Cách thay tro bát hương ngày Tết

Những ngày trước tết là thời điểm lí tưởng để các gia đình tiến hành bao sái ban thờ. Gia chủ cần hiểu đúng về thay tro bát hương để có được một năm mới đẹp cả về công danh, sự nghiệp và gia đình hạnh phúc.
11/02/2021 10:08

Trong bao sái ban thờ thì việc rút tỉa chân nhang, thay tro bát hương là điều cần chú ý hơn cả bởi việc làm này thể hiện sự chu đáo của gia chủ trong việc thờ cúng gia tiên tiền tổ.

Đầu tiên, bạn nên mua loại tro đốt bằng rơm nếp sẽ mang trường khí cao hơn. Để thay tro bát hương ngày Tết không phạm vào đại kỵ phong thủy thì bạn hãy thực hiện theo đúng quy trình dưới đây:

Bước 1: Lấy gừng giã nhuyễn pha với rượu trắng. Dùng 1 chiếc khăn sạch nhúng vào nước hỗn hợp này và lau bát hương, để khô.

Bước 2: Gia chủ rửa sạch tay, lần lượt bốc bát hương. Thông thường có ba bát cho thần linh, gia tiên và bà cô.

Nên bốc theo từng nắm rõ. Tốt nhất là hãy đếm theo số sinh trong Phật giáo là “sinh, lão, bệnh, tử”. Đếm đến số “sinh” thì dừng lại khi gần đầy bát hương.

Đặc biệt, tránh dốc, đổ vội vàng tro vào đầy bát hương. Trước khi bốc, cần phải khấn nguyện: Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho thần linh (gia tiên/bà cô)”.

Và phải nhớ là sau khi bốc cần để riêng ra, tránh nhầm lẫn. Với những ai hay quên thì hãy dùng giấy dán bên ngoài, khi nào đưa trên bàn thờ thì tháo ra.

thhayy tro

Bước 3: Sau khi thay tro bát hương ngày Tết xong. Thì việc bài trí trên bàn thờ chuẩn phong thủy là: Bát hương bà cô ở tay trái từ trong nhìn ra, bát hương gia tiên bên tay phải.

Bước 4: Sắm các lễ vật gồm hoa quả tươi rửa sạch rồi mới chưng lên bàn thờ. Khi thắp hương thì nhớ mở cửa rộng để đón sinh khí. Khi mới thay bát hương thì thắp mỗi bát 3 nén, những lần sau chỉ cần 1 nén là đủ. Nếu có chân nhang cũ có thể cắm lại mỗi bát 3 chân nhang.

Bước 5: Khi đã đặt bát hương lên bàn thờ thì phải giữ nguyên không được xê dịch. Điều này sẽ gây động vào bát hương, ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.

Vậy là đã xong cách thay tro bát hương ngày Tết rồi, mong rằng những lời chia sẻ của tôi trên đây đã giúp cho nhiều người biết được cách thay tro bát hương để có thể đón năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer