Cách tăng cường sức mạnh mắt cá chân để giảm đau đầu gối

Tiến sĩ Mickey Mehta, huấn luyện viên sức khỏe toàn diện hàng đầu tại Ấn Độ cho biết, mắt cá chân giúp cơ thể di chuyển linh hoạt, ổn định và nhanh nhẹn. Cho dù bạn đang chạy bộ hay tập squat ở phòng tập, khả năng vận động của mắt cá chân là rất quan trọng để ngăn ngừa đau đầu gối. Các cơn đau đầu gối có thể xuất phát từ tình trạng cứng hoặc căng ở mắt cá chân.
24/10/2024 18:24

Hiểu về mối liên hệ giữa mắt cá chân và đầu gối

Theo Tiến sĩ Mickey Mehta, khi chúng ta đi bộ, chạy hoặc thực hiện bất kỳ chuyển động nào ở phần thân dưới, mắt cá chân và đầu gối sẽ phối hợp với nhau để tạo sự ổn định, hấp thụ lực tác động và phân bổ lực đều.

Nếu mắt cá chân yếu hoặc không ổn định, chúng có thể dẫn đến phản ứng dây chuyền và ảnh hưởng đến đầu gối.

Bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương đầu gối, giảm sự khó chịu và cải thiện khả năng vận động bằng cách tăng cường và ổn định mắt cá chân.

matcachan

(Ảnh minh họa: Vinmec)

Cách tập luyện

Tiến sĩ Mickey Mehta hướng dẫn một số bài tập giúp tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân:

Xoay mắt cá chân: Ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng. Nâng một chân lên khỏi sàn, di chuyển bàn chân theo vòng tròn trong khi xoay mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 10 đến 15 vòng trước khi chuyển hướng ngược chiều kim đồng hồ. Sau đó bạn tiếp tục tập luyện với chân còn lại.

Nâng bắp chân: Đứng với hai chân rộng bằng hông và dựa vào tường hoặc một cấu trúc vững chắc để giữ thăng bằng. Giữ thăng bằng trên các ngón chân trong khi từ từ nâng gót chân lên cao nhất có thể. Sau một thời gian ngắn ở vị trí cao nhất, bạn hãy hạ gót chân xuống. Thực hiện ba hiệp với 15-20 lần/hiệp.

Bài tập thăng bằng: Đứng trên một chân với hai tay chống hông hoặc dang ra hai bên để giữ thăng bằng. Cố gắng giữ thăng bằng trong 30-60 giây, sau đó đổi sang chân còn lại.

Lưu ý

Hãy đảm bảo rằng bạn bắt đầu với các bài tập cường độ thấp và tăng dần độ khó khi sức mạnh của bạn được cải thiện và mang giày dép thoải mái.

Nếu bạn bị đau đầu gối mạn tính hoặc các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch tập luyện và hướng dẫn được cá nhân hóa.

Các bài tập tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân có thể được đưa vào chương trình thể dục của bạn để cải thiện sức khỏe của toàn bộ phần thân dưới cũng như đầu gối của bạn.

Bạn có thể tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân, giảm đau đầu gối và nâng cao chất lượng cuộc sống bằng sự kiên trì tập luyện.

Theo Indian

comment Bình luận

largeer