Cách trị khô mắt vào mùa lạnh

Vào những ngày thời tiết lạnh, triệu chứng khô mắt càng xuất hiện phổ biến hơn ở nhiều người. Vậy làm thế nào để trị khô mắt hiệu quả vào mùa lạnh?
11/11/2020 16:35

Tại sao mắt bị khô vào mùa lạnh?

2-1513594420860

Hình minh họa

Vào mùa lạnh, không khí hanh khô dẫn đến độ ẩm trong không khí cũng rất thấm nên mắt rất dễ bị khô. Vì khi thường xuyên tiếp xúc với không khí khô, gió rét thì bề mặt nhãn cầu sẽ khô đi nhanh chóng. Ngoài ra, vào mùa lạnh mọi người thường có xu hướng uống ít nước nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng của nước mắt. Trong khi nước mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp độ ẩm, giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu mắt, làm cho mắt không bị khô.

Khô mắt sẽ bao gồm những triệu chứng như: mắt bị cay, rát, cộm, xốn, khó để nhắm mở mắt linh hoạt như bình thường, chảy nước mắt thường xuyên, nhạy cảm với ánh sáng,…

Khi bị khô mắt không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ bị loét giác mạc, sẹo giác mạc, thậm chí là mù lòa.

Cách điều trị khô mắt vào mùa lạnh

  • Uống đủ nước để trị khô mắt

Nếu vào mùa lạnh, thời tiết hanh khô bạn lại uống ít nước thì sẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu nước trầm trọng, điều này cũng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của nước mắt. Thế nên, vào mùa lạnh bạn nên uống đủ khoảng 2-2.5 lít nước mỗi ngày, kể cả khi không thấy khát cũng phải uống nước để giảm tình trạng khô mắt.

  • Bổ sung những loại thực phẩm tốt cho mắt để trị khô mắt

kho-mat-vao-mua-dong-1-1

Hình minh họa

Nếu đã nhắc đến những loại thực phẩm tốt cho mắt thì không thể không nhắc đến những loại thực phẩm giàu omega-3 như dầu cá, các loại cá nước lạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm chứa hàm lượng beta-carotene cao trong các loại rau củ quả có màu vàng, đỏ như cà rốt, cà chua,…

Ngoài ra, khi bị khô mắt bạn cũng nên chú ý bổ sung những loại thực phẩm có chứa hàm lượng kẽm và kali như chuối, hạnh nhân, cherry, sung, bơ,…hay trong các loại cá, rong biển, đậu, nấm, ngũ cốc đều được.

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm khô mắt vào mùa lạnh

kho-mat-vao-mua-dong-2

hình minh họa

Hiện nay, nhiều người có thói quen nhỏ nước muối khi bị ngứa mắt, khô mắt. Tuy nhiên, nước muối sinh lý 0.9% trên thực tế chỉ có tác dụng vệ sinh cho mắt chứ không có tác dụng bổ sung độ ẩm cần thiết để giảm tình trạng khô mắt vào thời tiết hanh khô. Khi nhỏ nước muối sinh lý mặc dù thấy dễ chịu tạm thời nhưng dùng trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng khô mắt trầm trọng thêm. Thế nên, khi bị khô mắt thì bạn nên sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần nước mắt nhân tạo. Vì những loại sản phẩm này tương tự như nước mắt thật, có thể tăng cường độ nhờn, giúp duy trì độ ẩm cho mắt được tốt hơn.

  • Nên loại bỏ những thói quen có hại cho mắt

Khi bị khô mắt, ngứa rát nhiều người thường có thói quen dùng tay dụi vào. Thế nhưng, việc này không những không giúp cải thiện tình trạng khô mắt mà còn có thể làm mắt bị trầy giác mạc, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào gây hại cho mắt.

Khi bị khô mắt bạn cũng nên hạn chế việc tiếp xúc với máy tình trong thời gian dài, nên chớp mắt thường xuyên và tránh việc để điều hòa, quạt máy thổi thẳng vào mắt vì như thế sẽ làm tình trạng khô mắt càng trở nên nghiêm trọng.

Tình trạng khô mắt vào mùa lạnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, vì thế mọi người không nên nhận biết cũng như cách điều trị để không làm bệnh càng trở nên trầm trọng.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer