Cách trị muỗi đốt cho trẻ không bị sưng tấy

Làn da của trẻ rất nhạy cảm và non nớt, do vậy, khi bị muỗi đốt, vùng da sẽ mẩn đỏ, ngứa ngáy thậm chí sưng tấy và để lại sẹo. Dưới đây, tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ chỉ ra một số mẹo giúp hạn chế sưng tấy sau khi bị muỗi đốt.
15/03/2021 11:51

Tại sao trẻ em hay bị muỗi đốt?

Nhiều người giải thích rằng, trẻ em hay bị muỗi đốt là do thịt của chúng thơm, dễ hấp dẫn muỗi. Về căn cứ khoa học, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các lý do khác khiến bé hay dẫn dụ được muỗi.

Trước tiên, màu sắc quần áo cũng là nguyên nhân tác động khiến bé bị muỗi đốt. Thông thường, chúng ta hay mặc cho trẻ những bộ đồ có màu sắc nổi bật vì trẻ thích màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên, muỗi lại rất chú ý đến màu sắc và dễ phát hiện ra đối tượng hút máu, theo nhà côn trùng học James Day của Đại học Florida (Mỹ), muỗi rất thích màu đen, đỏ do đó, hãy mặc cho bé các bộ sáng màu để chống muỗi.

muoi dot

Hình minh họa.

Trẻ có nhóm máu O cũng dễ thu hút muỗi hơn. Muỗi đốt chúng ta để lấy protein trong máu. Thực tế một số nhóm máu có nhiều chất hơn các nhóm máu khác và muỗi biết được điều đó. Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2004 ở Mỹ phát hiện thấy rằng muỗi thường đốt những người có nhóm máu O cao gần gấp 2 lần so với người nhóm máu A.

Người có nhóm máu B nằm ở giữa về mức độ thu hút muỗi. Ngoài ra, tùy thuộc vào gen, có khoảng 85% người tiết ra tín hiệu hóa chất thông qua da cho biết nhóm máu họ đang sở hữu và chỉ có 15% không tiết ra tín hiệu hóa chất đó. Muỗi cũng bị thu hút bởi các tín hiệu hóa chất tiết lộ về nhóm máu.

Trẻ em thường có thân nhiệt cao hơn và đổ nhiều mồ hôi do hoạt động nô nghịch, chạy nhảy nhưng điều này vô tình cũng là yếu tố khiến muỗi dễ đốt bé. 

Ngoài ra, do trẻ uống sữa, ăn bánh kẹo, đồ ngọt tạo ra mùi thơm nên dễ khiến muỗi đánh hơi được và đốt trẻ.

Cách xử lý vết muỗi đốt cho trẻ 

Thông thường khi bị muỗi đốt, làn da nhạy cảm của bé sẽ dễ bị nổi mẩn, ngứa ngáy và sưng tấy, thậm chí còn để lại các vết sẹo thâm rất thiếu thẩm mỹ. 

Khi nọc độc của muỗi vào cơ thể sẽ khiến máu không đông để chúng dễ dàng hút máu. Lúc này, cơ thể chúng ta sẽ gửi đi các kháng thể để chống đi các chất dịch của muỗi, gây nên phản ứng miễn dịch dẫn đến tình trạng sưng và đỏ trên làn da. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, hệ miễn dịch còn yếu và chưa phát triển hoàn thiện, làn da còn nhạy cảm nên các phản ứng miễn dịch càng mạnh mẽ hơn. Khiến vết muỗi đốt càng sưng tấy và đau nhức khó chịu.

muoi d

Hình minh họa.

Đặc biệt, muỗi đốt có thể làm lây nhiễm một số bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, virus Zika... Do đó, sau khi trẻ bị muỗi đốt, phụ huynh cần có phản ứng nhanh để trẻ đỡ cảm thấy khó chịu. Nếu trẻ có các biểu hiện bất thường khác kèm nôn, sốt, bỏ ăn... lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số mẹo trị muỗi đốt cho bé tại nhà hiệu quả:

Dùng sữa mẹ: Khi trẻ bị muỗi đốt, bạn có thể vắt ngay sữa của mình để bôi lên vết đốt. Trong sữa mẹ chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, trong đó chứa nhiều vitamin E giúp da bé mềm, làm dịu được vết muỗi đốt và giảm sưng tấy.

Đá lạnh: Lấy viên đá chườm vào vết muỗi đốt sẽ giúp bé bớt ngứa ngáy, giảm sưng tấy. Nhiệt độ thấp của đá khiến vết thương nhanh se, lưu thông máu nên hạn chế được nốt sưng.

Chanh: Chanh có tính sát khuẩn cao, khi bị muỗi đốt chúng ta chỉ cần dùng một lát chanh xoa lên vết thương sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc chống viêm, sưng.

Kem đánh răng: Trong kem đánh răng cũng có một lượng chất sát khuẩn, dùng một lượng nhỏ kem đánh răng bôi lên vết muỗi đốt cũng có thể xoa dịu sự ngứa ngáy và giảm sưng.

Ngoài các cách trên, chúng ta nên phòng tránh muỗi đốt cho trẻ. Có thể sử dụng tinh dầu chống muỗi như chanh, sả, bạc hà... Trông cây thảo dược trong nhà. Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, cho bé mặc quần áo sáng màu, mắc màn cho bé đi ngủ... để trẻ không bị muỗi đốt.

Minh Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer