Những tác nhân gây lo âu mà bạn không ngờ tới

Những tác nhân gây ra tình trạng lo âu đôi khi chỉ là những điều rất nhỏ trong cuộc sống thường ngày nhưng bạn lại không hề để ý. Thế nên, bạn cần biết một số những tác nhân đó là gì để giảm lo âu, giúp tâm trạng luôn được vui vẻ, hạnh phúc.
11/11/2020 07:20

Uống cà phê quá nhiều có thể gây lo âu

lo-lang

Hình minh họa

Dùng cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, thế nhưng lượng caffein có bên trong cà phê có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến người dùng như cảm giác lo lắng, bồn chồn. Theo một nghiên cứu được thực hiện và đăng tải lên Tạp chí Tâm thần học Anh có chỉ ra rằng, việc giữ thói quen uống quá nhiều cà phê latte và espresso có thể gây ra những triệu chứng rất giống với chứng rối loạn lo âu. Vì thế mọi người nên chú ý nếu thấy tâm trạng của mình bị thay đổi quá nhiều thì nên hạn chế việc uống cà phê hằng ngày.

Cập nhập tin tức quá nhiều cũng có thể gây lo âu

Nếu bạn thường xuyên cập nhập những thông tin tiêu cực trên báo đài, mạng xã hội thì có thể là bạn cảm thấy lo lắng. Vì thế, mỗi ngày bạn chỉ nên đọc tin tức khoảng 1-2 lần, và nên hạn chế đọc những tin quá tiêu cực.

Uống rượu bia quá nhiều cũng có thể gây lo âu

Đồ uống có cồn không chỉ làm bạn bị đau đầu, buồn nôn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi trường Y của Đại học Bắc Carolina, việc uống quá nhiều rượu bia chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra cảm giác lo âu. Không chỉ vậy những loại đồ uống có cồn này còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ vì thế có thể khiến mức độ căng thẳng càng tăng cao.

Thuốc cũng có thể là tác nhân gây lo âu

stress-va-tang-huyet-ap

Hình minh họa

Việc sử dụng một số loại thuốc không kê toa thông thường để điều trị một số bệnh lý nào đó cũng có thể là tác nhân gây lo âu. Một số loại thuốc có thể gây lo âu thường gặp là acetaminophen, doxylamine succinate và dextromethorphan. Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng thì có thể kiểm tra lại xem loại thuốc mình đang dùng nhé!

Ăn uống không điều độ cũng là nguyên nhân dẫn đến lo âu

Khi bị căng thẳng hay lo lắng nhiều người có xu hướng không muốn ăn. Thế nhưng, việc không ăn, bỏ bữa có thể khiến lượng đường huyết giảm và cảm giác lo lắng cũng sẽ kéo dài không dứt. Để cải thiện tình trạng này thì bạn nên chú ý đến bữa ăn của mình. Nên ăn đủ bữa, nhai thức ăn thật chậm rãi để hệ tiêu hóa hoạt động được tốt hơn vì cảm giác khó tiêu cũng sẽ làm tăng cảm giác lo âu.

Ngoài việc ăn đủ bữa thì bạn cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu chế độ ăn của bạn thiết hụt thịt bò, thịt lợn, thịt gà, rau xanh, các loại hạt và trứng thì có thể dẫn đến triệu chứng trầm cảm.

Không gian sống lộn xộn cũng làm bạn lo âu

Ngôi nhà bừa bộn cũng có thể là tác nhân dẫn đến lo âu bởi vì tình trạng lộn xộn trong căn nhà có thể làm bạn bị kiệt sức, khó tập trung và không thể thư giãn tâm trí. Vậy nên, bạn hãy thường xuyên dọn dẹp căn nhà, căn phòng của mình cho gọn gàng, sạch sẽ để tránh giảm giác căng thẳng, lo âu không cần thiết nhé

Ngủ không đủ giấc cũng có thể làm tăng triệu chứng lo âu

Tâm trạng căng thẳng, lo lắng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Thế nhưng, tình trạng ngủ không đủ giấc cũng có thể làm tăng những triệu chứng lo âu. Ngoài ra, chứng mất ngủ mãn tính còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm hoặc rối loạn lo âu. Đây là vòng tuần hoàn mà bạn cần thoát ra nếu muốn cải thiện tâm trạng cũng như giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của mình tốt hơn. Để ngủ ngon và bớt cảm giác lo âu, thì bạn có thể áp dụng một số cách giúp làm dịu não bộ trước khi ngủ như đọc sách, thiền hoặc, nghe một bản nhạc êm dịu, tắt đèn khi ngủ,…

Minh Hà

comment Bình luận

largeer