Cách nấu thịt đông ngon ngày Tết

Thịt đông là một trong những món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Việt Nam. Ngoài cách làm, thì tác dụng đối với sức khỏe và những lưu ý khi bảo quản,…cũng là một trong những điều được mọi người quan tâm khi nấu món này vào ngày Tết.
08/12/2020 15:45

Chuẩn bị nguyên liệu nấu thịt đông

Để có món thịt đông ngon ngày tết, bước đầu tiên chúng ta cần đó chính là chuẩn bị nguyên liệu để có thể sẵn sàng vào bếp. Với những nguyên liệu đơn giản như 1 cái chân giò, tai lợn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, mắm, hạt tiêu, hạt nêm, cà rốt, bì lợn và không thể thiếu khuôn đựng thịt đông. Với những nguyên liệu dễ tìm như thế này, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ và tùy vào lượng ăn của gia đình mình mà chuẩn bị đồ cho phù hợp.

Cách làm thịt đông

1518418261-927-_mg_9215-1518148199-width650height433

Hình minh họa

Có rất nhiều cách làm thịt đông tại nhà, mỗi cách đều có một hương vị thơm ngon khác nhau. Dưới đây là cách làm đơn giản ngay tại nhà giúp bạn chinh phục mọi người trong gia đình mình bằng chính món thịt đông lạ miệng ngày tết.

Đầu tiên thịt chân giò thì bạn hãy cạo sạch sẽ cho phần bẩn và lông bên ngoài da ra hết rồi rửa sạch. Phần tai lợn cũng làm tương tự, tuy nhiên chú ý hãy cắt bỏ phần tai trong của phần tai để bớt mùi hôi khi làm, nên ngâm qua dấm và muối để cho sạch. Tiếp theo, sơ chế nấm hương và mộc nhĩ bằng cách rửa qua rồi ngâm nước cho mềm, thái sợi vừa ăn.

Với phần thịt chân giò, bạn thái miếng vuông, tai heo thái thành lát mỏng, bì lợn thái hình vuông nhỏ. Sau khi thái xong cho tất cả vào tô và thêm gia vị như đã chuẩn bị cho vừa ăn. Đảo đều và chờ cho thịt ngấm khoảng 30 phút. Một lưu ý nho nhỏ là món thịt đông cần nêm gia vị hơi nhạt nên bạn hãy nếm vừa phải, không quá mặn để có thể thưởng thức ngon hơn.

Tiếp theo cho nồi lên bếp cho nóng rồi cho dầu ăn vào, tiếp theo cho hành khô băm nhỏ vào đảo cho vàng. Sau khi vừa đủ độ vàng, cho phần thịt trộn gia vị ở trên vào đảo cho tới khi săn lại thì cho nấm hương, mộc nhĩ vào đảo cùng. Khi tất cả nguyên liệu trong nồi được xào sơ cho thơm thì đổ nước ngập mặt thịt rồi nấu cho sôi. Hãy vớt hết phần bọt khí để thịt đông được trong. Ninh khoảng 30 phút cho thịt thật mềm thì tắt bếp và múc ra khuôn đựng thịt đông. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng cho thịt đông lại. Vậy là bạn đã hoàn thành món thịt đông thơm ngon rồi đấy.

Tác dụng của món thịt đông

unnamed

Hình minh họa

Thịt đông là món ăn có truyền thống văn hóa của dân tộc ta, là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và nhiều loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn giúp cho chúng ta duy trì cơ bắp bởi nguồn protein trong thịt lợn dồi dào. Thịt đông chứa nhiều axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cơ thể,. Ngoài những tác dụng tuyệt vời thịt đông đem lại cũng có một vài phần hạn chế khi sử dụng thịt đông. Bởi khi dùng thịt đông không đúng cách sẽ khiến cơ thể bị xâm hại. Thịt đông để quá lâu sẽ dẫn tới thay đổi một vài thành phần khiến cơ thể ăn vào sẽ làm tăng lão hóa, tăng nguy cơ ung thư do có khả năng chứa ký sinh trùng siêu vi. Cũng có thể làm mất lượng lớn vitamin bởi thời gian dài để đông thì lượng protein bị oxy hóa và phân hủy các axit amin thiết yếu.

Những sai lầm khi sử dụng thịt đông

Nhiều người sau khi nấu thịt đông thường không biết cách bảo quản như thế nào cho đúng. Có nhiều sai lầm như cho thịt đông vào nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng làm hỏng thịt. Sau khi ăn thịt đông xong lại cho lại vào tủ là nguy cơ khiến vi khuẩn gây hại phát triển. Cho thịt đông vào tủ quá lâu rồi sử dụng có thể khiến bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, đường ruột. Để có thể thưởng thức món thịt đông thơm ngon thì bạn nên để thịt trong tủ khoảng 1 tuần đổ lại, mỗi lần lấy ra ăn lấy vừa đủ và không để thịt đông thừa quay trở lại tủ lạnh.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer