Cách giảm đau chân khi mang thai

Để giảm đau chân khi mang thai nên đi giày thoải mái để hỗ trợ toàn bộ bàn chân, đồng thời thực hiện massage chân vào cuối ngày, không chỉ giúp giảm đau chân mà còn giảm sưng tấy.
29/08/2023 15:17

Đau chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp và chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố, tuần hoàn máu, thay đổi xương và tăng cân thường gặp khi mang thai.

Tuy nhiên, nếu cơn đau ở bàn chân rất dữ dội và gây khó khăn khi đi lại, kéo dài hơn một tuần hoặc trầm trọng hơn theo thời gian, bạn nên đến bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lý trị liệu để xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp... bằng vật lý trị liệu, vì nên tránh dùng thuốc trong thời kỳ mang thai.

h2

8 cách giảm đau chân khi mang thai

Một số cách để giảm đau sau khi mang thai là:

1. Mang giày thoải mái

Mang giày thoải mái có thể giúp ngăn ngừa và giảm bớt đau đớn và khó chịu ở bàn chân khi mang thai.

Bằng cách này, nên đi giày đế bằng, có đế cao tới 5 cm, vì cách này có thể nâng đỡ bàn chân tốt, phân bổ trọng lượng hợp lý và tránh có thể bị đau ở cả bàn chân và vùng thắt lưng. .

Thói quen mang giày không thoải mái hàng ngày có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn, gây ra các bệnh chỉnh hình như búi tóc, gai xương và viêm khớp ở ngón tay chẳng hạn.

Vì vậy, lý tưởng nhất là đi giày thoải mái hàng ngày, chỉ đi những đôi giày có thể gây khó chịu hơn trong những dịp đặc biệt.

2. Sử dụng miếng lót chỉnh hình

Việc sử dụng đế chỉnh hình hoặc miếng bảo vệ gót chân giúp giảm đau chân và áp lực lên gót chân.

Bởi, những thiết bị này giúp hấp thụ tốt hơn các tác động trong quá trình đi bộ, tránh bị đau chân.

3. Tránh sử dụng dép đế bằng và giày cao gót

Việc sử dụng dép đế bằng và giày cao gót không được chỉ định, vì ngoài việc gây đau chân, nó còn có thể dẫn đến bong gân và đau thắt lưng chẳng hạn.

Ngoài ra, việc sử dụng chúng có thể làm tăng tình trạng khô da ở bàn chân, đặc biệt là gót chân, gây nứt nẻ, gây đau gót chân khi mang thai. 

4. Massage chân

Mát-xa chân cũng có thể giúp giảm đau và giảm sưng tấy, hiện tượng này cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai và có thể thực hiện vào cuối ngày chẳng hạn.

Để massage, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm hoặc một ít dầu và ấn vào những điểm đau nhất. Bằng cách này, không chỉ có thể giảm đau ở bàn chân mà còn có thể thúc đẩy sự thư giãn. 

5. Nâng cao bàn chân của bạn

Kê cao chân một chút vào cuối ngày cũng có thể giúp giảm đau cũng như giúp giảm sưng tấy bằng cách thúc đẩy lưu thông máu.

Vì vậy, người ta có thể nâng cao chân lên tay ghế sofa, đầu giường hoặc trên tường một chút để giảm triệu chứng.

Ngoài ra, để giảm đau bàn chân khi mang thai và ngăn ngừa sưng tấy, bạn cũng có thể kê chân lên ghế khi ngồi để bạn có thể cho chân và bàn chân nghỉ ngơi, giảm đau và khó chịu.

6. Tránh đứng lâu

Không đứng quá lâu giúp cải thiện lưu thông máu ở chân và đưa máu về tim, giảm sưng tấy ở bàn chân có thể gây đau, đặc biệt là vào cuối ngày.

7. Mang vớ nén

Vớ nén tạo điều kiện thuận lợi cho máu từ chân quay trở lại tim và cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, giúp giảm sưng ở bàn chân có thể gây đau hoặc khó chịu.

Ngoài ra, tất nén còn làm giảm cảm giác mỏi ở chân và bàn chân. 

Việc sử dụng tất nén phải được thực hiện với sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ sản khoa, người có thể chỉ ra loại phù hợp nhất vì có nhiều loại và kích cỡ.

Để sử dụng vớ nén, bạn phải mang tất vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, vẫn ở tư thế nằm và tháo chúng vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

8. Tắm tương phản

Bồn tắm tương phản giúp bàn chân xẹp xuống, giảm đau và khó chịu vì nó giúp cải thiện lưu thông máu.

Để làm bồn tắm tương phản, bạn cần hai thùng chứa, chẳng hạn như xô hoặc chậu có khả năng che bàn chân và mắt cá chân. Sau đó, nước nóng nên được đặt trong một thùng chứa và nước lạnh hoặc nước đá vào thùng kia. 

Những nguyên nhân chính

Đau chân thường xuyên xảy ra khi mang thai và xảy ra do sưng tấy ở chân và bàn chân do thay đổi nội tiết tố và tăng khó khăn trong việc đưa tĩnh mạch từ bàn chân về trung tâm cơ thể, điều này cũng gây ra tình trạng sưng chân và khó chịu khi đi vệ sinh, đi bộ.

Ngoài ra, những tình huống khác có thể gây đau chân khi mang thai là:

- Cú va chạm trực tiếp có thể xảy ra khi vấp phải vật gì đó;

- Sử dụng giày không phù hợp, có gót quá cao hoặc đế không thoải mái;

- Hình dạng bàn chân, có bàn chân phẳng hoặc bàn chân có độ cong rất cao;

- Các vết nứt ở bàn chân và vết chai cho thấy việc sử dụng giày không thoải mái hoặc thậm chí là cách đi bộ không đúng cách nhất;

- Gai xương gót, thực chất là một mô sẹo xương thường hình thành ở gót chân, gây đau dữ dội khi bước đi do viêm cân gan chân;

- Bunion, phát sinh sau khi thường xuyên đi giày cao gót có mũi nhọn trong nhiều năm, dẫn đến biến dạng bàn chân.

Vì vậy, điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây đau chân khi mang thai để có thể bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất nhằm giảm đau và khó chịu, chỉ cần xoa bóp và sử dụng giày thoải mái hơn là đủ.

Tuy nhiên, nếu cơn đau không biến mất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ chỉnh hình để đánh giá và xác định nguyên nhân gây đau ở bàn chân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer