Cách nhận biết và chăm sóc 7 loại da

Để biết loại da của bạn, điều quan trọng là phải tính đến một số đặc điểm như độ nhạy cảm, tuổi da, sắc tố, độ nhờn và xu hướng hình thành nếp nhăn, có thể được đánh giá thông qua kiểm tra bằng thị giác, xúc giác hoặc thông qua các thiết bị cụ thể được bác sĩ da liễu sử dụng.
24/01/2024 07:41

Vì vậy, theo đặc điểm, da có thể được phân loại thành bình thường, khô, nhờn, hỗn hợp, nhạy cảm, kháng thuốc và/hoặc nhiễm sắc tố.

Loại da bị ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống, do đó, bằng cách thay đổi một số hành vi, bạn có thể cải thiện sức khỏe của làn da, làm cho da được ngậm nước, được nuôi dưỡng, sáng hơn và trông trẻ hơn. Để làm được điều này, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ loại da của mình để đưa ra quyết định tốt hơn về việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc hàng ngày.

unnamed

 

Những loại da

Da có thể được phân thành một số loại da tùy theo đặc điểm của nó:

Da thường là loại da không có vẻ nhờn hoặc khô, có độ bóng vừa phải, sáng, hồng hào, thường mịn màng và săn chắc khi chạm vào, không có khuyết điểm. Các lỗ chân lông thường không thể nhận thấy bằng mắt thường và nhìn chung không có mụn nhọt;

Da khô, có đặc điểm là cảm giác da bị căng sau khi tiếp xúc với nước, ngoài ra còn dễ bong tróc hơn và thiếu độ bóng;

Da nhờn, trong đó bã nhờn sản xuất nhiều hơn, có thể dẫn đến lỗ chân lông to hơn và hình thành mụn trứng cá thường xuyên hơn;

Da hỗn hợp, trong đó có thể nhận thấy những vùng trên khuôn mặt có nhiều dầu hơn như trên trán, mũi và cằm, và những vùng khô hơn, chẳng hạn như trên má;

Da nhạy cảm, có thể dễ gặp các vấn đề như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, bỏng rát và phản ứng dị ứng, chuyển sang màu đỏ thường xuyên hơn, ngoài ra còn dễ bị bong tróc hơn;

Da chống chịu, có lớp sừng khỏe mạnh, bảo vệ da chống lại các chất gây dị ứng và các chất kích thích khác, cũng như bảo vệ da khỏi mất nước;

Sắc tố da, được đặc trưng bởi sự hiện diện của nốt ruồi và đốm trên da.

Theo thời gian, loại da có thể thay đổi vì nó có thể bị ảnh hưởng bởi việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, căng thẳng, chế độ ăn uống và khí hậu. Vì vậy, điều quan trọng là phải điều chỉnh chế độ chăm sóc hàng ngày để giữ cho làn da luôn được ngậm nước và săn chắc.

Làm thế nào để biết loại da của bạn

Để biết loại da, điều quan trọng là người đó không trang điểm hay sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào trên mặt và cũng nên thực hiện việc đánh giá trong môi trường có ánh sáng trực tiếp và không có bóng. 

Một số yếu tố cần được xem xét khi đánh giá làn da là: Kết cấu da; Độ đàn hồi; Sự hiện diện của lỗ chân lông mở rộng; Đỏ da; Những vùng trên mặt tiết nhiều dầu hơn; Sự hiện diện của mụn trứng cá; Khu vực bị bong tróc; Sự hiện diện của các đốm trên da.

Loại da phải được xác nhận bởi bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ được đào tạo bài bản dựa trên đánh giá về đặc điểm và các xét nghiệm cụ thể có thể được thực hiện.

Cách chăm sóc cho từng loại da

Chăm sóc da có thể khác nhau tùy theo loại, vì có các loại xà phòng, kem chống nắng, kem và trang điểm cụ thể cho từng loại da giúp giữ ẩm cho da và giảm hoặc kiểm soát độ nhờn của da.

1. Da thường

Để chăm sóc da thường, nên sử dụng xà phòng trung tính và kem dưỡng ẩm không chứa dầu hàng ngày. Hơn nữa, kem chống nắng nên được sử dụng hàng ngày trên các vùng dễ nhìn thấy trên cơ thể, chẳng hạn như mặt và tay chẳng hạn.

2. Da dầu

Để chăm sóc da nhờn, điều quan trọng là phải thoa các loại sữa rửa mặt trung tính có nguồn gốc từ chiết xuất thực vật như cây phỉ, hoa cúc kim tiền, bạc hà, long não và tinh dầu bạc hà vì chúng có đặc tính giúp giảm viêm da, kiểm soát dầu.

Những người có làn da dầu nên tránh sử dụng trang điểm vì nó có thể làm tắc nghẽn các lỗ hở trên da và khuyến khích hình thành mụn đầu đen. Hơn nữa, vì da nhờn có thể xảy ra do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, căng thẳng hoặc do chế độ ăn nhiều chất béo nên nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày và có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng hơn thì mới có thể kiểm soát được da dầu.

3. Da khô

Để chăm sóc da khô, bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hoặc dầu thực vật như lô hội hay hoa cúc chẳng hạn, thêm dầu mắc ca, dầu hạnh nhân hay dầu hạt nho để cấp ẩm cho da hiệu quả. Hơn nữa, bạn nên sử dụng các sản phẩm không chứa cồn, vì cồn càng làm da bạn khô hơn, khiến da trở nên thô ráp.

Vì da khô cũng có thể xảy ra do quá lạnh hoặc tắm lâu bằng nước rất nóng, điều quan trọng là phải cấp nước tốt cho da và bảo vệ da khỏi quá lạnh và gió, ngoài việc tắm bằng nước ấm hơn hoặc lạnh hơn, theo cách này. có thể tránh được tình trạng khô da, khô da.

4. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là sự kết hợp giữa da khô và da dầu, với lượng dầu được quan sát thấy ở “vùng chữ T”, tương ứng với cằm, mũi và trán, đồng thời khô nhiều hơn quanh miệng, má và mắt. Trong những trường hợp này, nên sử dụng sữa rửa mặt ở vùng nhiều dầu nhất và kem dưỡng ẩm ở vùng còn lại.

5. Da nhạy cảm

Nếu được xác nhận rằng người đó có làn da nhạy cảm hơn, thì nên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không gây dị ứng có đặc tính làm dịu và chống viêm như các sản phẩm có hoa cúc, lô hội và niacinamide.

6. Da nhiễm sắc tố

Trong trường hợp da có sắc tố, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ da liễu để ngăn chặn các đốm và/hoặc nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn theo thời gian. Để đạt được điều này, người ta thường nên sử dụng kem làm trắng và kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi người đó không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer