Cách nấu thịt heo ngâm nước mắm – đặc sản miền Trung vào ngày Tết

Trong những ngày lễ Tết ở miền Trung không thiếu những món món ăn ngon, trong đó món thịt heo ngâm nước mắm đã trở thành một trong đặc trưng, một nét văn hóa ẩm thực khi nhắc đến những món ăn ngày Tết của người miền Trung.
14/12/2020 14:56

Thịt heo ngâm nước mắm là món ăn ngon, phù hợp với mọi đối tượng trong những ngày Tết. Cách nấu thịt heo ngâm nước mắm thì cực kỳ đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm. Thế nhưng, khi ăn vào từng thớ thịt heo săn chắc, ngâm cùng nước mắm ngọt thành nên một món ăn ngon miệng, làm say lòng biết bao người, nhất là khi ăn cùng với rau sống tươi xanh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu thịt heo ngâm mắm

135779-cach-lam-thi-ngam-mam-660x441

Hình minh họa

  • Thịt ba chỉ: 1kg
  • Nước mắm ngon: 450ml
  • Đường cát trắng:450g
  • Dấm: 2 thìa
  • Tiêu hột, tỏi, ớt,…

Cách thực hiện

thit-heo-ngam-dam

Hình minh họa

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu trên thì bạn mang phần ba chỉ được mua về đem đi rửa sạch. Rồi dùng dây lạc hoặc dây chỉ quấn chặt thịt lại, như thế khi đem luộc miếng thịt heo sẽ săn chắc, không bị nhão ra.

Sau khi làm xong phần thịt thì bạn bắt lên bếp một nồi nước sôi, sau đó cho nước ra một thau sạch cho phần cho chỉ vào để trụng sơ qua.

Tiếp đến, cho phần ba chỉ này vào một nồi nhỏ, đổ ngập nước, nhớ cho thêm vào một ít muối để luộc lên thịt được đậm đà. Luộc đến khi thịt chín vừa tới thì bạn cho thịt vào thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, ngâm trong khoảng từ 15-20 phút rồi vớt thịt ra.

Sau đó, cho thịt vào một thau sạch rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng thau lại, rồi đem bỏ vào tủ lạnh trong vài giờ. Như thế, thịt sẽ khô và săn lại, khi đem ngâm nước mắm cũng sẽ nhanh thấm hơn.

Trong lúc ngâm thịt thì bạn cho 450ml nước m, 2540g đường cát và 2 thìa canh giấm đã chuẩn bị cho vào nồi, sau đó đem bắt lên bếp để đun. Nhớ đun với mức lửa liu riu và khi đun thì bạn nên dùng đũa để khuấy đều cho phần đường tan hết. Nấu đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt thì bạn đem tắt bếp.

Sau đó bạn lấy tỏi đem đi bóc bỏ thái thành miếng mỏng, ớt đem đi rửa sạch, tiêu thì đem đi đập dập rồi cho vào phần nước mắm vừa nấu ở trên. Tiếp đến, lấy phần thịt luộc bỏ trong tủ lạnh ra ngoài dùng dao cắt bỏ phần chỉ hoặc lạt bó, rồi xếp vào hũ thủy tinh sạch đã được chuẩn bị trước đó. Khi xếp thì bạn dùng đũa để ấn chặt phần thịt xuống sát phần đáy hũ nhé.

Sau khi đợi phần nước mắm đã nguội hẳn thì bạn đổ vào hũ thủy tinh có thịt luộc bên trong, rồi đậy nắp lại đem đi bảo quản ở nơi khô ráo. Ngâm như thế khoảng 2-3 ngày thì bạn có thể đem ra để sử dụng được rồi.

Món thịt heo ngâm nước mắm khi làm xong sẽ có vị mặn ngọt rất dễ ăn, vì thế bạn có thể dễ dàng kết hợp nó với nhiều món ăn khác nhau. Thông thường, người miền Trung thường dùng thịt heo ngâm nước mắm ăn kèm với các loại rau sống, bánh tráng, bún gạo. Ngoài ra, thịt heo ngâm nước mắm, bạn cũng có thể ăn kèm với cơm nóng, hay đĩa rau củ luộc,…cũng đều rất ngon.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer