quản trong hũ kín. Mỗi ngày lấy một ít đem hãm với 1000ml nước sôi để uống.  Hiện nay đã có nhiều cơ sở bán cây đuôi chuột khô để làm trà, giá bán giao động từ 150.000- 200.000 đồng nên rất thuận tiện, tuy nhiên chúng ta cần lựa chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Lưu ý khi sử dụng cây đuôi chuột trị bệnh tim

Mặc dù cây đuôi chuột chữa bệnh tim rất tốt, nhưng người dùng cũng có những lưu ý để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả:

- Nếu sử dụng ở dạng uống, không nên dùng quá 15-30 gam một ngày. Ngoài ra nên tuân thủ chỉ dẫn của thầy thuốc, vì việc dùng quá liều sẽ kéo theo nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Người mắc chứng hư hàn nên cẩn trọng khi sử dụng loại cây này vì nó có tính hàn, với người thể trạng bình thường khi dùng cây đuôi chuột chữa bệnh tim trong thời gian dài có thể  mắc chứng hư hàn.

- Dù có nhiều nghiên cứu về tác dụng của cây đuôi chuột chữa bệnh tim, nhưng người ta chỉ mới thí nghiệm trên động vật mà chưa có nghiên cứu cụ thể trên người. Vậy nên chỉ nên xem đây là một phương pháp hỗ trợ, không thể thay thế các phương pháp điều trị tây y và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

- Người sử dụng nhưng có các biểu hiện dị ứng như buồn nôn, khó chịu, nổi mề đay, mẩn ngứa, buồn nôn… thì phải dừng sử dụng và liên hệ ngay với bác sĩ để hướng dẫn xử lý và đánh giá có nên dùng tiếp hay không.

- Phụ nữ có thai và cho con bú, người huyết áp thấp, đường huyết thấp, trẻ sơ sinh không được sử dụng cây đuôi chuột.

Qua bài viết trên, chúng ta cũng đã tìm hiểu về tác dụng của cây đuôi chuột chúng khá an toàn và lành tính, vậy nên có thể cân nhắc việc áp dụng phương pháp này cho các bệnh nhân tim mạch như hở van tim. Tuy nhiên việc sử dụng cây đuôi chuột chữa bệnh tim nên được tham khảo ý kiến chuyên gia và bác sĩ trước khi dùng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer