Cách trái bơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn hai quả bơ mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
04/04/2022 15:19

Bơ chứa chất xơ, chất béo không bão hòa, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn (chất béo lành mạnh) và các thành phần thuận lợi khác có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt. Các thử nghiệm lâm sàng trước đây cho thấy bơ có tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm cả cholesterol cao.

Các nhà nghiên cứu đã tin rằng đây là nghiên cứu tiềm năng đầu tiên, quy mô lớn nhằm hỗ trợ mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ nhiều bơ hơn và các biến cố tim mạch thấp hơn, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành và đột quỵ. 

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng việc tiêu thụ chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch,” Lorena S. Pacheco, Tiến sĩ, MPH, RDN, tác giả chính của nghiên cứu và là người sau tiến sĩ cho biết nghiên cứu viên trong khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston. Bà cho biết thêm: “Đây là những phát hiện đặc biệt đáng chú ý vì tiêu thụ bơ đã tăng mạnh ở Mỹ trong 20 năm qua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong 30 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 68.780 phụ nữ (từ 30 đến 55 tuổi) từ Nghiên cứu sức khỏe của y tá và hơn 41.700 nam (từ 40 đến 75 tuổi) từ Nghiên cứu theo dõi của các chuyên gia y tế. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị ung thư, bệnh tim mạch vành và đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu và sống ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 9.185 trường hợp bệnh tim mạch vành và 5.290 lần đột quỵ trong hơn 30 năm theo dõi. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá chế độ ăn uống của những người tham gia bằng bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm được đưa ra khi bắt đầu nghiên cứu và sau đó cứ 4 năm một lần. Họ đã tính toán lượng bơ ăn vào từ một mục của bảng câu hỏi hỏi về số lượng và tần suất tiêu thụ. Một khẩu phần bằng nửa quả bơ hoặc nửa cốc bơ.

Phân tích cho thấy

1. Sau khi xem xét một loạt các yếu tố nguy cơ tim mạch và chế độ ăn uống tổng thể, những người tham gia nghiên cứu ăn ít nhất hai phần bơ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 21%. cho những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn bơ.

2. Dựa trên mô hình thống kê, việc thay thế một nửa khẩu phần hàng ngày bằng bơ thực vật, bơ, trứng, sữa chua, pho mát hoặc các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói bằng cùng một lượng bơ có liên quan đến việc giảm 16% đến 22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch sự kiện.

3. Thay thế nửa khẩu phần bơ mỗi ngày bằng lượng dầu ô liu tương đương, các loại hạt và dầu thực vật khác không mang lại lợi ích gì.

4. Không có mối liên hệ đáng kể nào được ghi nhận liên quan đến nguy cơ đột quỵ và lượng bơ đã ăn.

“Kết quả của nghiên cứu đã cung cấp thêm hướng dẫn cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để chia sẻ. Đưa ra đề xuất thay thế một số thực phẩm chứa chất béo bão hòa và phô mai, chẳng hạn như pho mát và thịt chế biến, bằng bơ là điều mà bác sĩ và những người thực hiện chăm sóc sức khỏe khác như chuyên gia dinh dưỡng có thể làm khi họ gặp bệnh nhân, đặc biệt là vì bơ là một loại thực phẩm tốt Pacheco nói.

Cheryl Anderson, Tiến sĩ, MPH, FAHA, người Mỹ, cho biết: “Những phát hiện này rất có ý nghĩa vì một chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng cho sức khỏe tim mạch, tuy nhiên, nhiều người Mỹ có thể khó đạt được và tuân thủ các mô hình ăn uống lành mạnh. Hội đồng về Dịch tễ học và Phòng ngừa của Hiệp hội Tim mạch.

Anderson, giáo sư và là hiệu trưởng của Trường Y tế Công cộng và Tuổi thọ Con người Herbert Wertheim cho biết: “Chúng tôi rất cần các chiến lược để cải thiện việc ăn uống lành mạnh theo khuyến nghị của AHA - chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải - giàu rau và trái cây. Khoa học tại Đại học California San Diego.

“Mặc dù không có một loại thực phẩm nào là giải pháp để thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên, nhưng nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy quả bơ có thể có những lợi ích sức khỏe. Điều này rất hứa hẹn vì nó là một mặt hàng thực phẩm phổ biến, dễ tiếp cận, mong muốn và dễ dàng đưa vào bữa ăn của nhiều người Mỹ ở nhà và trong nhà hàng”, Cheryl kết luận.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer