Cách quản lý các tác dụng phụ khi sử dụng steroid lâu dài

Với những người muốn tăng khối lượng cơ bắp, thuốc steroid là sản phẩm không mấy xa lạ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa biết rõ steroid là thuốc gì, dẫn đến việc lạm dụng và sử dụng sai cách. Trong khi đó, những người đã và đang sử dụng loại thuốc này vẫn chưa biết cách quản lý các tác dụng phụ khi sử dụng steroid lâu dài.
04/05/2022 16:17

Từ các tác dụng phụ nghiêm trọng đến một bệnh nhiễm nấm hiếm gặp nhưng tích cực, việc sử dụng steroid đã trở nên phổ biến nổi tiếng để điều trị bệnh nhân COVID nhưng với rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng steroid không phải là một điều gì đó mới mẻ trong lĩnh vực y tế và đã được tiến hành ngay cả trước khi bắt đầu nhiễm trùng SARs-CoV-2. Nó được sử dụng để điều trị một số tình trạng trong đó hệ thống phòng thủ của cơ thể không hoạt động bình thường và gây ra tổn thương mô.

Theo Tiến sĩ Sunil Kumar K, Trưởng nhóm Tư vấn - Kỹ thuật Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Aster CMI, steroid (corticosteroid) là loại thuốc chống viêm được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh lý. Chúng là một trong những loại thuốc thường được kê cho những người mắc nhiều bệnh phổi như hen suyễn nặng, bệnh phổi kẽ, hội chứng suy hô hấp (RDS), COPD,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Nimish Shah, Chuyên gia tư vấn Pulmonologist, Bệnh viện Jaslok cho biết thêm rằng một số bệnh lý như viêm của cơ tim hoặc lớp niêm mạc như Sarcoidosis, viêm màng não, viêm mạch, viêm khớp, viêm cơ, viêm da, bệnh viêm ruột, viêm mũi và một số bệnh ung thư cũng có thể dẫn đến việc sử dụng steroid.

Thông thường steroid được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn, dẫn đến rất ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ có thể xảy ra nếu quá trình sử dụng steroid kéo dài hơn 2-3 tháng.

Cách xử lý các tác dụng phụ do sử dụng steroid lâu dài

Sử dụng steroid lâu dài có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể, đó là lý do tại sao bác sĩ thường chỉ kê đơn thuốc này khi lợi ích nhiều hơn nguy cơ.

Điều đó nói rằng, nếu bạn là người cần steroid liều cao, Tiến sĩ Sunil khuyên bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra các tác dụng phụ.

"Khuyến cáo rằng nên tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn để sử dụng steroid, luôn theo dõi các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng kéo dài. Điều quan trọng là để đạt được lợi ích tối đa từ các loại thuốc này với ít rủi ro nhất. Khi bắt đầu điều trị bằng corticosteroid, Kiểm tra với bác sĩ của bạn về việc sử dụng thuốc liều thấp, ngắn hạn hoặc uống corticosteroid uống cách ngày thay vì hàng ngày", ông giải thích.

Hơn nữa, corticosteroid dạng hít để điều trị hen suyễn tiếp cận trực tiếp với bề mặt phổi có thể giúp giảm tiếp xúc với phần còn lại của cơ thể, dẫn đến ít tác dụng phụ hơn, ông nói.

Cho rằng liệu pháp corticosteroid lâu dài cũng có thể gây loãng xương (loãng xương), bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung canxi và vitamin D để giúp bảo vệ xương (theo lời khuyên của bác sĩ).

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer